พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ไทยสร้างไทย” เปิดสัญญาการซื้อไฟระหว่างรัฐ-นายทุนพลังงาน

วันนี้ (12 พ.ย. 2565) นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส รองเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วย นายรณกาจ ชินสำราญ กรรมการบริหารพรรคไทยสร้างไทย ร่วมกันแถลงข่าวในหัวข้อ “ชำแหละยุทธการตบตาประชาชน ที่ค่าไฟแพง เพราะราคาแก๊สขึ้น หรือเพราะเอื้อนายทุน ภาค 2”

ทั้งนี้ได้เปิดสัญญาประมาณการซื้อไฟฟ้าระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) และนายทุนผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (IPP) ถึงการซื้อไฟฟ้าในรอบเดือน ก.ย. – ธ.ค. 2565 โดยมีประเด็นน่าสังเกตว่า กฟผ.ต้องจ่ายเงินค่าไฟฟ้ากว่า 7,995 ล้านบาท ให้กับโรงไฟฟ้าที่ไม่ได้ผลิตไฟเลยสักหน่วย ถึง 6 โรงไฟฟ้าด้วยกัน

 

พรรคไทยสร้างไทยจึงขอตั้งคำถามไปการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ว่า เหตุใดจึงต้องไปจ่ายเงินค่าความพร้อมให้กับ นายทุนโรงไฟฟ้ารายใหญ่ (IPP) ที่ยังไม่ได้ผลิตไฟฟ้า และจะตรวจสอบว่าสัญญาการซื้อไฟดังกล่าว เป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนหรือไม่ นอกจากนี้ ทางพรรคฝากคำถามไปสู่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ว่าเงินที่เอาไปจ่ายให้โรงงานไฟฟ้าของนายทุนพลังงานกว่า 7,995 ล้านบาท ที่ยังไม่ได้จ่ายไฟเข้าระบบ ถูกนำไปคิดคำนวนเป็นส่วนนึงของค่าไฟฟ้าที่ประชาชนต้องแบกภาระหรือไม่

 

วันนี้คนไทยต้องแบกภาระค่าไฟที่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยต้องจ่ายค่าพร้อมจ่ายให้กับโรงงานไฟฟ้าที่ไม่ได้ผลิตไฟฟ้าสูงถึงเกือบ 0.7 บาท/หน่วย ซึ่งไม่ได้มาจากค่าพลังงานโลกที่แพงตามที่ภาครัฐกล่าวอ้างทั้งหมด แต่เป็นความบกพร่องของภาครัฐที่มีการทำสัญญาซื้อไฟฟ้าจากเอกชนในปริมาณที่สูงเกินไป ซึ่งเป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนพลังงานกลุ่มใดหรือไม่

 

รัฐมีหน้าที่สนับสนุนโครงสร้างและสวัสดิการพื้นฐานใหักับประชาชน แต่กลับไม่ดำเนินการอย่างจริงจังปล่อยให้ภาระค่าใช้จ่ายตกอยู่กับประชาชนปีละหลายหมื่นล้าน ในขณะที่เอกชนบางกลุ่มได้ประโยชน์สูงต่อเนื่องหลายปีจากธุรกิจพลังงาน โดยทางพรรคไทยสร้างไทยจะขอให้คำมั่นว่าจะสู้เพื่อคนตัวเล็ก ในการเปิดโปงสัญญาค่าไฟฟ้าที่เอาเปรียบประชาชนต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More