หน้าแรก Thai PBS นายกฯ เดินหน้าแก้ปัญหาน้ำ รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

นายกฯ เดินหน้าแก้ปัญหาน้ำ รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

47
0
นายกฯ-เดินหน้าแก้ปัญหาน้ำ-รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

วันนี้ (4 พ.ย.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ รมว.คลัง พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เพื่อติดตามการบริหารจัดการน้ำของอ่างเก็บน้ำให้รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

นายเศรษฐา ระบุว่า เรื่องน้ำมีปัญหาในบางจังหวัด มีทั้งปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ขณะเดียวกันต้องให้ความสำคัญกับการใช้น้ำอุปโภคบริโภคของประชาชน 

พร้อมกันนี้ต้องเตรียมน้ำสำหรับภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรมในพื้นที่ โดยจะเน้นเรื่องนี้เป็นหลัก เนื่องจากในพื้นที่ จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ การใช้น้ำจึงมีความสำคัญ รวมถึงเรื่องการเชื่อมต่อท่อส่งน้ำ รัฐบาลจึงเข้ามาบริหารเพื่อดึงนักลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศ ซึ่งไม่เพียงแค่น้ำแต่ยังมีเรื่องพลังงานสะอาด ที่เป็นปัจจัยการตัดสินใจของนักลงทุน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ รมว.คลัง พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล อ.ปลวกแดง จ.ระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ รมว.คลัง พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล อ.ปลวกแดง จ.ระยอง

นายกฯกล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลยอมไม่ได้ที่จะให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำ และไม่ต้องการให้เกิดการบริหารจัดการที่ล่าช้า แสดงความพร้อมรัฐบาลพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาและลดความขัดแย้งปัญหาแย่งน้ำในพื้นที่หากพื้นที่ใดมีปัญหาขอให้แจ้งมายังรัฐบาล

วันนี้ดีใจที่ได้ลงพื้นที่มาครั้งแรก ซึ่งอีก 60 วันหลังจากนี้จะกลับมาอีกครั้งหนึ่ง และจะทำงานด้วยความรวดเร็ว ยืนยันการลงทุนครั้งนี้มีความคุ้มค่าหากรัฐบาลไม่ทำก็ไม่สามารถยกระดับการแก้ไขปัญหาของประชาชนให้หลุดกับดักเรื่องรายได้ปานกลางได้

ส่วนนายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สอนช.) ได้รายงานแผนการรองรับระบบน้ำในพื้นที่ เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจในพื้นที่มี 3 จังหวัดมีน้ำ 10,842 ล้าน ลบ.ม. ความต้องการน้ำปี 2568 จำนวน 2,880 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี และมี 38 โครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อนำน้ำมารองรับอุตสาหกรรมในพื้นที่ ในการรองรับการใช้น้ำในพื้นที่ 2580

ทั้งนี้ ระหว่างลงพื้นที่ดูสถานีสูบน้ำปลวกแดง บ.เอกชน ทั้ง บ.วงศ์สยาม กับ บ.อีสท์วอเตอร์ ที่มีความขัดแย้งเรื่องการประมูลโครงการท่อส่งน้ำในพื้นที่อีอีซีได้จับมือกันแสดงความสมานฉันท์ในการทำงานร่วมกันต่อหน้านายกฯ โดยนายกฯกล่าวว่า บริษัททั้ง 2 จะยุติข้อขัดแย้งที่เคยมีปัญหาระหว่างกัน และจะร่วมมือกันในการเดินท่อส่งน้ำในพื้นที่ 

จากนั้นนายกฯได้เยี่ยมศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ ได้พบปะพูดคุย กับเกษตรกรที่เคยได้เข้าร่วมรับอบรมเกี่ยวกับการใช้น้ำ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่