พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ศุภชัย” ยืนยันเนื้อหา พ.ร.บ.กัญชาตามร่างเดิม เตรียมส่ง “ปธ.สภาฯ”-จาก Thai PBS

“ศุภชัย” ยืนยันเนื้อหา พ.ร.บ.กัญชาตามร่างเดิม ส่งประธานสภาฯ เตรียมบรรจุวาระประชุม – ย้ำทุกข้อกังวล-ข้อแนะนำ กมธ.บัญญัติป้องกันไว้ในกฎหมายแล้ว

วันนี้ (19 ต.ค.2565) นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา-กัญชง ภายหลังสภาผู้แทนราษฎร มีมติให้กรรมาธิการฯ นำกลับมาแก้ไขในประเด็นที่ยังเป็นปัญหา และตามข้อเสนอของพรรคการเมืองว่า

ขณะนี้ กรรมาธิการฯ ได้ทบทวนเสร็จสิ้นแล้ว และได้เสนอไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม

หลังเปิดสมัยประชุมในช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งกรรมาธิการฯ ได้ยืนยันเนื้อหาตามร่างเดิม และยังคงมีกรรมาธิการเสียงข้างน้อย สงวนคำแปรญัตติในประเด็นที่เห็นต่างจากกรรมาธิการฯ เสียงข้างมากไว้ เพื่อนำไปพิจารณาต่อในสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาวาระที่ 2 ต่อไป

นายศุภชัย ยังย้ำด้วยว่า กรรมาธิการฯ ได้มีการทบทวนเนื้อหาในร่างกฎหมาย และได้นำข้อเสนอ ข้อแนะนำของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย มาพิจารณาในที่ประชุมกรรมาธิการฯ แต่พบว่า ข้อเสนอ และข้อแนะนำจากทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทยทั้งหมดนั้น มีอยู่ในกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งมีความครอบคลุม

รวมถึงบางประเด็นที่ทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์เสนอมานั้น กรรมาธิการฯ ก็ได้ปรับ และยกระดับมาตรการการป้องกันให้ครอบคลุมตั้งแต่การพิจารณาครั้งแรกแล้ว

โดยเฉพาะข้อกังวลที่เยาวชน จะเข้าถึงกัญชาได้โดยง่ายนั้น กรรมาธิการฯ ก็ได้นำข้อบัญญัติในพระราชบัญญัติสุรา บุหรี่ และกระท่อม มาพิจารณาปรับใช้ เพื่อบัญญัติไว้ในกฎหมายกัญชาฉบับนี้ด้วย

ส่วนข้อกังวลร่างพระราชบัญญัติกัญชา จะขัดต่ออนุสัญญาที่ไทยได้ลงสนามไว้กับต่างประเทศนั้น นายศุภชัย ยืนยันว่า เนื้อหาที่กรรมาธิการฯ ได้บัญญัติไว้ในร่างกฎหมายนั้น ไม่ขัดต่ออนุสัญญาที่ไทยได้ลงนามไว้ เพราะคณะกรรมาการควบคุมสารเสพติดนานาชาติ (INCB) ได้แสดงความเห็นผ่านกระทรวงการต่างประเทศของไทย และกฤษฎีกา ที่มาร่วมเป็นกรรมาธิการแล้ว จึงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More