พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

นายกรัฐมนตรี โต้ GT-200 ยันไม่เพิกเฉยสั่งฟันเอกชน 17 คดี-จาก Thai PBS

นายกรัฐมนตรี โต้ฝ่ายค้านกรณี GT-200 ยันดำเนินคดีกับเอกชนคู่สัญญารวม 13 คดี คดีถึงที่สุดแล้ว 5 คดี เรียกค่าเสียหายแล้ว 747 ล้านบาท สั่งติดตามใกล้ชิดรักษาผลประโยชน์ชาติ

วันนี้ (21 ก.ค.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงกรณีนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจการจัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด GT-200 ที่ไม่สามารถใช้งานได้จริง โดยกล่าวหาว่าการจัดซื้อจัดจ้าง เครื่องค้นหาวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT-200 เป็นมหกรรมการทุจริตครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ เกิดขึ้นในช่วง 2549-2552 ที่ต่อมาพบว่าเครื่องดังกล่าวไร้คุณภาพ และยังมีคำถามว่าใครต้องรับผิดชอบจากการจัดซื้อเครื่อง GT-200

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ในส่วนการฟ้องร้องคดีนั้น กระทรวงกลาโหม ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยดำเนินคดีกับเอกชนที่เป็นคู่สัญญา รวม 13 คดี ปัจจุบันคดีถึงที่สุดแล้ว จำนวน 5 คดี มีคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล จำนวน 6 คดี คดีที่อยู่ในชั้นพิพากษาของอัยการ อีก 2 คดี

นอกจากนี้ มีการเรียกฟ้องค่าเสียหายแล้วประมาณ 747 ล้านบาท ซึ่งผู้ถูกฟ้องบางส่วนได้ชำระค่าเสียหายพร้อมดอกเบี้ยแล้วจำนวน 17 ล้านบาท เรื่องนี้ฝ่ายกฎหมายได้ติดตามคดีที่ค้างอยู่อย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะในเรื่องของการบังคับคดี เพื่อรักษาผลประโยชน์ของทางราชการ 

อ่านข่าวเพิ่ม เพื่อชาติกรีด 8 ผลงานลบ “ประยุทธ์” เอื้อเจ้าสัว-ทุจริต-สร้างหนี้

ยันแก้ความยากจน-กู้เงินมากบรรเทาความเดือดร้อน 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า กล่าวชี้แจงประเด็นเฉพาะเรื่องปัญหาความยากจนว่า รัฐบาลมีความพยายามมุ่งมั่นแก้ปัญหาความยากจนของประชาชน โดยยกเป็นวาระแห่งชาติเพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ขออย่ากล่าวหากัน การอภิปรายในสภาควรเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งได้นั่งฟังอภิปรายบางเรื่องอาจชี้แจงได้ไม่ครบถ้วน เพราะการแก้ปัญหาไม่ง่ายนัก พร้อมขอให้ติดตามสถานการณ์โลกว่าเป็นอย่างไร

ยืนยันรัฐบาลดูแลกลุ่มเปราะบางได้มาก แม้จะมีบางส่วนมองว่ารัฐบาลกู้เงินมากเกินไป แต่ทั้ง หมด คือความจำเป็นเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน อีกทั้งขีดความสามารถในการชำระหนี้ยังมีอยู่

ทั้งนี้ การอภิปรายในเวลานี้หากคำพูดใดที่เป็นผลกระทบกับการต่างประเทศ หรือประเทศเพื่อนบ้าน ขอสมาชิกระมัดระวัง เพราะมีการพึ่งพาอาศัยกัน เนื่องจากต่างประเทศยังให้ความเชื่อมั่นกับไทยในการเป็นศูนย์กลางของอาเซียนด้านการลงทุน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 วันสีสันยุทธการ “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน”

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More