พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ใคร? บอกว่าวิทยุกระจายเสียงระบบเอฟเอ็ม Analog (อนาล๊อก ) ไปไม่รอด กสทช.นำออกประมูล มูลค่าสูงเฉียด 450 ล้าน บาท

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 พลเอก สุกิจ ขมะสุนทร ประธาน กสทช. เปิดการประมูลคลื่นความถี่ในระบบเอฟเอ็ม สำหรับการให้บริการกระจายเสียง ประเภทกิจการทางธุรกิจ พร้อมด้วย กสทช. รองเลขาธิการรักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. รองเลขาธิการ กสทช. และผู้บริหารของสำนักงาน กสทช. เข้าร่วมงาน โดยการประมูลคลื่นวิทยุในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านระบบการใช้งานคลื่นความถี่วิทยุกระจายเสียงไปสู่ระบบการอนุญาต ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมประมูล จำนวน 71 คลื่นความถี่ แบ่งเป็นความถี่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 8 คลื่นความถี่ ภาคเหนือ จำนวน 16 คลื่นความถี่ ภาคกลาง จำนวน 6 คลื่นความถี่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 21 คลื่นความถี่และภาคใต้ จำนวน 20 คลื่นความถี่ ทั้งนี้ เงินรายได้จากการประมูลคลื่นความถี่หลังหักค่าใช้จ่ายในการประมูล จะนำส่งเข้ากองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป ณ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ

 ข่าวจาก ผู้จัดการอนไลน์ 

        รายงานผลการประมูลคลื่นวิทยุเอฟเอ็มในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 8 คลื่น พบว่า บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) คว้าคลื่นวิทยุในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 6 คลื่น รวม 286.89 ล้านบาท ส่วนบริษัท จีเอ็มเอ็ม มีเดีย จำกัด (มหาชน) คว้าคลื่น FM 106.5 หรือกรีนเวฟ ด้วยมูลค่า 55.33 ล้านบาท

ขณะที่คลื่น FM 98.5 เดิมบริษัท มีเดีย สตูดิโอ จำกัด ผลิตรายการกู๊ดไทม์ เรดิโอ แต่ได้ย้ายออกไปที่คลื่น FM 88.5 ปรากฏว่ามีบริษัท ลูกทุ่งเน็ตเวิร์ค 24 ชั่วโมง จำกัด ของ น.ส.อมรรัตน์ ตั้งขันติธรรม ประมูลเพียงรายเดียว ที่ผ่านมาคลื่นลูกทุ่งเน็ตเวิร์ค FM 94.5 พยายามขยายเครือข่ายวิทยุทั่วประเทศ โดยมีสถานีในเครือข่าย 46 สถานีทั่วประเทศ

ส่วนเหตุผลที่ อสมท ไม่ร่วมประมูลคลื่น FM 97.5 หรือ Mellow FM เดิมนั้น รศ.เกษมศานต์ โชติชาครพันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท ชี้แจงว่า เนื่องจากกลุ่มผู้ฟังส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นและวัยทํางานตอนต้น (First Jobber) จึงมีแนวคิดที่จะผลักดันให้เป็น Pilot project สําหรับธุรกิจดิจิทัลในอนาคต รวมถึงนำคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมไปเสริมทัพในคลื่นอื่นๆ ของ อสมท

ความน่าสนใจอยู่ที่คลื่นวิทยุต่างจังหวัด พบว่าเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ คือ อสมท กับ ลูกทุ่งเน็ตเวิร์ค ที่มีเครือข่ายคลื่นวิทยุทั่วประเทศมากที่สุด โดยพบว่า อสมท ประมูลเพียงรายเดียว 14 สถานี ลูกทุ่งเน็ตเวิร์คประมูลเพียงรายเดียว 5 สถานี นอกนั้นเป็น บริษัท นานาเอนเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด ประมูลคลื่น FM 96.0 แทนที่คลื่น อสมท นราธิวาสเดิม

จังหวัดภูเก็ต บริษัท สตูดิโอ ไลน์ เอเจนซี่ จำกัด ผู้ผลิตรายการ 88 Nice Peak และ 93 Green FM เข้าร่วมประมูลคลื่น FM 90.5 แทนที่ สวท.ภูเก็ต กรมประชาสัมพันธ์เดิมเพียงรายเดียว ส่วนคลื่น FM 89 ของสำนักงาน กสทช.เดิม ขับเคี่ยวระหว่าง ลูกทุ่งเน็ตเวิร์ค กับ บริษัท นานาเอนเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด

สำหรับ คลื่นวิทยุของสำนักงาน กสทช.เดิม ได้แก่ FM 102.0 อุบลราชธานี พบว่าขับเคี่ยวกันระหว่าง ลูกทุ่งเน็ตเวิร์ค กับ บริษัท เจ.เอส.ไนน์ตี้วัน จำกัด และห้างหุ้นส่วนจำกัด เหมแดงพาณิชย์ ส่วน FM 99.0 จังหวัดอุดรธานี ก็ขับเคี่ยวกันระหว่าง ลูกทุ่งเน็ตเวิร์ค กับ เจ.เอส.ไนน์ตี้วัน, บริษัท คาร์บอนเทกซ์ อินเตอร์เทรด จำกัด และห้างหุ้นส่วนจำกัด ศรีพันดวงรุ่งเรือง

ที่น่าตื่นเต้นก็คือ จังหวัดชลบุรี คลื่น FM 107.75 ของ อสมท พัทยา เดิม ขับเคี่ยวกันระหว่าง อสมท, ลูกทุ่งเน็ตเวิร์ค, บริษัท วี.ซี.สปอตโปรดั๊กชั่น จำกัด กลุ่มทุนท้องถิ่น และบริษัท เค.ซี.เอส.แอ๊ดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด พบว่า ตั้งราคาไว้ที่ 2 ล้านบาท มีผู้เคาะราคาประมูลไปถึง 19 ล้านบาท

ส่วน จังหวัดนครศรีธรรมราช คลื่น FM 104.5 หรือ อสมท นครศรีธรรมราช เดิม ขับเคี่ยวกันระหว่าง 3 ยักษ์ใหญ่ คือ อสมท, ลูกทุ่งเน็ตเวิร์ค และนานาเอนเทอร์เทนเม้นท์ พบว่าจากราคาเริ่มต้นประมาณ 942,000 บาท แต่มีผู้เคาะเสนอราคาสูงกว่า 27 ล้านบาท ต้องให้ผู้เข้าร่วมประมูลยืนยันราคากับล็อกไฟล์ให้เสร็จ

ขณะที่ จังหวัดขอนแก่น พบว่าคลื่น FM 90.75 หรือ อสมท ขอนแก่นเดิม ขับเคี่ยวกันระหว่าง อสมท กับ บริษัท ดินดิน จำกัด ส่วนคลื่น FM 93.25 หรือ สวท.ชุมแพ เดิม ขับเคี่ยวกันระหว่าง ลูกทุ่งเน็ตเวิร์ค, ดินดิน กับ ห้างหุ้นส่วนจำกัด หนองเรือเรดิโอ มาจาก อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ด้านคลื่น FM 98.5 หรือ สวท.เครือข่ายโทรทัศน์ขอนแก่น เดิม ขับเคี่ยวกันมากถึง 5 ราย ได้แก่ ลูกทุ่งเน็ตเวิร์ค, เจ.เอส.ไนน์ตี้วัน, ดินดิน, คาร์บอนเทกซ์ อินเตอร์เทรด และห้างหุ้นส่วนจำกัด เจเคพี เอ็นจิเนียริ่งเรดิโอ

แม้ว่าการประมูลจะเสร็จสิ้นในช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืน และยังต้องรอตรวจสอบความถูกต้องก่อนประกาศรายชื่อในเช้าวันนี้ แต่สำนักงาน กสทช.จะนำรายชื่อผู้ชนะประมูลเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช.รับรองผลในวันที่ 23 ก.พ.นี้ ต้องคอยดูว่าใครจะได้คลื่นวิทยุเหล่านี้ไปครอง แต่จากราคาประมูลก็สะท้อนให้เห็นว่าวิทยุยังเป็นสื่อหลักที่ต่างจังหวัดยังขายได้

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More