หน้าแรก Thai PBS “สุทิน” ชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 3 จชต.รอรัฐบาลพิจารณา

“สุทิน” ชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 3 จชต.รอรัฐบาลพิจารณา

44
0
“สุทิน”-ชงต่อ-พรกฉุกเฉินฯ-3-จชต.รอรัฐบาลพิจารณา

วันนี้ (11 ต.ค.2566) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะครบกำหนดในวันที่ 20 ต.ค.นี้ ว่า ยอมรับว่าขณะนี้ในพื้นที่มีความเห็นแตกต่างกันหลากหลาย ทั้งในส่วนประชาชนที่เป็นมุสลิมก็ต้องการให้ยกเลิก แต่คนไทยพุทธก็ต้องการให้คงไว้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็ต้องการใช้เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงาน ส่วนผู้ตัดสินใจเป็นรัฐบาล เพราะทางกระทรวงกลาโหมเป็นฝ่ายปฏิบัติ ซึ่งตามความเห็นของฝ่ายปฏิบัติ รัฐบาลตัดสินอย่างไรก็พร้อมปฏิบัติตามนั้น

แต่ทางฝ่ายปฏิบัติเห็นว่า ยังมีความจำเป็นต้องคงไว้ ซึ่งขณะนี้ข้อมูลข้อดีข้อเสียของการมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่ ซึ่งจัดทำโดยกองทัพภาคที่ 4 ได้ถึงมือตนเองแล้ว โดยมีการฟังประชาชนหลายฝ่าย และวิเคราะห์สถานการณ์ ของผู้ปฏิบัติงาน พบว่า ยังอยากให้คงไว้

เมื่อถามว่าในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล เช่น พรรคประชาชาติ จะเข้าใจใช่หรือไม่ว่าอาจจะต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไว้ นายสุทิน กล่าวว่า คิดว่าคุยกันเข้าใจได้ บ่ายวันนี้ (11 ต.ค.) จะประชุมกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน

ส่วนจะนำเข้า ครม.ในวันที่ 17 ต.ค.นี้หรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้ และจะต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน หรือ 3 เดือน จะขอคุยกันในที่ประชุม กบฉ.ก่อน รวมถึงหากต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะแก้ไข พ.ร.บ.ความมั่นคง 2551 อย่างไรเพื่อให้เป็นเครื่องมือให้เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติงาน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่