พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ก้าวไกล” จี้ปฏิรูปกองทัพ หลังพบกรณีหักหัวคิวสร้างบ้านทหาร-จาก Thai PBS

“ก้าวไกล” จี้ ปฏิรูปกองทัพ 5 ข้อ หลังพบการทุจริตการสร้างบ้านให้กำลังพลของกองทัพบก

วันนี้ (19 ต.ค.2565) นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่มีการออกมากรณีการเปิดโปงของบรรดาผู้ประกอบการสร้างบ้านขายให้กับกำลังพลของกองทัพบกว่า มีการหักหัวคิว “ค่าธรรมเนียม” และ “ค่าตกแต่ง” จากเงินที่ทหารชั้นผู้น้อยกู้จากกรมสวัสดิการทหารบกเพื่อไปสร้างบ้าน

ทำให้ทหารชั้นผู้น้อยเหล่านี้ที่ต้องรับภาระหนี้ถึงคนละ 1,500,000 บาท กลับได้ใช้ประโยชน์จากเงินเพียง 1,000,000 บาทเท่านั้น ยิ่งเมื่อไปร้องเรียนต่อกองทัพกลับถูกคุกคามเพื่อหวังทำลายหลักฐาน

ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือกรณีการทุจริตแบบนี้เองที่เป็นชนวนเหตุนำไปสู่โศกนาฏกรรมกราดยิงโคราชเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ดังนั้น พรรคก้าวไกลยืนยันมาโดยตลอดและขอย้ำอีกครั้งว่า กองทัพไทยต้องถูกปฏิรูปให้เร็วที่สุด 5 ข้อตามที่ได้มีการแถลงนโยบายไป

1.กองทัพอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน มีผู้ตรวจการกองทัพที่เป็นพลเรือน นายพลเกษียณภายใน 7 ปี ห้ามเป็นรัฐมนตรี นี่คือจุดเริ่มต้นสำคัญที่สุดว่า ต่อไปนี้ทหารจะต้องไม่ใช่ผู้จะทำอะไรได้ตามอำเภอใจโดยปราศจากการตรวจสอบจากองค์กรภายนอกอีกต่อไป

2.ยุบ กอ.รมน.ยกเลิกกฎอัยการศึกชายแดนใต้ รวมถึงยกเลิกมาตรการต่าง ๆ ที่ให้อำนาจทหารเป็นใหญ่ที่สุดในเขตพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งได้ เพราะที่ผ่านมาพื้นที่ใดที่ทหารคุมเองฝ่ายเดียว พื้นที่นั้นมีแต่จะเกิดความฉ้อฉลมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

3.ลดขนาดกองทัพ ลดนายพล ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ลดจำนวนทหารส่วนเกินที่กลายเป็นเพียงห่านทองคำให้บรรดานายพลมาเก็บกวาดเอาผลประโยชน์ไปได้ง่าย ๆ

4.เพิ่มสวัสดิการทหารชั้นผู้น้อย หรือ กล่าวให้ชัดยิ่งไปกว่านั้นคือปฏิรูประบบสวัสดิการเพื่อให้ทหารชั้นผู้น้อยได้ประโยชน์เต็มเม็ดเต็มหน่วย พรรคก้าวไกลขอเสนอให้ธนาคารของรัฐเป็นผู้พิจารณาปล่อยสินเชื่อเงินกู้แก่กำลังพล ไม่ใช่ให้พวกนายพลรับผิดชอบอันนำมาสู่การทุจริตแบบกรณีนี้

5. คืนที่ดินกองทัพให้ประชาชน คืนธุรกิจกองทัพให้รัฐบาล ไม่ให้กองทัพเอามาค้ากำไรซึ่งอาจหมกเม็ดการทุจริตอยู่ในธุรกิจเหล่านี้ได้อีก

ขอยืนยันอีกครั้งว่า กองทัพจำเป็นต้องถูกปฏิรูปเพื่อขจัดการทุจริตคอร์รัปชันไม่ให้เป็นฟางเส้นสุดท้ายและการปฏิรูปนี้จะต้องไม่ใช่การปฏิรูปโดยทหารกันเองแต่จะต้องมาจากผู้ที่มีความชอบธรรมได้รับเลือกจากประชาชน ซึ่งพรรคก้าวไกลพร้อมอย่างยิ่งที่จะอาสาเป็นผู้รับมอบภารกิจนี้ 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More