หน้าแรก Thai PBS “เศรษฐา” ชวนเที่ยวงานออกพรรษา-บั้งไฟพญานาค จ.หนองคาย 29 ต.ค.นี้

“เศรษฐา” ชวนเที่ยวงานออกพรรษา-บั้งไฟพญานาค จ.หนองคาย 29 ต.ค.นี้

41
0
“เศรษฐา”-ชวนเที่ยวงานออกพรรษา-บั้งไฟพญานาค-จหนองคาย-29-ตค.นี้

วันนี้ (26 ต.ค.2566) นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เนื่องในประเพณีออกพรรษา ประจำปี 2566 รัฐบาลโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และจ.หนองคาย เชิญชวนประชาชนชมปรากฏการณ์ “บั้งไฟพญานาค” ในคืนวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 29 ต.ค.นี้ โดยจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ในจ.หนองคาย ตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค.– 6 พ.ย.นี้ ใน 6 อำเภอที่ติดกับแม่น้ำโขง

โดยแต่ละอำเภอจะมีทั้งงานแสดงวัฒนธรรม กิจกรรมบนเวที ถนนอาหาร การแข่งขันเรือยาว การแสดงแสงเสียง และการรำบวงสรวงบูชาพญานาค ประกอบด้วย อ.สังคม อ.ศรีเชียงใหม่ อ.ท่าบ่อ อ.เมืองหนองคาย อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี ขณะนี้ จ.หนองคาย มีความพร้อมเต็มที่ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวงานประเพณีออกพรรษาและชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค

อ่านข่าว ความเชื่อ ศรัทธา “พญานาค” จากกาลสู่ปัจจุบัน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จ.หนองคาย โดยนายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และนพ.สรร สุนทรธนากุล นายกเทศมนตรีต.โพนพิสัย ได้ยืนยันความพร้อมงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2566 และรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันออกพรรษา วันที่ 29 ต.ค.นี้

คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคที่ จ.หนองคายไม่ต่ำกว่า 200,000 คน ซึ่งชาวหนองคายมีความมุ่งหวังที่จะให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างอบอุ่นด้วยไมตรีจิตที่ดียิ่ง

ดังนั้น รัฐบาลจึงขอเชิญชวนประชาชนผู้ที่สนใจ และนักท่องเที่ยว ร่วมสัมผัสปรากฏการณ์แห่งศรัทธา และร่วมกิจกรรมที่เป็นสิริมงคลกับชีวิตตามความเชื่อและศรัทธา ในงานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาค พร้อมรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคได้บริเวณริมน้ำโขงในเขตพื้นที่หลายอำเภอของจ.หนองคาย

นายกรัฐมนตรี เปิดงานบั้งไฟพญานาค 29 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ในช่วงเย็นวันที่ 29 ต.ค.นี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง จะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2566 บริเวณลานนาคาเบิกฟ้า 2 จุมพล อ.โพนพิสัย พร้อมชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคร่วมกับประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วย

สำหรับการจัดงานประเพณีออกพรรษา และบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ประจำปี 2565 สำนักงานสถิติ จ.หนองคาย ระบุว่าประชาชนที่มาท่องเที่ยว มีความพึงพอใจมากถึง 80.2% 

สำหรับค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเฉลี่ยต่อคนของผู้มาเที่ยวงานโดยรวม อยู่ที่ 2,160 บาท ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเฉลี่ยต่อคนของนักท่องเที่ยวประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่น ๆ อยู่ที่ 3,150 บาท

ทั้งนี้งานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาค เป็นงานที่ จ.หนองคายจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคจำนวนมาก สร้างรายได้ให้กับปีละหลายร้อยล้านบาท

สถิติบั้งไฟพญานาคปี 2565 เกิดปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค 260 ลูก โดยเกิดในพื้นที่ อ.โพนพิสัย 20 ลูก และ อ.รัตนวาปี 240 ลูก

ขณะที่เทศบาลเมืองหนองคาย ไลฟ์เฟซบุ๊กภาพบรรยากาศ การซ้อมรำบวงสรวงบูชาพญานาค(ซ้อมใหญ่) ณ ลานวัฒนธรรมหน้าวัดลำดวนเพื่อเตรียมความพร้อมรำบวงสรวงบูชาพญานาคในงานประเพณีออกพรรษา และเทศกาลบั้งไฟพญานาค ประจำปี 2566

อ่านข่าว

เช้ามืดวันออกพรรษา 29 ต.ค.66 เกิดปรากฏการณ์ “จันทรุปราคาบางส่วน”

หนาวนี้เที่ยว “ทุ่งดอกบัวตอง 2566” บนดอยแม่อูคอ จ.แม่ฮ่องสอน

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่