หน้าแรก Voice TV ‘เศรษฐา’ ร่วมงาน ‘วปอ. รุ่น 65’ วอนใช้คอนเนกชัน-ความรู้ ลดเหลื่อมล้ำ

‘เศรษฐา’ ร่วมงาน ‘วปอ. รุ่น 65’ วอนใช้คอนเนกชัน-ความรู้ ลดเหลื่อมล้ำ

57
0
‘เศรษฐา’-ร่วมงาน-‘วปอ.-รุ่น-65’ วอนใช้คอนเนกชัน-ความรู้-ลดเหลื่อมล้ำ

‘เศรษฐา’ นายกฯ-รมว.คลัง ร่วมฟังแถลงผลศึกษาสถาบัน วปอ. หวังผู้เรียนใช้ความรู้-คอนเน็คชั่น-ความสามารถ สร้างประโยชน์ในสังคม ไม่ใช่สร้างแต่ตัวเอง ชี้การกระทำของทหาร ถูกจับตาในทุกชนชั้นในสังคม โดยเฉพาะเยาวชน

14 ก.ย. ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการแถลงผลการศึกษาเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติ ของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หรือ วปอ.รุ่น 65

โดยมี สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยผู้บัญชาการทหารสูงสุด รวมทั้งผู้แทนจากส่วนราชการต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมรับฟัง ซึ่งถือเป็นภารกิจแรกของนายกรัฐมนตรีที่มาร่วมงานของกองทัพ ภายหลังเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า จะเข้ามาดูแลเรื่องความมั่นคงด้วยตัวเอง 

เศรษฐา กล่าวว่า หลายเรื่องเป็นนโยบายของรัฐบาล เช่น การปราบปรามทุจริตคอร์รัปชัน บทบาทของกองทัพในการช่วยเหลือประชาชน ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่เชิญตนมาพูด ณ ที่นี้ ทุกท่านเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถหลายทางประสบความสำเร็จอย่างสูง เป็นผู้บริหารผู้นำก็คิดทั้งในภาครัฐและเอกชน เป็นความหวังของประเทศ และหลายท่านอาจจะมายืนอยู่จุดที่ตนยืนในอนาคต จึงหวังว่าจะนำความรู้จากที่นี่ ไปทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ในอนาคต

“ผมไม่มีโอกาสเข้ามาศึกษาในสถาบันแห่งนี้ แต่อยากฝากว่า เรื่องความรู้ไม่เป็นที่สงสัยว่าเป็นสถานที่ที่ให้ความรู้ ทุกศาสตร์ ขณะเดียวกันก็เป็นแหล่ง พบปะสมาคม สานสัมพันธ์อันดีของทุกๆ ท่าน ความแข็งแกร่งของศิษย์เก่าเป็นที่ประจักษ์ของเราทุกคนสร้างสายสัมพันธ์คอนเน็คชั่นของท่านในประเทศ ทำให้พวกท่านเป็นบุคคลพิเศษหรือเรียกว่าอภิสิทธิ์ชนก็ว่าได้ เป็นท็อป 1% หรือน้อยกว่านั้นของประเทศนี้ในสถาบันที่ทรงคุณค่าอย่างมาก ซึ่งหลายคนอยากเข้ามา แต่ก็ไม่มีโอกาสได้รับการคัดเลือก เข้ามาอยู่ในที่นี้” เศรษฐา กล่าว 

เศรษฐา กล่าวต่อว่า คอนเน็คชันที่ท่านได้รับจากสถาบันนี้ จะสามารถให้ประโยชน์กับหน้าที่การงานของทุกท่านไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการภาครัฐ รัฐวิสากิจ ประชาสังคมหรือต่อยอดธุรกิจได้อย่างมหาศาล แต่ขอฝากและวิงวอนอ้อนวอนจากใจจริง ขอให้ทุกท่านใช้ความรู้ความสามารถ และสายสัมพันธ์จากที่นี่ ให้เกิดประโยชน์โดยคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรของรัฐ ไม่ได้ใช้แต่สิทธิ์แต่ให้ดูถึงหน้าที่และความเหมาะสมเพราะทุกสายตาในประเทศจับจ้องกันอยู่ เพราะท่านเป็นบุคคลพิเศษเป็นบุคคลที่จะเป็นผู้นำของประเทศนี้ การกระทำของท่านเป็นที่จับจ้องของคนทุกชนชั้นโดยเฉพาะเยาวชน

เศรษฐา กล่าวอีกว่า คอนเน็คชันเหล่านี้ ไม่ใช่จะเป็นประโยชน์แก่ท่านอย่างเดียว แต่ครอบคลุมไปถึงองค์กร และขอให้แพร่กระจายไปยังครอบครัวและชุมชนของท่าน ถือเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่ต้องช่วยเหลือคนตัวเล็ก ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ช่วยให้พวกเขายืนอยู่ในสังคมได้ในสภาวะที่ลำบากในปัจจุบัน ความสำคัญของพวกท่านจะสามารถช่วยสังคมลดความเหลื่อมล้ำ ความยากจน ที่เพื่อนร่วมชาติเผชิญอยู่ ท่านก็จะได้ชื่อว่าเป็นส่วนที่ส่งต่อสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกหลานของท่านด้วย 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการนำเสนอยุทธศาสตร์ชาติของนักศึกษา วปอ. รุ่น 65 นั้น ได้มีการอ้างอิงจากสภาวะแวดล้อมโลกที่เข้าสู่ยุคสังคม 5.0 ซึ่งเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มีบทบาทสำคัญอย่างสูงในสังคม แต่เทคโนโลยีมีทั้งประโยชน์และโทษ เช่น การทุจริต และหลอกลวง ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง สร้างความเสียหาย ทั้งระดับองค์กร และบุคคล ซึ่งมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น กระทบความมั่นคงทุกมิติ

นอกจากนี้ นักศึกษา วปอ.รุ่น 65 จึงมีแนวคิดจัดทำข้อเสนอและแนวทางการพัฒนาประเทศ รวมถึงสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ เน้นใน 3 องค์ประกอบ คือ เทคโนโลยี ทรัพยากรมนุษย์ และคุณธรรม ซึ่งเชื่อว่า หากนำองค์ประกอบทั้ง 3 เรื่องนี้มาใช้ควบคู่กันจะทำให้สังคมไทยสามารถพัฒนาท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่