หน้าแรก Voice TV 'ศรีสุวรรณ' ร้องประธานสภาฯ เหตุตั้ง สส.มีประวัตินั่งจั่วไพ่ในสภา นั่ง กมธ.ป.ป.ช. ใน กมธ.ป.ป.ช. มีประวัตินั่งจั่วไพ่ในสภาฯ

'ศรีสุวรรณ' ร้องประธานสภาฯ เหตุตั้ง สส.มีประวัตินั่งจั่วไพ่ในสภา นั่ง กมธ.ป.ป.ช. ใน กมธ.ป.ป.ช. มีประวัตินั่งจั่วไพ่ในสภาฯ

39
0
'ศรีสุวรรณ'-ร้องประธานสภาฯ-เหตุตั้ง-สสมีประวัตินั่งจั่วไพ่ในสภา-นั่ง-กมธปปช.
-ใน-กมธปปช.-มีประวัตินั่งจั่วไพ่ในสภาฯ

‘ศรีสุวรรณ’ ร้องประธานสภาฯ เหตุตั้ง สส.มีประวัตินั่งจั่วไพ่ในสภา นั่ง กมธ.ป.ป.ช. หวั่นการตรวจสอบขาดความน่าเชื่อถือ

วันที่ 9 ต.ค. ที่อาคารรัฐสภา ศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏชื่อ สส.ราชบุรี รายหนึ่ง ซึ่งเคยถูกแฉคลิปวิดีโอกำลังนั่งจั่วไพ่ในสภาฯ ว่อนเน็ต สมัยเจ้าตัวยังเป็น สส.ราชบุรี พรรคสีฟ้า นั่งในคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นคณะที่ยื้อแย่งกันอย่างดุเดือดที่สุดคณะหนึ่ง

แม้การเลือกตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาฯ จำนวน 35 คณะ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 129 และข้อบังคับที่ 90 – 91 โดยสัดส่วนแต่ละคณะประกอบด้วยกรรมาธิการ 15 คน สส.คนหนึ่ง เป็นกรรมาธิการได้ไม่เกิน 2 คณะ โดยประธานในที่ประชุม ให้แต่ละพรรคเสนอชื่อ สส.พร้อมกับผู้รับรองไล่เรียงจนครบถ้วนก็ตาม แต่มิใช่ว่า สส.แต่ละคนอยากจะเป็นกรรมาธิการอะไรก็สามารถเสนอชื่อและแต่งตั้งให้เข้าไปอยู่ในคณะนั้น ๆ ได้เสมอไป 

โดยเฉพาะ กมธ.ปปช. ซึ่งมีหน้าที่และอำนาจกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการ และมาตรการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ซึ่งต้องเป็น สส.ที่ไม่เคยมีประวัติเกี่ยวกับการทุจริตประพฤติมิชอบ จึงจะสมควร         

ดังนั้น การที่มีข่าวถูกแฉคลิปวิดีโอกำลังนั่งจั่วไพ่ในสภาฯไปนั่งในคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ปปช.) จึงเป็นการย้อนแย้งกันโดยสิ้นเชิง และจะทำให้คณะกรรมาธิการชุดดังกล่าว ตรวจสอบเรื่องการทุจริตและประพฤติมิชอบใดๆ ขาดความน่าเชื่อถือหรือขาดน้ำหนักที่จะนำไปสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาในเรื่องดังกล่าวได้ ทั้งนี้ ไม่ได้ต่อต้านหากจะให้ สส.คนดังกล่าว ได้รับตำแหน่งในคณะกรรมาธิการอื่น

ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงยื่นคำร้องคัดค้านการแต่งตั้ง สส.จั่วไพ่เป็นกรรมาธิการ ป.ป.ช.ต่อ ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยหากประธานสภาฯ ไม่ทบทวนก็จะเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งอาจต้องนำความไปร้องต่อ ป.ป.ช.สอบต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่