หน้าแรก Voice TV 'ทวี' ยังไม่รู้รายละเอียด 'ทักษิณ' ผ่าตัด ชี้เป็นอำนาจอธิบดีราชทัณฑ์ขยายเวลารักษาใน รพ.

'ทวี' ยังไม่รู้รายละเอียด 'ทักษิณ' ผ่าตัด ชี้เป็นอำนาจอธิบดีราชทัณฑ์ขยายเวลารักษาใน รพ.

40
0
'ทวี'-ยังไม่รู้รายละเอียด-'ทักษิณ'-ผ่าตัด-ชี้เป็นอำนาจอธิบดีราชทัณฑ์ขยายเวลารักษาใน-รพ.

‘ทวี’ ยังไม่รู้รายละเอียด ‘ทักษิณ’ ผ่าตัด ชี้เป็นอำนาจอธิบดีราชทัณฑ์ขยายเวลารักษาใน รพ.

วันที่ 21 ก.ย. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ โดยเมื่อวานนี้ (20 ก.ย.) ทางกรมราชทัณฑ์ได้ออกหนังสือต่อเวลาการรักษาตัว ให้อยู่ใน รพ.ต่อไปอีก 30 วัน ทำให้เกิดความสงสัยถึงอาการป่วยของ ทักษิณ 

โดย พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า สำหรับการผ่าตัดของ ทักษิณ ที่ผ่านมา ล่าสุดยังไม่ทราบว่าเป็นการผ่าตัดเนื่องด้วยโรคอะไร ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานถึงอาการและรายละเอียดจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เนื่องจากเป็นไปตาม พ.ร.บ.กรมราชทัณฑ์ ปี 2560 ที่ให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์มีอำนาจอนุญาตให้นักโทษรักษาตัวใน รพ. รวม 60 วัน แต่หากเกิน 60 วัน เป็น 90 วัน เป็นอำนาจการพิจารณาของปลัดกระทรวงยุติธรรม และถ้าเกิน 90 วัน เป็น 120 วัน จะเป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม 

ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจและการวินิจฉัยของแพทย์ ซึ่งกระทรวงฯ ไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงคำวินิจฉัยแพทย์ได้

ส่วนกรณีที่มีกลุ่มมวลชนร้องให้ทางกระทรวงยุติธรรมเปิดเผยข้อมูลการรักษา ทักษิณ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ให้เป็นดุลยพินิจแพทย์ 

สำหรับกรณีที่ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เตรียมศึกษาการพักโทษ พ.ต.อ.ทวี บอกว่า ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับคำร้องพักโทษของ ทักษิณ 

ขณะที่การต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เมื่อการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผ่านมา ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ พ.ต.อ.ทวี บอกว่า ในที่ประชุม มีผู้เสนอให้ต่อ พ.ร.ก. ไป 3 เดือน แต่นายกรัฐมนตรีขอให้ใช้เวลาเพียง 1 เดือน โดยให้ความสำคัญ ความสมดุล และเตรียมพิจารณาว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควรมีต่อไปหรือไม่

โดยหน่วยงานด้านความมั่นคง ได้ชี้แจงในที่ประชุมว่า ควรบังคับใช้เพิ่มต่อไปอีก 1 เดือน และมีการแต่งตั้ง สมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) และรัฐมนตรีอีกหลายกระทรวงร่วมนั่งด้วย โดยในระหว่าง 1 เดือนนี้ จะพิจารณาถึงรายละเอียด และผลกระทบ 

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาตามหลักทางกฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถือว่าสิ้นสภาพแล้ว นับตั้งแต่ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการซ้อมทรมานและการอุ้มหายฯ ได้ประกาศบังคับใช้ไปแล้วทำให้ระบบการสืบสวนต้องมีการบันทึกภาพและหลักฐาน ทำให้อำนาจการควบคุมตัวตามกฎหมาย 3 ฉบับ ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ถือว่าสิ้นสภาพในทางปฏิบัติ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่