หน้าแรก Voice TV ครม. ตีกลับแผน กศส. วงเงิน 7 พันล้านบาท ชี้ทับซ้อนงบกระทรวง

ครม. ตีกลับแผน กศส. วงเงิน 7 พันล้านบาท ชี้ทับซ้อนงบกระทรวง

48
0
ครม-ตีกลับแผน-กศส.-วงเงิน-7-พันล้านบาท-ชี้ทับซ้อนงบกระทรวง

ครม.ตีกลับ​แผนกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา​ กรอบวงเงิน​ 7,094.97 ล้าน​ หลังติงของบทับซ้อนกระทรวงศึกษา​

ชัย​ วัช​รงค์​ โฆษก​ประจำ​สำนักนายก​รัฐมนตรี​ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้​ มีการพิจารณาแผนการใช้เงินกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาประจำปีงบประมาณ 2567​ โดยได้เสนอขอใช้เงินกองทุน ประกอบด้วย 9 แผนงานกรอบวงเงิน 7,094.97 ล้าน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว แต่การขอครั้งนี้เป็นการเสนอมาเป็นฉบับทบทวนก่อนหน้านี้เคยเสนอมาแล้วแต่ถูกตีกลับไป 

โดยการเสนอครั้งนี้​ ในที่ประชุมมีการแสดงความเห็นว่าแผนงานทั้ง 9 แผนของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษามีอยู่ 2 แผน ที่ประชุมครม.ตั้งข้อสังเกตได้แก่แผนที่ 2 ว่าด้วยการพัฒนาระบบหลักประกันความเสมอภาคทางการศึกษา สำหรับปฐมวัยและภาคบังคับ เช่นการพัฒนาระบบคัดกรองช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายในกลุ่มยากจน จัดสรรเงินอุดหนุนแบบมีเงื่อนไข และแผนงานที่ 6 ว่าด้วยการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพการศึกษาระดับสูงกว่าภาคบังคับ 

ซึ่งที่ประชุมตั้งข้อสังเกตการพอสมควรและมีความเป็นห่วง ว่าการเสนอมาจะไปซ้ำซ้อนกับงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ​ ซึ่งจัดการศึกษาทั้งภาคบังคับและภาคปฐมวัยทุกระดับชั้น ซึ่งมีงบกว่าหลายแสนล้านดังนั้นที่ประชุมจึงขอให้เอาข้อสังเกตว่ามีการทับซ้อน ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้นำข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีให้หน่วยงานกลับไปพิจารณาทบทวนและนำกลับมาเสนอใหม่

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่