พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

หลักฐานโอนเงินเดือนส.ส. 1 แสนบาทปมร้าวการเมือง-จาก Thai PBS

หลักฐานการโอนเงิน 100,000 บาท ถือเป็นหลักฐานชิ้นแรก ที่ยืนยันข้อกล่าวหามอบเงิน มอบกล้วยในรัฐบาลนี้ จนนำมาสู่การแตกหักของ ร.อ.ธรรมนัส และสมาชิกกลุ่ม 16 โยงถึงมูลนิธิป่ารอยต่อที่กำลังถูก ป.ป.ช.ตรวจสอบ

หลักฐานการโอนเงินมูลค่า 100,000 แสนบาท ให้พรรคการเมืองบางพรรค กลายเป็นหลักฐานชิ้นแรกที่นำมายืนยันข้อกล่าวหาว่า มีการมอบเงินมอบกล้วย ในรัฐบาลนี้จริง และยังมีการสื่อสารแตกหักทางการเมือง จาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย คนที่เคยเรียกตัวเองว่า คนเลี้ยงลิง จนเป็นที่มาของคำว่ากล้วยในทางการเมือง

หากมาทำการเมืองเพื่อหวังประโยชน์ในเวลาสั้นๆ ไม่ขอร่วมเสวนาให้เสียเวลา

ปักธงรบโดยหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยเมื่อ 3 วันที่แล้ว รอบนี้ไม่เพียงออกมาพูด แต่ยังเปิดเผยภาพที่อ้างว่า เป็นหลักฐานการโอนเงินให้กลุ่มพรรคการเมืองบางพรรค ตั้งแต่ปี 2563 ชัดเจนว่าเป็นการสื่อสารถึงขั้นแตกหัก

วัตถุประสงค์ผมทำการเมือง เพื่อบ้านเพื่อเมือง พี่น้องประชาชน แต่ถ้ามาทำการเมืองระยะสั้นๆ ไม่ร่วมด้วย ไม่ร่วมให้เสียเวลา ผมเห็นเห็นท่าทีมานาน ที่คุยกับนายพิเชษฐ์ มานั่งใกล้ๆหาว่าชวนล้มคนนั้นคนนี้ ไม่จริง เอาผมไปหากินมากกว่า

ไม่แปลกที่จะมีความเคลื่อนไหว จ่อร้องเรียนองค์กรตรวจสอบทุจริต เมื่อปมแจกเงินรายเดือนมูลค่าเดือนละ 100,000 บาท ที่ถูกเปิดเผยครั้งนี้ถือเป็นหลักฐานครั้งแรกในรัฐบาลปัจจุบัน

คณะกรรมการการเลือกตั้ง และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คือ 2 หน่วยงานที่คาดการณ์ว่า จะต้องเข้ามาตรวจสอบประเด็นนี้ผ่านการยื่นร้องเรียน ซึ่งป.ป.ช. ระบุว่า อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลหลักฐาน เพราะตามกฎหมาย ผู้แทนราษฎรหรือเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่สามารถรับประโยชน์มูลค่าเกิน 3,000 บาทได้

เหตุการณ์ที่ถือว่าเขย่าความเชื่อมันของสภา เกิดขึ้นภายหลัง ส.ส.ในกลุ่ม 16 แสดงท่าทีลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับพรรคเศรษฐกิจไทยของ ร.อ.ธรรมนัส 

ภายหลังได้หารือร่วมกันกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่พยายามกำชับให้ ส.ส.ลงมติในทิศทางเดียวกัน นำไปสู่หลักฐานที่อ้างว่า เป็นรายชื่อผู้รับเงินรายเดือน ปรากฎชื่อ ส.ส.บางพรรคการเมือง ลงนามรับเงินเมื่อเดือนมี.ค. 2563 มีภาพหลักฐานการโอนเงินจำนวนรายละ 100,000 บาท

พีระวิทย์ ระบุยอมรับเรื่องกล้วย 

ไทยพีบีเอส ติดต่อพูดคุยกับ พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม 16 แม้ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ด้วยเหตุผล ผู้ใหญ่ขอไว้ แต่ยอมรับว่ามีการหยิบยืมเงิน เพื่อใช้จ่ายในการลงพื้นที่ทางการเมืองจริง

และหากย้อนกลับไปเช้าวันศุกร์ที่แล้ว พีระวิทย์ เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า ไม่ว่าเค้าจะตัดสินใจอย่างไรในการลงมติ ก็ไม่อาจหนีพ้นข้อครหาว่ารับกล้วย หรือประโยชน์อื่นใดได้

ตอนนี้ของแบ่งเรื่องกล้วยว่า หากโหวตไว้วางใจทั้งหมดกลุ่ม 16 ก็โดนข้อครหา หรือถ้ากลุ่ม 16 โหวตไม่ไว้วางใจกับ ร.อ.ธรรมนัส ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่โดนเรื่องกล้วย ดังนั้นต้องอดทนและรับสภาพ เรื่องกล้วยให้ได้ 

นายพิเชษฐ สถิรชวาล แกนนำกลุ่ม 16 ที่ถอนตัวหลังการอภิปรายเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า เหตุการณ์ที่ รอ.ธรรมนัส เปิดเผยเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ จึงให้สื่อมวลชนไปสอบถามความชัดเจนจากเจ้าของมูลนิธิป่ารอยต่อ

และเจ้าของมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ไม่ใช่คนอื่นไกล แต่คือรองนายกรัฐมนตรี ผู้มากบารมี ที่ได้รับความไว้วางใจสูงที่สุดผ่านการลงมติในสภา ผู้ที่มีนักการเมืองกล้ากราบแทบเท้า ต่อหน้าสาธารณชน เพียงเพราะโหวตสวนมติพรรค

การตั้งมูลนิธิป่ารอยต่อกำหนดวัตถุประสงค์ไว้ 7 ข้อ เป็นกิจกรรมช่วยเหลือสังคมและการอนุรักษ์เป็นหลัก ระบุชัดเจนในข้อที่ 2.7 ว่า ไม่ดำเนินการเกี่ยวข้องกับการเมือง

แต่นี่เป็นอีกหนึ่งเงื่อนปมที่ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ ตั้งข้อสังเกตว่าอาจไม่จริง ตามที่ระบุไว้ในราชกิจจานุเบกษา คอการเมืองจำนวนไม่น้อย และความเคลือนไหวที่ผ่านมาหลายครั้ง ส่อไปในทางที่ระบุว่า ที่แห่งนี้ถูกใช้เป็นเซฟเฮ้าส์ ออกแบบกลยุทธ์ทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ประวิตร” ไม่ห่วงป.ป.ช.สอบมูลนิธิป่ารอยต่อฯ ปมส.ส.กินกล้วย

“กรุงศรีวิไล” ก้มกราบ “พล.อ.ประวิตร” ลงพื้นที่ จ.สมุทรปราการ

ใบสั่งบิ๊กป้อม “พิเชษฐ” ประกาศถอนตัวจากกลุ่ม 16 หลังโหวตวันนี้

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More