หน้าแรก Voice TV ร้อง 'เศรษฐา' ตั้ง 'ประยุทธ์' ช่วยเจรจากับซาอุดีฯ ขอบินตรงผ่านน่านฟ้าอพยพคนไทย

ร้อง 'เศรษฐา' ตั้ง 'ประยุทธ์' ช่วยเจรจากับซาอุดีฯ ขอบินตรงผ่านน่านฟ้าอพยพคนไทย

47
0
ร้อง-'เศรษฐา'-ตั้ง-'ประยุทธ์'-ช่วยเจรจากับซาอุดีฯ-ขอบินตรงผ่านน่านฟ้าอพยพคนไทย

‘สนธิญา’ ร้อง ‘เศรษฐา’ แต่งตั้ง ‘ประยุทธ์’ ช่วยเจรจากับซาอุดีอาระเบีย ขอบินตรงผ่านน่านฟ้า ร่นเวลาไฟล์ทบินอพยพคนไทย

วันที่ 18 ต.ค. เวลา 11.30 น. ที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สนธิญา สวัสดี ยื่นข้อเรียกร้องถึง เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขอให้แต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนประเทศในการเจรจากับประเทศซาอุดีอาระเบีย ขอให้เครื่องบินบินผ่านน่านฟ้าไปรับแรงงานไทยกลับจากอิสราเอลได้โดยตรง

สนธิญา บอกว่า ต่อเหตุการณ์สู้รบในประเทศอิสราเอล กับกลุ่มฮามาส ในพื้นที่ฉนวนกาซา จนถึงวันนี้ คนไทยที่มีความยากจนและไปทำงานที่นั่น เสียชีวิตไปแล้วถึง 30 คน มีผู้ประสงค์ขอกลับประเทศราว 8,500 คน ซึ่งคนไทยมีอยู่ราว 30,000 คน ยังไม่รวมผู้ที่ไปทำงานโดยไม่ถูกกฎหมาย ถือว่ามากเป็นลำดับที่สองจากจำนวนแรงงานต่างชาติทั้งหมดในอิสราเอล และแรงงานเหล่านี้ส่งเงินกลับเข้าประเทศไทยปีละ 1.8 แสนล้านบาท

และเนื่องจากว่าตอนนี้ เกิดความไม่แน่นอนของสถานการณ์สู้รบว่าจะบานปลายไปถึงขั้นไหน เครื่องบินที่ใช้ในภารกิจอพยพคนไทยกลับมาก็มีปัญหา เพราะต้องบินอ้อมถึง 10 ประเทศ ทำให้ล่าช้าไปกว่า 4 ชั่วโมง ขณะที่ประเทศอื่นๆ อย่าง เกาหลีใต้ สามารถบินตรงได้ เพราะว่าชาติอาหรับ เช่นซาอุดิอาระเบีย ไม่ให้เราบินผ่านน่านฟ้า

ในการนี้ ตนจึงขอเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี ให้มีการแต่งตั้งให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นตัวแทนประเทศ ในการเจรจากับซาอุดีอาระเบีย ต้องยอมรับความจริงว่า 32 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ เปิดสัมพันธไมตรีทางการทูต ด้านประเทศอิสราเอลเอง ก็มีการรวมกลุ่มของคนทุกฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาของประเทศ ตนจึงเห็นว่า เราจะบินตรงเข้าไปซาอุดีอาระเบียได้ ก็น่าจะขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ช่วยประสานงาน

“ย้อนไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา คนไทยกว่า 200 คนที่เผชิญสถานการณ์ความไม่สงบในซูดาน วันนั้นรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับความเมตตาจากประเทศซาอุดีอาระเบียในการพาคนไทยออกมาขึ้นเครื่องบินที่ซาอุดีอาระเบีย จึงเชื่อว่า วันนี้รัฐบาลไม่ต้องไปพบใครที่ไหนมากมาย ไม่ต้องไปพบที่ซาอุดีอาระเบียหรือประเทศไหนๆ แค่เชิญให้พล.อ.ประยุทธ์ มาช่วยเจรจาเพื่อขอบินผ่านน่านฟ้า หรือให้ประเทศซาอุดีอาระเบียเปิดพื้นที่เป็นศูนย์กลางในการรองรับคนไทยที่อพยพออกมาจากอิสราเอลก็ได้” สนธิญา กล่าว

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จะตอบรับคำเชิญหรือไม่ สนธิญา มองว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทำงานเพื่อประเทศและประชาชนมาตลอด แต่การที่อยู่ๆ จะไปลงมือทำเอง ท่านจะทำในนามของอะไร การแต่งตั้งให้ท่านมาเป็นที่ปรึกษา หรือเป็นผู้ช่วยเจรจาโดยนายกรัฐมนตรี ตนเข้าใจว่าต้องทำได้ ผลประโยชน์ไม่ได้ตกที่ใครคนใดคนหนึ่ง แต่คือประชาชนทุกคน เชื่อมั่น 100 เปอร์เซ็นต์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมช่วย

อย่างไรก็ดี ตนไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลไม่มีศักยภาพ แต่หากเราอาศัยความช่วยเหลือโดยบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันเป็นพิเศษ ภารกิจอพยพคนไทยจะเป็นไปได้สะดวกขึ้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่