หน้าแรก Voice TV 'จุลพันธ์' ยันดิจิทัลวอลเล็ตยึดวินัยการเงินการคลัง คาดได้ใช้ ก.พ. 67 รายละเอียดเข้า ครม.สัปดาห์หน้า

'จุลพันธ์' ยันดิจิทัลวอลเล็ตยึดวินัยการเงินการคลัง คาดได้ใช้ ก.พ. 67 รายละเอียดเข้า ครม.สัปดาห์หน้า

42
0
'จุลพันธ์'-ยันดิจิทัลวอลเล็ตยึดวินัยการเงินการคลัง-คาดได้ใช้-กพ-67-รายละเอียดเข้า-ครม.สัปดาห์หน้า

‘จุลพันธ์’ เผย พร้อมคิกออฟดิจิทัลวอลเล็ต 1 ก.พ. เลทสุดไม่เกินไตรมาสแรกปีหน้า ย้ำยึด ม.28 พ.ร.บ.วินัยการเงินฯ พิจารณารักษากรอบเหมาะสม

วันที่ 26 ก.ย. ที่กระทรวงการคลัง จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทว่า เป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของรัฐบาล ดังนั้นองคาพยพที่จะมาดูแลเรื่องนี้ก็ต้องมีความรอบด้าน และอาจพิจารณาอย่างรอบคอบ 

โดยมีรายละเอียดที่กำลังจะเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งปลัดกระทรวง กฤษฎีกาสภาพัฒน์ ธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมด้วย จึงต้องมีการหารืออย่างรัดกุม

จุลพันธ์ กล่าวอีกว่า หากผลของการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่านมติ ครม. ในสัปดาห์หน้าคงมีการเรียกประชุมนัดแรก เนื่องจากองคาพยพค่อนข้างใหญ่ ทำให้มีข้อดีในเรื่องของความรอบคอบ แต่จะดำเนินการยากในเรื่องของคอนเทนต์ หรือเนื้อหา จึงจะมีการตั้งคณะทำงานย่อยเพื่อไปศึกษาในแต่ละรายละเอียด 

“เราจะพยายามเดินไปสู่เป้าหมายที่ท่านนายกรัฐมนตรีได้บอกไว้ คือ วันที่ 1 ก.พ. จะเป็นวันที่จะคิกออฟโครงการ ผิดพลาดหรือช้าสุดก็ขอไม่เกินไตรมาสแรกของปี 2567 แต่เชื่อว่าทัน” จุลพันธ์ กล่าว 

ขณะที่ ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้โพสต์เฟซบุ๊กท้วงติงถึงที่มาของโครงการเงินดิจิตอลวอลเล็ตว่าจะต้องมาจากการกู้ธนาคารของรัฐ โดยเป็นไปตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ม.28 ที่ควบคุมไม่ให้รัฐบาลใช้จ่ายเงินเกินตัว จุลพันธ์ กล่าวว่า เป็นส่วนหนึ่งที่จะพิจารณา แต่ย้ำว่า ยังลงลึกกว่านี้ไม่ได้ ขอสื่อมวลชนอย่าบังคับให้ต้องพูด

รวมถึงข้อกังวลที่รัฐบาลอาจจะต้องขยายกรอบวินัยการเงินการคลังขึ้นไปเป็น 45% ของงบประมาณปี 2567 จากเดิม 32% จุลพันธ์ ย้ำว่า เรายึดมั่นในกรอบวินัยการเงินการคลัง และจะพยายามให้อยู่ในกรอบความเหมาะสม 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่