พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ตรวจสอบปริมาณน้ำในเขื่อน 2 จังหวัด รับมือพายุ “โนรู”-จาก Thai PBS

ตรวจสอบปริมาณน้ำในเขื่อน หรือ อ่างเก็บน้ำบนเส้นทางที่คาดว่า พายุ “โนรู” น่าจะเคลื่อนผ่านพบว่า อ่างหลายแห่งมีปริมาณน้ำกักเก็บค่อนข้างมาก

เขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี ยังมีน้ำไหลลงอ่างอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้ (28 ก.ย.65) มีน้ำไหลลงอ่างประมาณ 42 ล้าน ลบ.ม. และมีการระบายน้ำออกอยู่ที่ประมาณ 11 ล้าน ลบ.ม.

ทำให้ขณะนี้มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 1,672 ล้าน ลบ.ม. หรือ คิดเป็นร้อยละ 85 ของความจุเขื่อน ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกประมาณ 300 ล้าน ลบ.ม.

ส่วนอ่างเก็บน้ำอื่น ๆ ที่อยู่ตอนกลางและตอนบนของจังหวัด เช่น อ่างเก็บน้ำห้วยถ้ำแข้ พบว่า ขณะนี้มีน้ำกักเก็บร้อยละ 98 และอ่างเก็บน้ำหนองช้างใหญ่ มีน้ำกักเก็บร้อยละ 84 ก็ถือว่าน่าสนใจ เพราะเป็นอ่างขนาดเล็กกว่าเขื่อนสิริธร และกักเก็บน้ำไว้ค่อนข้างมาก จะสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนจากพายุ “โนรู” ได้มากน้อยเพียงใด

เนื่องจากพายุมีทิศทางการเคลื่อนตัวผ่าน จ.อุบลราชธานี ส่วนอ่างเก็บน้ำอื่น ๆ ที่อยู่ทางตอนล่างของจังหวัด พบว่า เก็บน้ำไว้เยอะเช่นเดียวกัน บางอ่างเกินความจุไปแล้ว

อีกหนึ่งจังหวัดที่ต้องจับตามอง เพราะในพื้นที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ คือ จ.นครราชสีมา เมื่อไปดูปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคอง และเขื่อนลำพระเพลิง ตอนนี้เขื่อนยังไม่เต็ม มีน้ำกักเก็บที่ร้อยละ 81 และ 78 ตามลำดับ

แต่ที่น่าห่วงคือ อ่างเก็บน้ำที่มีขนาดเล็กกว่า หลายแห่งขณะนี้มีน้ำเกินความจุไปแล้ว ดังนั้นหากเจอฝนตกหนักมาก ปริมาณฝนต่อวันมากกว่า 100 มม.ก็คงต้องจับตาสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดต “พายุโนรู” 28 ก.ย. ขึ้นฝั่งเวียดนามแล้ว จ่อเข้าไทย  

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More