หน้าแรก Thai PBS “อมรัตน์” ขอโทษสร้าง TOXIC บนโลกโซเชียล มั่นใจทำทุกอย่างถูกต้อง

“อมรัตน์” ขอโทษสร้าง TOXIC บนโลกโซเชียล มั่นใจทำทุกอย่างถูกต้อง

49
0
“อมรัตน์”-ขอโทษสร้าง-toxic-บนโลกโซเชียล-มั่นใจทำทุกอย่างถูกต้อง

วันนี้ (20 ก.ย.2566) นางอมรัตน์ โชคปมิตรกุล กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ในฐานะที่ปรึกษานายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงถึงกรณีที่ไปเขียนข้อความลงบนเฟสบุ๊กส่วนตัว ตอบโต้ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก คนหนึ่งที่ไม่ทราบตัวตนที่ชัดเจน เขียนข้อความกล่าวหาตน แต่ไม่มีใครสามารถเอาผิดได้ จนมีการบุกไปถึงสถานที่ทำงาน และบ้านพักส่วนตัว

ต่อมาผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว ทำหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบจริยธรรมของนางอมรัตน์ว่า ตนต้องขออภัยที่ทำให้สังคมในโลกออนไลน์เป็นพิษ และพร้อมยอมรับสิ่งที่จะเกิดขึ้น ทั้งทางสังคมและกฎหมาย แต่ยืนยันว่า จะดำเนินการตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

เนื่องจากเหลือทนกับการถูกกระทำต่อเนื่องยาวนาน ในการใช้พื้นที่ในโลกออนไลน์สร้างข่าวปลอม โจมตี ใส่ร้ายป้ายสีผู้อื่น เป็นระยะเวลามากว่า 2-3 ปี รวมถึงการนำรูปตนไปตัดต่อใส่บนใบหน้า “กำนันนก” จนทำให้ถูกตีความมีความเกี่ยวพันกับผู้มีอิทธิพล ตนทนไม่ไหว จึงต้องปกป้องตนเอง และทราบเบาะแสว่า บุคคลดังกล่าวเป็นใคร จึงได้ติดต่อไปยังสถานประกอบการที่บุคคลรายนี้ทำงานอยู่ และสอบถามผู้จัดการทรัพยากรฝ่ายบุคคล พร้อมส่งพยานหลักฐานให้

ประกอบกับ ระหว่างเดินทางกลับบ้าน ก็เป็นทางผ่านของบริษัทดังกล่าว จึงได้เข้าไปพูดคุยกับผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล และกรรมการบริหารของบริษัท ซึ่งผู้บริหารองค์กร ยอมรับว่า บุคคลดังกล่าว เป็นพนักงานของบริษัทนี้จริง แต่พนักงานได้อ้างสิทธิการใช้พื้นที่ส่วนตัวในการสื่อสาร

ผู้บริหารจึงตักเตือนว่า แม้จะเป็นพื้นที่ส่วนตัว แต่มีการสร้างข่าวปลอมก็ไม่สมควรทำ จึงได้ออกหนังสือตักเตือน พร้อมให้พนักงานลงนามรับทราบ และติดทัณฑ์บน 1 ปี หรือสุดท้ายหากบริษัทจะพิจารณาแล้วว่า การกระทำดังกล่าวไม่ผิด ตนก็ไม่ได้ค้างคาใจ

นางอมรัตน์ ยังมั่นใจว่า การติดตามหาบุคคลดังกล่าว ไม่ใช่การคุกคาม เพราะดำเนินการขั้นตอนต่าง ๆ ถูกต้อง และเชื่อว่า เรื่องดังกล่าวจะจบลงเท่านั้น พร้อมชี้แจงสาเหตุการโพสต์ข้อความดังกล่าวบนโลกออนไลน์ เพราะเชื่อว่า จะต้องใช้มาตรการทางสังคมกับบุคลที่ไม่มีตัวตน และสร้างสิ่งมีผลกระทบต่อสังคม จนถูกขยายผลสร้างความเสียหายต่อ

ซึ่งหากเป็นคนอื่น คงไม่สามารถฟ้องหมิ่นประมาทได้ แต่หากหลังจากนี้ ตนจะถูกดำเนินคดีโดยเฉพาะพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ก็พร้อมต่อสู้ตามกระบวนการตามกฎหมาย แต่ก็ถือว่าคิดถูกแล้วที่ได้เป็นไฟฉายส่องแสงให้คนไม่มีตัวตน

ส่วนกรณีดังกล่าว อาจกระทบต่อนายปดิพัทธ์ ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะเป็นคณะทำงานของนายปดิพัทธ์หรือไม่นั้น นางอมรัตน์ ยอมรับว่า ไม่เป็นไร ซึ่งหากจะกระทบใด ๆ ตนก็พร้อมน้อมรับการพิจารณาของนายปดิพัทธ์ กับมาตรการตอบโต้ปกป้องของตนเอง ที่ทำไปอย่างมีสติ และมั่นใจว่าคุ้มค่า แต่ยืนยันพร้อมยอมรับ เพราะไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดก็สามารถทำงานได้

อ่านข่าวอื่นๆ

ศาล รธน.สั่งผู้เกี่ยวข้องส่งหลักฐานเพิ่ม คดีหุ้น “ศักดิ์สยาม”

ศปปส.บุกสภาฯ ยื่นหนังสือสอบ “โรม” โยงปม “ตั๋วปารีส”

ภารกิจนายกฯไปประชุมยูเอ็น ปัญหาการสื่อสาร “ไม่เคลียร์”

“ปดิพัทธ์” แจงยิบปมดูงานสิงคโปร์ เปิดราคาตั๋วเครื่องบิน-ที่พัก

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่