หน้าแรก Voice TV สหรัฐฯ ส่งเรือรบประชิดอิสราเอล หลังฮามาสเข้าโจมตี ทำพลเมืองอเมริกันดับ

สหรัฐฯ ส่งเรือรบประชิดอิสราเอล หลังฮามาสเข้าโจมตี ทำพลเมืองอเมริกันดับ

51
0
สหรัฐฯ-ส่งเรือรบประชิดอิสราเอล-หลังฮามาสเข้าโจมตี-ทำพลเมืองอเมริกันดับ

สหรัฐฯ ระบุว่ากองทัพสหรัฐฯ กำลังเคลื่อนย้ายเรือบรรทุกเครื่องบิน เรือ และเครื่องบินไอพ่นไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก และสหรัฐฯ จะมอบยุทโธปกรณ์และกระสุนเพิ่มเติมแก่อิสราเอลด้วย หลังจากการโจมตีที่เกิดขึ้นโดยกลุ่มฮามาส บริเวณทางตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่ง โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่าเป็น “การโจมตีที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและน่าตกใจ”

โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ระบุว่า มีพลเมืองสหรัฐฯ หลายคนอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตจากการโจมตี ในขณะที่ทางการอิสราเอลเผยว่า อิสราเอลมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์โจมตีแล้วกว่า 700 ราย และมีผู้ถูกลักพาตัวอีก 100 ราย ในอีกด้านหนึ่งที่ฉนวนกาซา ตามการระบุของเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ชี้ว่า มีการพบผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 400 ราย ภายหลังการโจมตีตอบโต้ทางอากาศของอิสราเอล 

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส เจอรัลด์ อาร์ ฟอร์ด เรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธ และเรือพิฆาตติดขีปนาวุธ 4 ลำ กำลังมุ่งหน้าไปยังภูมิภาคทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก ออสตินยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ จะส่งเครื่องบินรบไปยังพื้นที่ใกล้กับอิสราเอลด้วย

ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงว่า ความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมของสหรัฐฯ แก่อิสราเอล จะถูกส่งไปในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และสหรัฐฯ กำลังทำงานเพื่อให้แน่ใจว่า ศัตรูของอิสราเอลจะไม่พยายามแสวงหาความได้เปรียบจากสถานการณ์ดังกล่าวนี้

การระดมกำลังครั้งใหญ่นี้ของสหรัฐฯ สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของสหรัฐฯ ว่า ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส อาจลุกลามไปยังพื้นที่ส่วนอื่นๆ ของภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหรัฐฯ มีความกระตือรือร้นที่จะป้องกัน ไม่ให้ขบวนการฮิซบุลเลาะห์ที่ทรงพลังของเลบานอน เข้ามามีบทบาทร่วมในความขัดแย้งครั้งนี้ ทั้งนี้  ขบวนการฮิซบุลเลาะห์ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งเป็นประเทศที่คอยให้ทุนและอาวุธแก่กลุ่มฮามาสด้วย

อิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน ออกมาแสดงการสนับสนุนการโจมตีของกลุ่มฮามาส โดยไรซีกล่าวว่าอิสราเอลจำเป็นจะต้องถูกนำตัวมาแสดงความรับผิดชอบ ต่อภัยอันตรายที่คุกคามภูมิภาคตะวันออกกลางนี้ ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสกล่าวว่าความช่วยเหลือจากอิหร่าน ช่วยให้พวกเขาทำการโจมตีได้ ผ่านการได้รับจรวด โดรน และกลุ่มติดอาวุธบนร่มร่อน ตลอดจนการที่มีนักรบหลายร้อยคน สามารถบุกฝ่าป้อมปราการชายแดนอิสราเอลรอบๆ ฉนวนกาซาได้

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ ไม่เห็นหลักฐานการมีส่วนร่วมโดยตรงของอิหร่าน ในการโจมตีของกลุ่มฮามาสครั้งนี้ แต่อิหร่านได้ช่วยเหลือกลุ่มฮามาส ซึ่งมีฐานอยู่ในฉนวนกาซามาหลายปีแล้ว 

“ฮามาสจะไม่ใช่ฮามาส หากปราศจากการสนับสนุนที่ได้รับจากอิหร่านมานานหลายปี เรายังไม่เห็นหลักฐานโดยตรงว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังหรือเกี่ยวข้องกับการโจมตีในครั้งนี้ แต่การสนับสนุนในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้นชัดเจน” บลิงเคนกล่าวกับ US TV 

ทั้งนี้ แม้จะมีท่าทีแสดงความยินดีต่อปาเลสไตน์ของประธานาธิบดีอิหร่าน แต่ในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาตินั้น อิหร่านปฏิเสธว่าพวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการโจมตีอิสราเอลในครั้งนี้

ยังมีรายงานผู้สูญหายหลายร้อยคน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เฮิร์ช กอลเบิร์ก-โปลิน พลเมืองสหรัฐฯ เชื้อสายอเมริกันอิสราเอล วัย 23 ปี ซึ่งอยู่ในงานเทศกาลดนตรีในทะเลทราย ที่ถูกกลุ่มติดอาวุธบุกโจมตี ทั้งนี้ พ่อแม่ของกอลเบิร์ก-โปลินระบุกับ The Jerusalem Post ว่า พวกเขาได้รับข้อความ 2 ข้อความจากลูกชายว่า “ผมรักพ่อแม่นะ” และ “ผมขอโทษ”

ยังมีรายงานการสูญหายของพลเมืองจากภูมิภาคอเมริกาเหนือรายอื่น อาทิ วิเวียน ซิลเวอร์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพ วัย 75 ปี โดยเพื่อนของซิลเวอร์ระบุกับ The Canadian Jewish News ว่า ซิลเวอร์ได้โทรหาน้องสาวของเธอ เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ (7 ต.ค.) เพื่อบอกว่ากลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์อยู่ที่ประตูบ้านของเธอ “มีเสียงกรีดร้องและตะโกน วิเวียนพยายามสู้ แล้วโทรศัพท์ก็ดับไป” เพื่อนของซิลเวอร์กล่าว

ไมเคิล เฮอร์ซอก เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหรัฐฯ ระบุกับ CBS News ว่า เขาเข้าใจว่ายังมีพลเมืองสหรัฐฯ ที่เป็นหนึ่งในทหารและพลเรือน ซึ่งถูกลักพาตัวไปจากพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล แต่ยังไม่มีรายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ส่งความช่วยเหลือทางทหารมูลค่าหลายพันล้านสหรัฐฯ ไปยังอิสราเอล ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดในแต่ละปี นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 นอกจากนี้ อิสราเอลยังเป็นประเทศผู้รับความช่วยเหลือจากต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-67049196?fbclid=IwAR2cTMjI5BhXc8rqBYUi-5J_0Q1T5CLAqFq-XGjDm7lakECHHZiOvxaR860

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่