หน้าแรก Thai PBS เปิดแนวคิด “อนุทิน” กับการกระจายอำนาจผู้ว่าฯ CEO

เปิดแนวคิด “อนุทิน” กับการกระจายอำนาจผู้ว่าฯ CEO

41
0
เปิดแนวคิด-“อนุทิน”-กับการกระจายอำนาจผู้ว่าฯ-ceo

จากนโยบายรัฐบาล สู่การปฏิบัติของกระทรวงมหาดไทย ภายใต้การกำกับของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย แนวคิดขับเคลื่อนเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ทิศทางไปทางไหน

แนวคิดการกระจายอำนาจ กับผู้ว่าฯ CEO

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รมว.มหาดไทย ระบุถึงการกระจายอำนาจว่า มีการดำเนินการมาทุกรัฐบาลหลายยุคหลายสมัย หากคิดเทียบเป็นร้อยละ 70 ถือว่าไม่น้อย แม้คนทั่วไปจะมองว่าไม่คืบหน้า แต่เป็นเรื่องปกติที่มีการดำเนินการมาโดยตลอดอยู่แล้ว และไม่ใช่เรื่องใหม่

ซึ่งการกระจายอำนาจ-กระจายงบประมาณ จะต้องมีการจัดสรรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในอัตราที่เหมาะสม และต้องคำนึงถึงงบประมาณ ที่ต้องใช้ในส่วนกลาง ภายใต้การบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชน

โดยจะขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม ผ่านรูปแบบการกำกับดูแลที่เรียกว่า “ผู้ว่าฯ CEO” หมายถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดเปรียบเสมือนเป็น CEO เพราะด้วยหน้าที่ และบทบาทการกำกับดูแลทุกหน่วยงานในจังหวัดนั้น ๆ ไม่ว่ามาจากกรมกองใด จะระดมองคาพยพช่วยเหลือประชาชน โดยไม่ต้องรอคำสั่งจากส่วนกลาง

ความเป็น CEO ของผู้ว่าฯ เป็นโดยธรรมชาติอยู่แล้ว แต่มาเน้นย้ำให้ประชาชนรู้สึกมั่นใจมากขึ้นว่า ปัญหาของประชาชนในจังหวัดต่าง ๆ ผู้ว่าราชการจังหวัดแทบจะมีอำนาจสมบูรณ์ในการเข้าแก้ไขปัญหานั้น ๆ อยู่แล้ว

การกระจายอำนาจต้องมีคานอำนาจถ่วงดุลด้วย

นายอนุทินกลาวว่า ในฐานะ มท.1 เน้นนโยบายการกระจายอำนาจที่มุ่งผลลัพธ์ การให้บริการประชาชน และกลไกยังต้องมีการคานอำนาจ-ถ่วงดุล ระหว่างผู้ว่าราชการ และการเมืองท้องถิ่น ที่ต้องสอดประสานการทำงานร่วมกัน โดยรูปแบบเปลี่ยนไปเป็นการกำกับดูแลแล้ว ไม่ใช่การสั่งการเหมือนในอดีตที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้ฝ่ายการเมือง เข้ามาใช้อำนาจเพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

หากเป็นสมัยก่อนจะต้องเป็นคำว่าสั่งการ และกำกับดูแล แต่ปัจจุบันคำว่าสั่งการไม่มีแล้ว เป็นการกำกับดูแล ซึ่งจะมีระบบตรวจสอบ ไม่ให้เกิดการเสียดุลการใช้อำนาจ เชื่อว่ายังเป็นประโยชน์อยู่

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่