พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

1ปีคดีไม่คืบ อาลัย ‘วาฤทธิ์’ หน้าสน.ดินแดง ทะลุแก๊ซพ้อ ‘กระสุนพรากอนาคต ดช.’ ไร้ความเป็นธรรม-จาก มติชน

1 ปีไม่ลืม อาลัย ‘วาฤทธิ์’ หน้าสน.ดินแดง ทะลุแก๊ซพ้อ ‘กระสุนพรากอนาคต ด.ช.’ ถ้ายังไม่ตายคงได้เป็นนักบอล ‘แอมเนสตี้’ จี้หลักฐาน-ทวงคืบหน้าคดี

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 16 สิงหาคม ที่หน้าสถานีตำรวจนครบาลดินแดง มวลชนอิสระจัดการรำลึกให้กับ ด.ช.วาฤทธิ์ สมน้อย เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการร่วมชุมนุมบริเวณหน้า สน.ดินแดง เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564

อ่านข่าว : เยาวชนวัย 15 ถูกยิงหน้าสน.ดินแดง หลังเข้าร่วมชุมนุม เสียชีวิตแล้ว

ฌาปนกิจ ‘วาฤทธิ์’ เยาวชนวัย 15 นักกิจกรรมร่วมอาลัย ชู 3 นิ้วเวียนรอบเมรุ เปิดเพลง ‘นักสู้ธุลีดิน’ กระหึ่ม

สภานิสิตจุฬาฯร่วมอาลัย ‘วาฤทธิ์ สมน้อย’ ต้องไม่ตายฟรี เรียกร้อง จนท.สอบสวนด้วยความเป็นธรรม

แอมเนสตี้เสียใจ ด.ช.อายุ 15 ถูกยิงที่ดินแดงเสียชีวิต จี้รัฐสอบสวน-เอาผิดผู้ก่อเหตุ

บรรยากาศเวลา 16.30 น. มีผู้ร่วมรำลึก โดยนำรูปและดอกไม้มาวางไว้กับแผงเหล็กที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำมากั้นไว้ ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบตรึงกำลังอยู่บริเวณหน้า สน.ดินแดง สำหรับในวันนี้ น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตปทุมวัน พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ นางวรวรรณ แซ่อั้ง หรือ ป้าเป้า ทะลุกี เดินทางมาร่วมไว้อาลัยด้วย

สำหรับ ด.ช.วิฤทธิ์ กระสุนฝังบริเวณไขสันหลังส่วนบน ร่วมกับมีภาวะสมองบวมจากการขาดออกซิเจน หลังหัวใจหยุดเต้นชั่วคราว บริเวณหน้า สน.ดินแดง โดยนอนรักษาตัวที่ห้อง ICU รพ.ราชวิถี นานเกือบ 3 เดือน ก่อนเสียชีวิตเมื่อช่วงเช้า วันที่ 28 ตุลาคม 2564

ภาพจาก : สำนักข่าวราษฎร

ต่อมา เวลา 17.00 น. ตัวแทนจาก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ว่า การที่เยาวชนออกมาเรียกร้องนั้นเป็นอนาคตของประเทศไทย ต้องสามารถออกเสียงได้แต่กลับต้องเสียชีวิตไป ดังนั้น กระบวนการเหล่านี้มีปัญหา นอกจากนั้น วันนี้ครบ 1 ปีพอดี แต่ตอนนี้อัยการเพิ่งแค่สั่งฟ่องแม่ของนายวาฤทธิ์ไป แม่และคนในสังคมยังไม่ได้รับความยุติธรรม ทางองค์กรเองก็ได้ติดตามตลอดและพยายามทำงานทั้งกับทางสภา และกระบวนการยุติธรรมด้วยว่า จะทำอย่างไรให้ผู้ถูกดำเนินคดีเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม เราก็ยังเรียกร้องอยู่ทุกวันว่าสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกในการชุมนุมทุกคนเข้าถึงได้ และไม่มีใครควรที่จะถูกดำเนินคดี หรือต้องมาตาย

ภาพจาก : สำนักข่าวราษฎร

เมื่อถามว่า 1 ปีที่ผ่านมา มองเห็นการทำงานของกระบวนการยุติธรรมอย่างไรบ้าง ?

ตัวแทนจาก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า ถ้าพูดถึงความล่าช้า อย่างที่บอกว่า 1 ปีที่ผ่านมาเราเข้าไม่ถึงความรู้สึกของคนเป็นพ่อแม่เลยว่าต้องเจออะไรบ้าง เรื่องคดีต่างๆ ที่ถูกชาร์จ พันกว่าคดีที่ถูกชาร์จ เรื่องพระราชกำหนดฉุกเฉินที่ไม่ควรโดนด้วยซ้ำ ถ้าเรามองว่าสิทธิเสรีภาพนั้น ทุกคนสามารถทำได้ หรือแม้กระทั่งในออนไลน์ก็แล้วแต่ จำนวนคดีที่เพิ่มสูงขึ้นมากๆ ทำให้คนไม่อยากออกมาทั้งออนไลน์และออฟไลน์ การที่จะออกมาพูดเพื่อทำให้เห็นสิ่งที่ผิดปกติก็ทำไม่ได้

เมื่อถามว่า ในกรณีของนายวาฤทธิ์นั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเร่งรัดในประเด็นใดบ้าง ?

ตัวแทนจาก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุว่า สถานที่ที่เกิดคือหน้า สน.ดินแดง ก็หวังว่าหลักฐานต่างๆ จะออกมาครบถ้วน และออกมาในพื้นที่ที่ช่วยให้ครอบครัวเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังหวังว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำกล้องวงจรปิดหรือหลักฐานต่างๆ ออกมาให้เร็วที่สุด ยังมีบุคคลอีกหลายคนที่ยังอยู่ในช่วงต้องสงสัย ก็หวังว่ากระบวนการยุติธรรมจะช่วยส่งกระบวนการดำเนินคดีให้เร็วขึ้น

ต่อมา เวลา 18.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักกิจกรรมกลุ่มทะลุแก๊ซ ทยอยเดินทางมาร่วมวางดอกไม้ และเริ่มจุดเทียนไว้อาลัย พร้อมกันนี้มีการโปรยใบปลิวหน้า สน.ดินแดง จำนวนมาก ระบุข้อความ อาทิ “เด็กคนหนึ่งออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย แต่ได้กระสุนปืน” #วาฤทธิ์ถูกยิงที่นี่ #ยิงวาฤทธิ์ทำไม #วาฤทธิ์ต้องไม่ตายฟรี

“ครอบครัวถาม ความยุติธรรมอยู่ที่ไหน ? ทำอย่างไรกับหัวใจที่สลาย มีเพียงแค่รูปถ่ายเคียงข้างกาย และคำตอบที่ไร้ซึ่งความเป็นธรรม” “พี่น้องทะลุแก๊สจะไม่ลืมวาฤทธิ์” ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระดาษข้อความแต่ละใบยังมีคิวอาร์โค้ดให้สแกนอ่านบทความ “ฉากชีวิตเด็กชายวาฤทธิ์ สมน้อย”

ด้าน กลุ่มทะลุแก๊ซ ได้โพสต์ข้อความผ่านทางแฟนเพจด้วยว่า ถ้าวาฤทธิ์ยังไม่ตายก็จะอายุ 16 ปี และคงได้เป็นนักฟุตบอล แต่กระสุนปืนได้พรากทุกอย่างจากเด็กชายคนหนึ่งไป ทั้งชีวิตและความฝัน ค่ำคืนนี้เอาดอกไม้ เทียนไข และธงกลุ่มแวะมาเยี่ยมน้องวาฤทธิ์กัน ที่หน้า สน.ดินแดง พร้อมระบุด้วยว่า “การลืมคนตายคือการฆ่าเขาเป็นครั้งที่สอง”

วันที่ 16 สิงหาคม 2564 ด.ช.วาฤทธิ์ สมน้อย อายุ 15 ปี ถูกยิงในช่วงค่ำของบนถนนมิตรไมตรี ฝั่งตรงข้ามกับ สน.ดินแดง กระสุนทะลุคอและหัวกระสุนฝังในก้านสมอง มีอาการบาดเจ็บสาหัส ก่อนจะถูกนำตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี จนกระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา

เด็กคนอื่นได้เรียนหนังสือ ได้เล่นกีฬา มีความฝัน มีความสุขกับเพื่อนและครอบครัว แต่เด็กชายวาฤทธิ์ สมน้อย เสียชีวิตจากการออกมาชุมนุมที่ดินแดง เมื่ออายุ 15 ปี

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More