หน้าแรก Voice TV นักวิทย์เผยทวีปที่ 8 ‘ซีแลนเดีย’ หลังหายไปจากการรับรู้กว่า 375 ปี

นักวิทย์เผยทวีปที่ 8 ‘ซีแลนเดีย’ หลังหายไปจากการรับรู้กว่า 375 ปี

45
0
นักวิทย์เผยทวีปที่-8-‘ซีแลนเดีย’-หลังหายไปจากการรับรู้กว่า-375-ปี

นักวิทยาศาสตร์เพิ่งค้นพบทวีปใหม่ ที่หายไปจากความรับรู้ของมนุษย์เป็นเวลา 375 ปี โดยทวีปดังกล่าวนี้มีชื่อเรียกว่าซีแลนเดีย ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่จมอยู่ใต้น้ำ แต่ประกอบด้วยหมู่เกาะต่างๆ คล้ายกับนิวซีแลนด์

เดิมทีแล้วนั้น ซีแลนเดียเป็นส่วนหนึ่งของทวีปใหญ่โบราณอย่างมหาทวีปกอนด์วานา ซึ่งเคยปรากฏอยู่เมื่อช่วงเวลาประมาณ 1 พันล้านถึง 542 ล้านปีก่อน

Zealandia-Continent_map_en.svg.png

ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์มานานแล้วว่า โลกมีดินแดนพิเศษทางตอนใต้นี้ แต่ผืนทวีปดังกล่าวหายไปจากการรับรู้ของมนุษย์มานานกว่า 375 ปี เนื่องจากทวีปซีแลนเดียจมอยู่ใต้น้ำเกือบทั้งหมด 1-2 กิโลเมตร

นักธรณีวิทยาค้นพบทวีปซีแลนเดีย หลังเวลากว่าหลายศตวรรษโดยที่ไม่มีใครสังเกตเห็นมัน ทั้งนี้ นักธรณีวิทยาได้สร้างแผนที่ที่มีรายละเอียดมากขึ้นของทวีปซีแลนเดีย จากการรวบรวมข้อมูลโดยการศึกษาตัวอย่างหินจากพื้นมหาสมุทร โดยการค้นพบของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ดังกล่าว ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร Tectonics ซึ่งมุ่งเน้นไปที่โครงสร้างและวิวัฒนาการของโลก

ตามการรายงานของสำนักข่าว BBC ระบุว่า ซีแลนเดียเป็นทวีปที่กว้างใหญ่ และมีขนาดประมาณ 6 เท่าของเกาะมาดากัสการ์ โดยมันครอบคลุมพื้นที่กว่า 4.9 ล้านตารางกิโลเมตร ทั้งนี้ ซีแลนเดียเป็นทวีปที่ 8 ที่ถูกค้นพบ และเป็นทวีปที่เล็กที่สุด บางที่สุด และอายุน้อยที่สุด ในบรรดา 7 ทวีปที่อยู่ในการรับรู้ของมนุษย์มาก่อนหน้านี้

แอนดี ทัลล็อค จากสถาบันวิจัย New Zealand Crown Research Institute GNS Science กล่าวว่า “นี่เป็นตัวอย่างว่า สิ่งที่ชัดเจนมากอาจต้องใช้เวลาสักระยะในการเปิดเผยออกมา”

การค้นพบทวีปซีแลนเดียนับเป็นหัวข้อที่ท้าทายสำหรับนักวิทยาศาสตร์ในการศึกษา โดยนักวิจัยได้เก็บตัวอย่างหินและตะกอนจากพื้นมหาสมุทร ซึ่งส่วนใหญ่มาจากแหล่งขุดเจาะ และบางส่วนได้มาจากชายฝั่งของเกาะใกล้เคียงกัน

นักวิทยาศาสตร์รู้สึกประหลาดใจที่พบว่า ความเคลื่อนไหวของแผ่นเปลือกโลกในแอนตาร์กติกาตะวันตก ซึ่งอาจมีอิทธิพลต่อแผ่นเปลือกโลกในส่วนอื่นๆ ของโลก โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นใกล้กับที่ราบสูงแคมป์เบลล์ ซึ่งเป็นที่ราบสูงใต้น้ำนอกชายฝั่งตะวันตกของนิวซีแลนด์

ยิ่งไปกว่านั้น นักวิทยาศาสตร์ไม่พบความผิดปกติของสนามแม่เหล็กในบริเวณนี้ ซึ่งขัดแย้งกับทฤษฎีบางประการ ที่เกี่ยวกับการที่เปลือกโลกเคลื่อนตัวไปตามรอยเลื่อนแคมป์เบลล์

การปรับปรุงแผนที่ใหม่ของทวีปซีแลนเดีย ไม่เพียงแต่เปิดเผยตำแหน่งของภูเขาไฟเท่านั้น แต่ยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างของทวีปและลักษณะสำคัญอื่นๆ อีกด้วย

ทั้งนี้ ทวีปซีแลนเดียเคยเป็นส่วนหนึ่งของมหาทวีปกอนด์วานา ซึ่งก่อตัวเมื่อประมาณ 550 ล้านปีก่อน ทั้งนี้ มหาทวีปกอนด์วานาเป็นดินแดนขนาดมหึมา ที่รวมพื้นที่ส่วนใหญ่ในซีกโลกใต้ไว้ด้วยกัน

ที่มา:

https://www.bbc.com/future/article/20230928-the-mysteries-of-the-worlds-eighth-continent

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่