หน้าแรก Voice TV 'พิธา' ร่วมกาลาดินเนอร์ TIME 100 NEXT ขอมอบเกียรติยศให้คนไทย สร้างปรากฏการณ์เลือกตั้ง 14 พ.ค.

'พิธา' ร่วมกาลาดินเนอร์ TIME 100 NEXT ขอมอบเกียรติยศให้คนไทย สร้างปรากฏการณ์เลือกตั้ง 14 พ.ค.

41
0
'พิธา'-ร่วมกาลาดินเนอร์-time-100-next-ขอมอบเกียรติยศให้คนไทย-สร้างปรากฏการณ์เลือกตั้ง-14-พค.

‘พิธา’ ร่วมกาลาดินเนอร์ TIME 100 NEXT ขอมอบเกียรติยศนี้ให้คนไทยทุกคนที่สร้างปรากฏการณ์ในการเลือกตั้ง 14 พ.ค. – เตรียมเดินสายขอบคุณคนไทยในสหรัฐฯ – บรรยาย ม.ฮาร์วาร์ด – ร่วมวงคุยนักเรียนไทยในบอสตัน

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2566 เวลา 18.30 น. (เวลาท้องถิ่น) หรือ 05.30 น. เวลาประเทศไทย ณ มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าร่วมงานกาลาดินเนอร์ TIME 100 Next ประจำปี 2023 ในโอกาสที่ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 100 ผู้นำสร้างการเปลี่ยนแปลง ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต 

อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกลเผยต่อสื่อมวลชนถึงมุมมองส่วนตัวเกี่ยวกับเหตุผลที่นิตยสารไทม์ จัดอันดับเข้า 100 รายชื่ออันทรงเกียรตินี้ให้กับตนเองว่า น่าจะมาจากปรากฏการณ์การเลือกตั้งที่ผ่านมา ซึ่งพี่น้องชาวไทยทั้งในประเทศและทั่วโลก พากันออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันเป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงความต้องการการเปลี่ยนแปลง แม้สุดท้ายพรรคก้าวไกลที่ได้รับชัยชนะ จะไม่ได้เป็นรัฐบาลตามเจตจำนงของคนส่วนใหญ่ที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งก็ตาม

“สิ่งที่ผมภูมิใจจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา ผมเรียกว่าเป็นปรากฏการณ์เลย มันไม่ใช่เป็นเรื่องของผมคนเดียว มันเป็นเรื่องที่เราต้องตระหนักรู้ และตอบแทนกลับไปให้ประชาชนคนไทยที่เขาส่งเสียงต้องการความเปลี่ยนแปลง

“มันเป็นการเลือกตั้งครั้งหนึ่งที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงมากที่สุด เป็นการเลือกตั้งครั้งหนึ่งที่มีการเลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุด เป็นการเลือกตั้งครั้งหนึ่งที่มีคนไทยจากทั่วประเทศ และ 90 กว่าประเทศ ถ้าผมจำไม่ผิด ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ถึงแม้จะใช้เวลาน้อย ถึงแม้เว็บไซต์ กกต. จะล่ม คนก็ยังมาใช้สิทธิ์กันถล่มทลาย

“เพราะฉะนั้น ผมเรียกว่ามันสามารถที่จะส่งคลื่นไปให้ทั่วโลกกลับมาสนใจในประเทศไทยได้ และก็หวังว่าจะเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยมีที่ยืนในเวทีโลกอีกครั้ง อย่างน้อยยังรู้สึกว่าเขาหันกลับมามองที่ประเทศไทยว่า มันก็มีการเมืองแบบนี้ มีความเป็นพลเมืองแบบนี้…

“คิดว่าเป็นเรื่องแบบนี้ที่เป็น มิราเคิล ออฟ ไทยแลนด์ ในปีนี้ เป็นลักษณะการออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงในประเทศกว่า 76% ส่วนคนไทยที่อยู่ต่างประเทศนี่ ลงทะเบียนมาหนึ่งแสนกว่า และไปโหวตอยู่ 90,000 กว่า คิดเป็น 86-87 % ของคนใช้สิทธิ์ จากคนที่ออกมาจากเมืองไทยเป็นเวลานานๆ พวกนี้ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นง่ายๆ ก็ขอมอบรางวัลแห่งเกียรตินศนี้ให้กับพี่น้องคนไทยทุกคน รวมถึงคนไทยที่ใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศที่ยังไม่ลืมประเทศไทยด้วยครับ”

พิธาเผยต่อไปว่า ด้วยเหตุนี้การเดินทางมาสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ จึงไม่ใช่เพียงแค่การมาร่วมงานของนิตยสารไทม์ แต่ยังต้องการเดินทางมาขอบคุณพี่น้องคนไทยในต่างแดนที่ช่วยกันออกมาลงคะแนนเลือกตั้งในรอบที่ผ่านมา และต้องการใช้เวลาพูดคุยสอบถามเพื่อช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้กับคนไทยในต่างแดน รวมถึงการพบปะกับบรรดาชาวต่างชาติที่มีศักยภาพและความสามารถในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้กับพี่น้องชาวไทย

พิธายังได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า ตอนนี้ตนพยายามดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะให้ประเทศไทยกลายเป็นประเทศที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงผ่าน 3Ds : การทลายทุนผูกขาด (demonopolization) การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น (decentralization) และการลดอำนาจและบทบาทของกองทัพในการเมือง (demilitarization) นอกจากนี้ ยังได้ตอบคำถามในประเด็นเกี่ยวบทบาทของตนในว่าในฐานะนักการเมืองที่คนไทยให้การยอมรับและเชื่อมั่นว่า ตนจะเป็นตัวแทนในสามเรื่อง ได้แก่ 1) ตัวแทนเป็นปากเสียงในนามของประชาชน 2) ผลักดันการผ่านกฎหมายก้าวหน้า และ 3) ตรวจสอบดุลอำนาจของรัฐบาล 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในผู้นำการสร้างการเปลี่ยนแปลงผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต ในสาขา ผู้นำระดับโลก (Leaders) โดยรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกมีในหลากหลายสาขาอาชีพ ทั้งนักการเมือง นักแสดง นักดนตรี ศิลปิน โดยนายพิธาได้พูดคุยในประเด็นต่าง ๆ เช่น การสร้างเมืองเมืองพี่เมืองน้อง (Sister Cities) กับ David Holt นายกเทศมนตรีเมืองโอคลาโฮมาซิตี การเข้าถึงอินเตอร์เน็ต (Digital Division) ด้วยโครงสร้างพื้นฐานโดยมีกรณีศึกษาของเมียนมาร์ กับ Hans Vestberg ซีอีโอ Verizon การคลื่อนไหวภาคประชาสังคมของชาวยูเครนในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล กับ Daria Kaleniuk การจัดการเรื่องเฟคนิวส์ กับ Mercy Mutemi และเรื่องรัฐสวัสดิการที่มีที่อยู่อาศัยจัดให้สำหรับนักดนตรี Country Music โดยเฉพาะเพื่อไม่ต้องกังวลเรื่องค่าเช่าบ้านในรัฐเทนเนสซี สนับสนุนการสร้างรัฐให้เป็น Creative economy กับ Kelsea Ballerini รวมทั้ง Clara Shih ที่เป็น CEO ของ Salesforce ที่นำ AI มาใช้ปฏิวัติอนาคตของการทำงาน

S__3719195.jpg

ภายในงานพิธายังได้พูดคุยกับศิลปิน นักแสดงอย่าง Maya Hawke เธอเป็นที่รู้จักจากภาพยนตร์ชุด Little Women (2017, Mini Series) และ Stranger Things เธอยังมีผลงานเพลงอีกด้วย โดยที่ผลงานเพลงของเธอนั้นเป็นเรื่องราวที่ค่อนข้างส่วนตัวและช่วยบำบัดจิตใจ แม้ว่าเธอจะมีข้อจำกัดจากภาวะ Dyslexia ตั้งแต่เด็กก็ตาม(Dyslexia – ความผิดปกติเฉพาะด้านการเรียนรู้ เช่นข้อจำกัดในด้านการอ่าน เขียน)

นอกจากนั้น พิธายังได้พูดคุยกับนักแสดงที่คนทั้งโลกจับตามองอย่าง Stephanie Hsu เธอมีชื่อเสียงจากภาพยนตร์ออสการ์อย่าง Everything Every Where All At Once ที่ถือเป็นปรากฎการณ์อีกครั้งหนึ่งบนเวทีภาพยนตร์ระดับโลกอย่าง Academy Award โดยตัวเธอได้เข้าชิงนักแสดงสมทบหญิงในปีล่าสุดอีกด้วย ต่อมาเธอยังได้รับบทบาทที่ท้าทายความสามารถในภาพยนตร์ที่รวมทีมนักแสดงหญิงอย่าง Joy Ride ซึ่งกวาดคำชมจากทั้งคนดูและนักวิจารณ์ไปอย่างท่วมท้น เธอต้องการแสดงให้เห็นว่านักแสดงหญิงก็สามารถแสดงหนังตลกฮาสัปดนได้เช่นเดียวกับนักแสดงชาย ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังมีคนเขียนบทเป็นคนไทยอีกด้วย

โดยพิธามีกำหนดเดินทางไปวัดพุทธไทยถาวรวนาราม เพื่อเคารพสักการะไหว้พระและพบปะพูดคุยกับคนไทยที่วัดพุทธไทยถาวรวนาราม ณ มหานครนิวยอร์ก ในวันพุธ 25 ตุลาคม 2023 เวลา 13.00-14.00 น. เดินทางไปบรรยายที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เพื่อบรรยายหัวข้อ Moving Forward: Thailand, ASEAN & Beyond (ภาษาอังกฤษ) ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2023 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป และร่วมวงพูดคุยเป็นกันเอง Fireside Chat with Pita Limjaroenrat ในฐานะศิษย์เก่า MIT โดยเน้นพบปะพูดคุยภาษาไทยกับบรรดานักศึกษาไทยที่อยู่ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ และพื้นที่ใกล้เคียง ในวันเสาร์ 28 ตุลาคม 2023 เวลา 10.00-12.00 น.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่