พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘กิตติกร’ อัดรักษาการนายกฯ เลิกเกรงใจเอกชน คุยกลุ่มเสือนอนกินช่วย ปชช.ด้วย จ่ายค่าไฟแพง-จาก มติชน

‘กิตติกร’ จี้ ‘บิ๊กป้อม’ เลิกเกรงใจเอกชน เร่งเจรจากลุ่มเสือนอนกินช่วย ปชช. หลังแบกรับค่าไฟฟ้าสูงขึ้น

เมื่อวันที่ 28 กันยายน นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากกรณีที่ค่าไฟฟ้าสูงขึ้น ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จำต้องปรับขึ้นค่าเอฟที หรือค่าไฟฟ้าผันแปร หากไม่ปรับจะกระทบกับแผนการดำเนินการของ กฟผ.ได้ เนื่องจากกระแสเงินสดที่ลดลงจากการบริหารของรัฐบาลผิดพลาด ส่งผลให้ กฟผ.ติดลบกว่า 100,000 ล้านบาท เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ กฟผ.จำต้องปรับขึ้นค่าเอฟทีเพื่อสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง

นายกิตติกรกล่าวว่า การปรับขึ้นค่าเอฟทียังไม่หยุดแค่นี้ เชื่อว่าก่อนสิ้นปี กฟผ.จำต้องปรับอีกครั้ง เพื่อสะท้อนความจริงของต้นทุนค่าไฟฟ้าตามจริง ดังนั้น ประชาชนต้องแบกรับค่าไฟที่จะเพิ่มขึ้นไปอีกประมาณ 1-2 ปี ทั้งนี้ หากรัฐบาลไม่มีมาตรการใดๆ ออกมาช่วยเหลือประชาชนจะส่งผลต่อภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนอย่างแน่นอน ประชาชนต้องรับกรรมที่ไม่ได้ก่อจากการบริหารที่ผิดพลาดของรัฐบาล

นายกิตติกรกล่าวด้วยว่า พรรคเพื่อไทยและ กมธ.พลังงานเคยให้คำแนะนำรัฐบาลว่ารัฐบาลควรไปเจรจากับผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนที่ขายไฟฟ้าให้ กฟผ. กลุ่มธุรกิจนี้ไม่ต่างจากเสือนอนกินเพราะรับเงินพร้อมจ่ายระยะยาว 25-30 ปี แม้จะผลิตไฟฟ้าไม่เต็มกำลัง แต่การไฟฟ้าต้องจ่ายเต็ม ดังนั้น หาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี มีความจริงใจที่ช่วยประชาชนควรไปเจรจากับเอกชนขอลดจ่ายค่าพร้อมจ่าย หรือจ่ายน้อยลงประมาณร้อยละ 20-25 ในระยะเวลา 6 เดือน จะช่วยประชาชนได้มาก

“รัฐบาลต้องเลิกเกรงใจเอกชน หรือมีอะไรบังตาทำให้ไม่กล้าจะเจรจากับกลุ่มเสือนอนกินเหล่านี้เพื่อช่วยประชาชน ประชาชนกังขาว่าเหตุใดรัฐบาลเกรงใจเอกชน แต่ไม่เกรงใจประชาชนที่จ่ายภาษีให้กับรัฐ” นายกิตติกรกล่าว


QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก


Line @Matichon ได้ที่นี่


LINE @Matichon

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More