หน้าแรก Voice TV 'ก้าวไกลภาคเหนือ' ลงพื้นที่น้ำท่วม เรียกร้องรัฐบาลเร่งประกาศเขตภัยพิบัติ

'ก้าวไกลภาคเหนือ' ลงพื้นที่น้ำท่วม เรียกร้องรัฐบาลเร่งประกาศเขตภัยพิบัติ

45
0
'ก้าวไกลภาคเหนือ'-ลงพื้นที่น้ำท่วม-เรียกร้องรัฐบาลเร่งประกาศเขตภัยพิบัติ

เหนือน้ำท่วมหนัก! สส. ก้าวไกลแท็กทีมลงพื้นที่ เรียกร้องรัฐบาลเร่งประกาศเขตภัยพิบัติ เตรียมเงินเยียวยา ต้องเตือนภัยล่วงหน้า เหตุน้ำใกล้ล้นเขื่อนอีกหลายพื้นที่

รภัสสรณ์ นิยะโมสถ ผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกล จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่าในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พื้นที่เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง มีน้ำป่าไหลหลากหนัก และน้ำท่วมสูงหลายพื้นที่ สร้างความเสียหายกับบ้านเรือนประชาชนอย่างมาก สส. ก้าวไกลในภาคเหนือได้พยายามทำเต็มที่ในการประสานความช่วยเหลือให้กับประชาชนในพื้นที่ พบว่าตอนนี้การช่วยเหลือแม้จะเป็นไปอย่างสุดความสามารถ แต่ก็ยังน่ากังวล เพราะสัปดาห์หน้า ไทยจะเจออิทธิพลจากพายุหมุนเขตร้อน “โคอินุ” ในช่วงปลายสัปดาห์ ทำให้หลายพื้นที่อาจประสบปัญหาอุทกภัยอีก 

รภัสสรณ์ย้ำว่าอยากให้รัฐบาลเร่งเตรียมความพร้อมล่วงหน้าและมีระบบเตือนภัยที่ทั่วถึง ไม่ใช่ปล่อยให้ประชาชนเผชิญน้ำท่วมตามบุญตามกรรม 

“สถานการณ์ปัจจุบันที่มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 10 อ่างที่มีปริมาณน้ำใกล้เคียงกับความจุกักเก็บ และเกณฑ์การระบายแล้ว และยังมีอ่างเก็บน้ำขนาดกลางอีก 151 แห่งทั่วประเทศที่มีน้ำเต็มความจุแล้ว และอีก 100 แห่งที่ใกล้เคียงกับความจุ (เกิน 80% ของความจุ) เห็นได้ชัดว่าน้ำอาจท่วมใหญ่ในอีกหลายพื้นที่ รัฐบาลต้องมีการเตือนภัยและเตรียมความพร้อมดูแลประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำเหล่านี้ รวมถึงเร่งประกาศเขตภัยพิบัติให้ครอบคลุม เตรียมการชดเชยเยียวยาอย่างทั่วถึง เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับเงินล่าช้า” รภัสสรณ์กล่าว

ด้านคริษฐ์ ปานเนียม สส. พรรคก้าวไกล จังหวัดตาก ระบุว่าภาวะอุทกภัยที่เกิดขึ้นในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ได้ทำให้ภาวะการขาดแคลนน้ำที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูแล้ง ต้นปี 2567 ผ่อนคลายลง เพราะปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางในฤดูฝนปี 2566 นี้ (จนถึง 30 กันยายน) ยังมีเพียง 21,582 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือเพียงประมาณ 60% ของปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำในฤดูฝนตามปีปกติ (หรือค่าเฉลี่ย 35,492 ล้านลูกบาศก์เมตร) เพราะฉะนั้น การบริหารจัดการน้ำเพื่อรับมือกับสถานการณ์เอลนีโญจึงยังคงมีความสำคัญต่อไปด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่