พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ประยุทธ์ชี้ โลกใบนี้ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว ต้องปรับแผนประเทศให้ทันสมัย รับภัยความมั่นคง-จาก มติชน

‘บิ๊กตู่’ ชี้โลกเปลี่ยนแปลง ต้องปรับแผนรับมือด้านความมั่นคง ย้ำจุดยืนไทยในมิติโลกยึดพันธกรณีสากล วอนสื่อเสนอข่าวเป็นธรรม หวั่นผลกระทบเข้าประเทศ

เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 4 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ครั้งที่ 1/2565 ว่าวันนี้เป็นการประชุมประจำปี 2565 โดยมีการหารือในหลายๆ เรื่องด้วยกัน ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่า สมช.เป็นกลไกสำคัญของประเทศ และรัฐบาลในมิติด้านความมั่นคง ซึ่งในวันนี้มิติด้านความมั่นคงมีหลากหลาย ทั้งด้านเอกภาพ ด้านดินแดน และอีกอันคือความมั่นคงด้านเศรษฐกิจ และวันนี้มันยึดโยงกันทั้งหมดกับปัญหาด้านความมั่นคง จะเห็นว่าโลกใบนี้ไม่ใช่โลกใบเดิมอีกแล้ว มีการเปลี่ยนแปลงไปมากมาย ฉะนั้น เราจำเป็นต้องปรับแผนต่างๆ ให้เกิดความทันสมัย สามารถรองรับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้ได้

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการหารือหลายเรื่อง ทั้งมิติแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เรื่องสงคราม เพราะเราจำเป็นต้องกำหนดบทบาทของประเทศไทยว่าจะอยู่ตรงไหน อย่างไรก็ตาม ฝากสื่อให้ช่วยกันระมัดระวังกันด้วยในการเสนอข่าว สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องเอาประโยชน์ชาติของเราเป็นหลัก และปฏิบัติตามพันธกรณีที่มีในกฎหมายระหว่างประเทศ หรือกลไกในองค์กรระดับประเทศ ซึ่งไม่เรื่องที่ง่ายนัก ในเมื่อเหตุการณ์มันเกิดขึ้นมาแล้ว สิ่งที่รัฐบาลต้องการก็คือสนับสนุนตามพันธกรณีที่เรามีอยู่ ในสิ่งที่เราควรจะต้องร่วมมือ และสิ่งสำคัญคือเราเน้นเรื่องมนุษยธรรม เพื่อต้องการยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นในปัจจุบันให้มากที่สุด ไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน วันนี้หลายประเทศเกิดปัญหากับประชาชนแล้ว เพราะได้รับผลกระทบจำนวนมาก

“ขอให้ติดตามเสนอข่าวอย่างเป็นธรรมละกัน เราอย่าเข้าไปวิพากษ์ วิจารณ์จนมากเกินไป เพราะไม่อย่างนั้นเราจะได้รับผลกระทบตามไปด้วย แต่อย่างไรก็ตาม เราต้องเคารพในพันธสัญญาเท่านั้นเอง เราจะดำเนินการอย่างระมัดระวังที่สุด ผลหารือจากการพูดคุย พบปะกับทูตหลายประเทศที่เขาถามเรื่องนี้ เขาก็พอใจในคำตอบของผม” นายกฯกล่าว และว่า เราต้องเร่งแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งเป็นปัญหาที่ทับซ้อนกันมากมาย และในวันนี้ก็มีเรื่องของเทคโนโลยีเข้ามาด้วย ทำให้การทำงานค่อนข้างจะยากขึ้น ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้วมันไม่มีเรื่องพวกนี้ ไม่มีเฟคนิวส์ ไม่มีดิจิทัล ไม่มีอะไรเหล่านี้เข้ามา มันก็ทำให้การแก้ปัญหาทำได้เร็ว มาวันนี้เราก็ต้องรับฟังเหตุผลของทุกภาคส่วน


QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก



Line @Matichon ได้ที่นี่


LINE @Matichon

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More