หน้าแรก Voice TV ขอให้อดทน ตาต่อตา ฟันต่อฟันไม่ช่วยอะไร'พิธา' แนะกรณี สว.พรทิพย์ ถูกตะโกนไล่

ขอให้อดทน ตาต่อตา ฟันต่อฟันไม่ช่วยอะไร'พิธา' แนะกรณี สว.พรทิพย์ ถูกตะโกนไล่

45
0
ขอให้อดทน-ตาต่อตา-ฟันต่อฟันไม่ช่วยอะไร-'พิธา'-แนะกรณี-สว.พรทิพย์-ถูกตะโกนไล่

‘พิธา’ ชวนกันสร้างสังคมอดทนอดกลั้น มีวุฒิภาวะ เพื่อยุติความขัดแย้ง มองตาต่อตาฟันต่อฟันไม่ช่วยอะไร หลัง ‘หมอพรทิพย์’ โดนไล่ออกจากร้านในต่างประเทศ เผยขอความชัดเจนรัฐบาลเรื่องแก้ รธน. ลั่นพร้อมแจงกรณีหุ้นไอทีวีครั้งสุดท้าย 2 ต.ค. นี้

วันที่ 30 ก.ย. 2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เดินทางไปต่างประเทศ และถูกเจ้าของร้านไล่ออกจากร้าน ว่า ทั้งในฐานะนักการเมืองและส่วนตัวตนมองว่า ตนอยากเชิญชวนทุกคนมาสร้างสังคมที่อดทน อดกลั้นแสดงออกอย่างอดทน อดกลั้นมีวุฒิภาวะเชิญชวนให้มาสร้างระบบพรรคการเมืองที่ตรงไปตรงมา และมีรูระบายในการกำจัดความขัดแย้ง 

“ส่วนตัวตาต่อตาฟันต่อฟันไม่ได้ช่วยอะไร ตนเองเป็นนักการเมืองเข้าใจเวลาลงพื้นที่ต่างจังหวัด หรือไปกับครอบครัวก็เจอการแสดงออกของประชาชนที่คล้ายๆกัน ตนเข้าใจว่าตนเป็นบุคคลสาธารณะ แต่การอนุญาตให้แสดงออกโดยไม่คำนึงถึงระบบก็น่าเสียดาย จากที่ได้ตามข่าวมา คู่กรณีที่เกิดขึ้นเป็นคนที่ชื่นชอบ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ แต่เกิดขึ้นจากระบบที่ไม่ตรงไปตรงมาและระบบทำให้เกิดความขัดแย้ง มาจากเสียงประชาชนที่มาจากเลือกตั้ง และเสียงในสภาที่มาจากการแต่งตั้งที่ไม่ตรงไปตรง และเกิดความอึดอัดที่ต้องระบายออก ตนก็เข้าใจพี่น้องประชาชนที่อดทนอดกลั้น และรู้สึกไม่สบายใจกับการเข้าสู่อำนาจของการเมืองไทย และระบบการเมืองไทยที่ผ่านมา ก็อยากให้ระบบมันดี ถ้าระบบมันดี เรื่องลักษณะแบบนี้ก็จะน้อยลง เพราะมีรูระบายในระบบ แต่ในส่วนของบุคคล ความมืดไล่ความมืดไม่ได้ แต่ต้องเป็นความสว่าง จึงอยากให้ช่วยกันสร้างสังคมที่อดทนอดกลั้น และมีวุฒิภาวะ ระบบที่เสถียร ทำให้ความอึดอัดส่วนตัวน้อยลง” พิธากล่าว

‘พิธา’ ขอความชัดเจนการแก้รัฐธรรมนูญ ชี้เห็นแต่ตั้งคณะกรรมการศึกษา ไม่เหมือนตอนพูดก่อนเลือกตั้ง

ทั้งนี้ในวันเดียวกัน พิธายังกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าในสมัยประชุมที่ผ่านมามีการอภิปรายในสภาหลายรอบ และยังมีคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกด้วย แต่ขณะนี้รัฐบาลได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษา จึงเห็นว่ามีแต่การศึกษา การแก้ไขรัฐธรรมนูญ รู้สึกยังหาความชัดเจนไม่ได้ ไม่เหมือนตอนที่มีการดีเบตกันก่อนการเลือกตั้ง ที่แต่ละพรรคบอกว่าจะทำอะไรบ้าง วันนี้มีการศึกษาเพิ่มก็อาจจะไม่ตรง กับเรื่องระยะเวลาที่ได้พูดคุยกันไว้ จึงอยากให้มีความชัดเจนมากกว่านี้

นอกจากนี้พิธายังเตรียมประชุมทีมกฎหมาย 2 ต.ค.นี้ถกคดีหุ้นไอทีวี ก่อนส่งคำชี้แจงครั้งสุดท้ายโดยระบุว่า ขณะนี้อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ ว่า วันจันทร์ (2 ต.ค.) จะมีการประชุมกับทีมกฎหมาย และเมื่อได้ข้อสรุป ก็จะเตรียมส่งเอกสารหลักฐานไม่เกินสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นการชี้แจงต่อศาลเป็นครั้งสุดท้าย 

ส่วนคดีนโยบายหาเสียงแก้ไขมาตรา 112 นั้น ทีมกฎหมาย ได้ส่งเอกสารหลักฐานไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะขอชี้แจงกับศาลด้วยตนเองนั้น พิธา ระบุว่า ต้องเป็นไปตามกระบวนการภายในของทีมกฎหมาย ซึ่งทีมกฎหมายได้พิจารณาทุกแนวทางเพื่อให้ศาลได้พิจารณา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่