พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘นิพนธ์’ ชี้ไร้เหตุผล ย้อนใช้บัตรใบเดียว กลับไปกลับมาแบบนี้ ทำกลไก ปชต.ถูกด้อยค่า-จาก มติชน

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความพยายามที่จะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ว่าคิดว่าในส่วนที่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ วันนี้บัตรเลือกตั้งสองใบเดินมาไกลแล้ว เราแก้รัฐธรรมนูญกันมาเสียเวลาไปเป็นปีๆ การจะวกกลับไปแก้เป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียวไม่ควรอย่างยิ่ง จะทำให้เห็นว่าสภาฯไม่มีหลัก วันหนึ่งเอาอย่างหนึ่ง อีกวันเอาอีกอย่างหนึ่ง ทำให้ความน่าเชื่อถือของสถาบันการเมืองลดลง

“วันนี้เดินมาถึงจุดนี้แล้ว คือจะเอาสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 หรือ 500 ก็ว่ากันมา ตรงไหนเป็นปัญหาน้อยที่สุด ก็เอาอันนั้นแล้วเดินหน้า ที่สำคัญรัฐธรรมนูญฉบับที่แก้มายังไม่ทันใช้เลย ยังไม่ผ่านการเลือกตั้งสักครั้ง กลับมามีการเสนอให้แก้โดยไม่มีเหตุผล” นายนิพนธ์ กล่าว

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า คิดว่าสถานการณ์ในขณะนี้สิ่งสำคัญที่ควรจะทำ คือทำอย่างไรจึงจะช่วยแก้ปัญหาปากท้องพี่น้องประชาชนได้ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ รวมถึงเรื่องที่มีผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจที่มีปัญหามาก จึงอยากเห็นเราทุ่มเทช่วยกันในเรื่องเหล่านี้มากกว่าไปพูดเรื่องบัตรเลือกตั้งใบเดียว หรือบัตรสองใบ เพราะจะทำให้ประชาชน เห็นว่าสภาฯหรือกลไกประชาธิปไตยในประเทศถูกด้อยค่าทุกวัน

เมื่อถามว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นเพราะต้องการสกัดพรรคการเมืองบางพรรคหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ไม่มั่นใจว่าเป็นข่าวจริงหรือแค่โยนหินถามทางบางอย่าง แต่ส่วนตัวคิดว่า ไม่ควรย้อนกลับไปแล้ว และพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นพรรคที่เสนอให้ใช้บัตรเลือกตั้งสองใบ แต่ถ้าเป็นเรื่องจริง ความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยก็จะลดหายไปทันที ประชาชนจะขาดความเชื่อมั่นมากขึ้น


QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก


Line @Matichon ได้ที่นี่


LINE @Matichon

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More