พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

สภาฯ หวิดล่มแต่เช้า เหตุ ส.ส.ติดภารกิจขาดประชุม ‘ศุภชัย’ ยื้อรอจนไปต่อได้-จาก Voice TV

สภาฯ หวิดล่มแต่เช้า เหตุ ส.ส.ติดภารกิจขาดประชุม ‘ศุภชัย’ ยื้อรอจนไปต่อได้ ด้าน ส.ส.โวยประสานงานไม่ชัดเจน ต้องยกเลิกนัดหมาย ‘อุบลศักดิ์’ บอกมีคนเสียบบัตรแทนกันจนเครื่องเสีย เจอประธานฯ สั่งถอน ก่อนเดินหน้าผ่านงบศึกษาธิการ

วันที่ 20 ส.ค. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 19 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วงเงิน 3.185 พันล้านบาท ในวาระที่ 2 ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว และได้มีการพักประชุมไปเมื่อ 1.55 น. และนัดประชุมต่อเนื่องในเวลาต่อมา

เมื่อเวลาประมาณ 10.05 น. ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เป็นประธานการประชุม ได้ดำเนินการประชุมต่อเนื่อง โดยแจ้งว่า การพิจารณาในมาตรา 24 ของกระทรวงศึกษาธิการ ได้อภิปรายเสร็จแล้ว เข้าสู่การลงมติ พร้อมย้ำว่า ขอให้ ส.ส.เดินทางมาร่วมประชุมโดยเร่งด่วน แม้ประธานฯ จะสามารถอยู่รอได้ทั้งวัน แต่ ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ อยากให้ภารกิจของสภาสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี เมื่อไม่จบตามที่กำหนด คือ 3 วัน 3 คืน ต้องนัดประชุมวันนี้ (20 ส.ค.) เพิ่ม 

ทั้งนี้ ระหว่างรอองค์ประชุม มี ส.ส. ได้หารือถึงประเด็นการประสานงานและนัดประชุมเพิ่มเติมที่ไม่ชัดเจน พร้อมเสนอให้คณะกรรมการประสานงาน (วิป) ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านหารือกันก่อน เพื่อไม่ให้มีปัญหาขาดองค์ประชุม โดย ศุภชัย กล่าวว่า ตนขอวิปสองฝ่ายควรหารือกันเพื่อให้ความเข้าใจ ทำงานร่วมกัน คุยกันให้มากๆ หาทางแก้ไข โดยตนเข้าใจว่า ส.ส. มีภารกิจนัดหมายสำคัญ หลีกเลี่ยงไม่ได้ อาจต้องลาประชุม 

โดย รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ แจ้งต่อประธานฯ ว่า วันนี้เป็นการเปิดประชุมแบบพิเศษ เมื่อคืนเลิกประชุมดึก บางคนพึ่งกลับบ้านไปเมื่อไม่กี่ชั่วโมง จึงอยากให้ประธานสภาฯ พักการประชุมไปก่อน เพื่อรอสมาชิกเดินทางมา ไม่งั้นจะเป็นการเสียเวลาในการทำหน้าที่ เพราะบางคนตั้งใจมาทำกฎหมายสำคัญเพื่อประชาชน ตนเองวันนี้มีนัดไว้แล้ว แต่ก็ยกเลิกไป พร้อมเสียสละมาทำหน้าที่

ประธานฯ สั่งถอน กล่าวหาเสียบบัตรแทนกัน

และต่อมา ในระหว่างรอองค์ประชุม อุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย หารือว่า ก่อนปิดการปรุชมเมื่อคืน มีเหตุสุดวิสัยทำให้เครื่องเสียบบัตรแสดงตนเสียหาย เนื่องจากช่องเสียบมีขนาดเล็กบัตรเล็ก บางคนเสียบบัตรหลายใบจึงทำให้เครื่องเสีย

ทำให้ ศุภชัย ขอให้ อุบลศักดิ์ ถอนคำพูด เนื่องจากเป็นคำพูดที่ใส่ร้ายสมาชิก แม้ไม่เอ่ยชื่อเนื่องจากทำให้เข้าใจว่ามีการเสียบบัตรแทนกัน ทั้งนี้ อุบลศักดิ์ กล่าวตอบโต้ว่า ไม่ได้ใส่ร้าย เพราะมีคนยัดบัตรไม่เข้า แสดงว่าบัตรไม่ธรรมดา หากบัตรธรรมดาก็ยัดเข้า แต่ท้ายสุด อุบลศักดิ์ ก็ได้ถอนคำพูดดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงว่า การประชุมสภาฯ เมื่อวาน (19 ส.ค.) ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นั่งติดกัน รวมถึง นายกองตรีอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ เสียบบัตรแสดงตน แต่เครื่องชี้ว่าไม่ได้แสดงตน ทั้งที่นั่งประชุมจนเลิกประชุม ไม่ทราบว่าเครื่องมีปัญหาหรือซิมมีปัญหา ทำให้ ศุภชัย สั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจเช็ค

สภาฯ ไม่ล่ม ยื้อจนผ่านอีกมาตรา

ขณะที่ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า เวลาประชุมยาวนานและต่อเนื่องเกินไป ส่งผลให้สมาชิกฯ อ่อนล้า ประธานการประชุมสามารถผลัดเปลี่ยนกันทำหน้าที่ได้ เมื่อวาน ชวน ทำหน้าที่แล้วก็สลับกับคุณพ่อมดดำ (สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง) มาทำหน้าที่แทนได้ แต่ ส.ส. มีคนเดียว ต้องทำหน้าที่ตั้งแต่ 9.30 น. จนถึง 2.00 น. ศุภชัย จึงตอบว่า ประธานฯ ต้องนั่งตลอด แต่ ส.ส.ออกไปผ่อนคลายได้ ก็หนักกันทุกฝ่าย ต้องขอชื่นชม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการรอองค์ประชุมดังกล่าวได้ใช้เวลารอนานถึง 40 นาที ก่อนที่จะมี ส.ส.แสดงตนครบองค์ประชุม และลงมติเห็นด้วยกับการแก้ไขของกรรมาธิการฯ อนุมัติงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ วงเงิน 1.211 แสนล้านบาท และเข้าสู่การพิจารณามาตรา 25 งบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More