หน้าแรก Voice TV 'ชัยธวัช' ลงพื้นที่น้ำท่วม จ.ลำปาง รวมปัญหา-ข้อเสนอ ผลักดันในสภาฯ

'ชัยธวัช' ลงพื้นที่น้ำท่วม จ.ลำปาง รวมปัญหา-ข้อเสนอ ผลักดันในสภาฯ

44
0
'ชัยธวัช'-ลงพื้นที่น้ำท่วม-จ.ลำปาง-รวมปัญหา-ข้อเสนอ-ผลักดันในสภาฯ

‘ชัยธวัช’ นำทีมก้าวไกลลงพื้นที่ลำปาง ดูความเดือดร้อนปัญหาน้ำท่วม มอบ สส. คุยประชาชนและผู้นำท้องถิ่น รวบรวมปัญหา-ข้อเสนอเพื่อการป้องกัน ผลักดันผ่านกลไกสภาฯ

วันที่ 8 ต.ค. 2566 พรรคก้าวไกล โดย ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค กรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรค พร้อมด้วย คริษฐ์ ปานเนียม สส.ตาก เขต 1 และ รภัสสรณ์ นิยะโมสถ สส.ลำปาง เขต 4 ร่วมลงพื้นที่ จ.ลำปาง เพื่อสำรวจสภาพความเสียหายจากอุทกภัยและความเดือดร้อนของประชาชน ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ (7 ต.ค.) ที่ลงพื้นที่ จ.ตาก 

โดยช่วงเช้า ชัยธวัชและคณะ ลงพื้นที่บ้านแม่เชียงรายลุ่ม ม.3 ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก จากนั้นลงพื้นที่บ้านวังสำราญ ม.6 ต.แม่พริก ช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ประสบภัยและรับทราบปัญหาน้ำที่ยังท่วมขังในนาข้าว ก่อนที่ช่วงบ่าย จะลงพื้นที่ ต.เวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปาง ดูความเสียหายที่เกิดขึ้นจากน้ำไหลหลากในช่วงที่ผ่านมา 

ชัยธวัช กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างพบประชาชนว่า วันนี้ต้องการมาเห็นปัญหา และดูว่ามีข้อเสนออะไรบ้างในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทั้งในระยะเฉพาะหน้า ระยะกลาง และระยะยาว ที่สำคัญ คือต้องการมาบอกประชาชนด้วย ว่าพรรคก้าวไกลจะทำงานอย่างไร เพื่อร่วมแก้ปัญหาของประชาชน

สำหรับ สส. ที่ร่วมลงพื้นที่ครั้งนี้ ทั้งสองคนอยู่ในกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม คือ รภัสสรณ์ อยู่ใน กมธ.ป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สามารถประสานเรื่องการจัดการเฉพาะหน้า ส่วนคริษฐ์อยู่ใน กมธ.ส่งเสริมแก้ไขปัญหาน้ำ ซึ่งเป็น กมธ.ชุดใหม่ มีส่วนสำคัญในการประสานผลักดันโครงการต่างๆ ที่ต้องเอามาบริหารจัดการน้ำ 

ชัยธวัช กล่าวต่อว่า เรื่องเฉพาะหน้าตอนนี้คือการเยียวยาฟื้นฟู หลังจากนี้ สส. พรรคก้าวไกลจะประสานผู้นำท้องถิ่นและประชาชน ช่วยกันรวบรวมประเด็นปัญหา เช่น ประเด็นการชดเชยเยียวยาจากรัฐบาล ที่จะให้แก่ที่ดินที่ทำการเกษตร จะจ่ายรายแปลงหรือรายต้น อาจมีปัญหาความล่าช้า เราจะช่วยผลักดันให้เร็วขึ้น

รวมถึงการชดเชยเยียวยาที่ไม่สมเหตุสมผล ไม่สอดคล้องความเป็นจริง เราจะส่งเสียงกระทุ้งรัฐมนตรีหรือกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ว่าสามารถปรับเกณฑ์ได้หรือไม่ รัฐบาลมีช่องทางไหนที่จะทำให้การชดเชยสมน้ำสมเนื้อกว่านี้ หรืออีกปัญหาคือเจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มีระเบียบที่จะช่วยประชาชนได้ ก็ต้องหาช่องทางตามกฎหมายมาช่วยดูแลประชาชนต่อไป

เรื่องเหล่านี้เกี่ยวข้องกับระเบียบราชการ รวมถึงอำนาจของท้องถิ่น เป็นงานที่ต้องอาศัยการพูดคุยกัน รวบรวมข้อเท็จจริง และแยกแยะว่าแต่ละพื้นที่มีปัญหาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร นี่คืองานที่เราต้องรีบเร่งทำ เพื่อแก้ไขป้องกันไม่ให้ปัญหาน้ำท่วมเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าเหมือนที่เป็นมา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่