พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘หมอระวี’ ควง ‘โกวิทย์’ สู้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ จ่อเสนอวิธีคำนวณใหม่ต่อ กมธ.กม.ลูก 12 พ.ค.-จาก มติชน

‘หมอระวี’ ควง ‘โกวิทย์’ สู้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ จ่อนำเสนอวิธีคำนวณใหม่ 12 พ.ค. ต่อ กมธ.กม.ลูก ให้สอดคล้อง ม.93-94 ไม่ขัดเจตนารมณ์ รธน. ลั่นหากหาร 100 ชนะจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 9 พฤษภาคม ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ (พธม.) ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พร้อมด้วยนายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท (พทท.) ร่วมกันแถลงข่าวเสนอสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

นพ.ระวีกล่าวว่า สำหรับวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบ 100 หาร ที่พรรคขนาดใหญ่เสนอนั้น ยอมรับว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 จริง แต่ขัดกับมาตรา 93 และ 94 ซึ่งเป็นมาตราเกี่ยวกับ ส.ส.พึงมี ที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่ในรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ติ่งเหมือนที่กรรมาธิการ (กมธ.) บางคนระบุไว้ นอกจากนี้ สูตรคำนวณดังกล่าวยังขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ต้องการให้ทุกเสียงมีความหมาย ไม่ตกน้ำ รวมทั้งยังไม่เป็นไปตามระบบจัดสรรปันส่วนผสมด้วย

นพ.ระวีกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีสูตรคำนวณแบบ 500 หาร แบบที่ 1 หรือ MMP ที่พรรคขนาดเล็กและพรรคขนาดกลางเสนอ โดยให้คำนวณหา ส.ส.พึงมีก่อน จากนั้นจึงหาว่าจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคจะได้รับ ตนเห็นว่าสอดคล้องกับมาตรา 93 และมาตรา 94 แต่ขัดมาตรา 91 รวมทั้งยังทำให้คะแนนตกน้ำ และไม่เป็นไปตามระบบจัดสรรปันส่วนผสมเช่นกัน ดังนั้น ตนและนายโกวิทย์ในนามพรรคเล็กจึงขอเสนอนวัตกรรมใหม่ สูตร 500 หาร แบบที่ 2 เริ่มต้นจากการหาคะแนนเฉลี่ยต่อ ส.ส.พึงมี 1 คน โดยนำผลรวมคะแนนเขต บวกคะแนนพรรคของทุกพรรค หาร 500 จากนั้นหา ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค โดยนำคะแนนเขตทั้งหมดของพรรค ก บวกคะแนนพรรคทั้งหมดพรรค ก หารด้วยคะแนนเฉลี่ย ต่อ ส.ส.พึงมี 1 คน

นพ.ระวีกล่าวว่า ขั้นตอนสุดท้ายคือหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค ก โดยนำจำนวน ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค ลบด้วยจำนวน ส.ส.เขต พรรค ก เพียงเท่านี้ เราก็จะได้วิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อไปเป็นไปตามมาตรา 93 และมาตรา 94 รวมไปถึงเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ แต่ก็ยอมรับว่าขัดกับมาตรา 91

“วันที่ 12 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ จะได้นำเสนอสูตรที่คิดค้นขึ้นต่อคณะ กมธ. ซึ่งจะมีกำหนดพิจารณาเรื่องนี้ และหากสูตร 100 หารชนะ กมธ.ก็มีสิทธิสงวนความเห็นไปต่อสู้ในที่ประชุมร่วมรัฐสภา วาระ 2 ซึ่งคาดว่าจะนัดประชุมในเดือนมิถุนายน อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายยังกำหนดว่าเมื่อร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับผ่านการพิจารณาของรัฐสภาแล้ว จะต้องส่งให้กับองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเบื้องต้นต้องส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวคือเรื่องนี้ต้องจบที่ศาลแน่นอน ไม่ต้องห่วง” นพ.ระวีกล่าว

ด้านนายโกวิทย์กล่าวว่า ตนได้เสนอสูตรการคำนวณแบบที่ 2 คือใช้คะแนนเขตและคะแนนพรรคมารวมกัน นี่คือจุดยืนของพรรค พทท. เพราะการเสนอแก้ไขมาตรา 91 โดยไม่แก้ไขมาตรา 93 และ 94 การแก้ไขจึงยังไม่ครบถ้วนกระบวนความของรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งสูตรการคำนวณแบบที่ 2 เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ คือการมี ส.ส.พึงมี และทุกคะแนนเสียงไม่ตกน้ำ

นายโกวิทย์กล่าวว่า พรรคพลังท้องถิ่นไทพร้อมสู้ทุกกติกา การหารด้วย 100 ที่รับหลักการมาเรายอมรับ แต่สิ่งที่เป็นคำถามคือทำไมไม่เคลียร์ในมาตรา 93 และ 94 ซึ่งถ้าได้เคลียร์ก็จะหมดปัญหาและจะไม่นำไปสู่การยุติที่ศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าการออกมาพูดเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นการต่อรองอะไร แต่เป็นการพูดถึงการแก้ไขให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า ทุกสูตรต่างก็ขัดกับรัฐธรรมนูญ หากย้อนกลับไปแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นทางออกหรือไม่ นพ.ระวีกล่าวว่า เวลาที่เหลืออยู่ไม่ทันกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว ไม่ว่าจะสูตร 100 หาร หรือ 500 หาร ก็ไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญทั้งสิ้น ยกเว้นเสียแต่ว่าให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้มา


QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก


Line @Matichon ได้ที่นี่


LINE @Matichon

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More