หน้าแรก Voice TV ที่แรกในโลก! ออสเตรเลียเตรียมจัดประชุมวิชาการเรื่อง 'เทย์เลอร์ สวิฟต์'

ที่แรกในโลก! ออสเตรเลียเตรียมจัดประชุมวิชาการเรื่อง 'เทย์เลอร์ สวิฟต์'

43
0
ที่แรกในโลก!-ออสเตรเลียเตรียมจัดประชุมวิชาการเรื่อง-'เทย์เลอร์-สวิฟต์'

มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียเตรียมจัดประชุมวิชาการระดับนานาชาติครั้งแรกของโลกว่าด้วยอิทธิพลของ ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ ศิลปินชื่อดังชาวอเมริกัน ต่อประเด็นต่างๆ

มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ของออสเตรเลีย เตรียมเป็นเจ้าภาพจัด Swiftposium การประชุมวิชาการระดับนานาชาติเกี่ยวกับ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ศิลปินหญิงชื่อดังชาวอเมริกัน และอิทธิพลของเธอต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

โดยงานนี้จะจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-13 กุมภาพันธ์ 2567 ก่อนที่ทัวร์คอนเสิร์ต ‘The Eras’ ของสวิฟต์จะเกิดขึ้นที่ออสเตรเลีย ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งระหว่างนี้กำลังเปิดรับสมัครบทคัดย่องานวิจัยในหลายหัวข้อ ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของงาน https://swiftposium2024.com/

งานดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัย 7 แห่งทั่วออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เปิดโอกาสให้นักวิชาการและผู้สนใจได้วิเคราะห์และมีส่วนร่วมใน “บทสนทนาเชิงวิพากษ์” เกี่ยวกับกระแสความนิยมในตัวสวิฟต์ และผลกระทบต่อเรื่องต่างๆ อาทิ เพศสภาพ กลุ่มแฟนคลับ วัฒนธรรมป๊อป ไปจนถึงวรรณกรรม เศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมเพลง ฯลฯ

เจนนิเฟอร์ เบ็คเก็ตต์ ผู้จัดงานกล่าวว่า กระแสความนิยมอย่างล้นหลามและยาวนานของสวิฟต์ กระตุ้นให้เกิดบทสนทนาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเธอกับกลุ่มแฟนคลับขนาดใหญ่ ที่มีชื่อเรียกว่า “สวิฟตีส์” (Swifties) รวมถึงที่ทางของเธอในวัฒนธรรมป๊อป และความซับซ้อนของทรัพย์สินทางปัญญา หลังเธอตัดสินใจที่จะบันทึกสตูดิโออัลบั้ม 6 ชุดแรกของเธออีกครั้ง หลังค่ายเพลงเดิมขายสิทธิในผลงานของเธอ

Swiftposium จะมุ่งเน้นไปที่หัวข้อหลักดังกล่าว และข้อมูลทางวิชาการที่ตรวจสอบความสัมพันธ์ของสวิฟต์ กับการเคลื่อนไหวทางสังคม เช่น สตรีนิยม และสิทธิของกลุ่ม LGBTQ+ อิทธิพลของเธอต่อวาทกรรมทางการเมือง เพศ เชื้อชาติ และอัตลักษณ์ ผลกระทบของทัวร์คอนเสิร์ตต่อเศรษฐกิจท้องถิ่น และอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของเมืองต่างๆ รวมถึงการตีความบทเพลงของเธอทางวรรณกรรม

อย่างไรก็ตาม ก่อน Swiftposium จะเกิดขึ้น มหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วโลกก็เริ่มเปิดสอนหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับสวิฟต์แล้ว เช่น มหาวิทยาลัยเกนต์ ในเบลเยียม กำลังเปิดตัวหลักสูตรวรรณกรรมใหม่ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ อุทิศให้กับการเล่าเรื่องผ่านบทเพลงของ สวิฟต์

ส่วนมหาวิทยาลัยเทกซัส-ออสติน ของสหรัฐ เปิดสอนหลักสูตรคณะศิลปศาตร์ ให้ผู้สนใจได้ศึกษาและตีความผลงานเพลงของสวิฟต์ ควบคู่ไปกับบทประพันธ์ของวิลเลียม เชคสเปียร์ 

ขณะที่มหาวิทยาลัยแอริโซนา สเตท ได้เปิดสอนหลักสูตรจิตวิทยา ชื่อว่า “Psychology of Taylor Swift – Advanced Topics of Social Psychology” สำรวจชีวิต การทำงาน และความสัมพันธ์ต่อผู้อื่นของสวิฟต์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่