พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

วิปรัฐบาล คาดร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง เข้าวาระสอง 7 ธ.ค.นี้

วันนี้ (18 พ.ย.2565) นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงความจำเป็นต่อการเลื่อนระเบียบวาระให้ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ… ขึ้นมาพิจารณา ตามที่วุฒิสมาชิกเรียกร้องว่า การเลื่อนระเบียบวาระดังกล่าวนั้นในกระบวนการของพรรคพลังประชารัฐ ไม่สามารถเร่งได้ เพราะต้องยอมรับว่าร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายที่พรรคภูมิใจไทยเสนอ

ทั้งนี้ หากพรรคภูมิใจไทยอยากให้เลื่อนต้องประสานมายังวิปรัฐบาล และพิจารณารายละเอียดก่อนให้มติของวิปรัฐบาลพิจารณา และใช้เสียงของสภาฯ อย่างไรก็ดีขณะนี้พรรคภูมิใจไทยยังไม่ประสานเรื่องดังกล่าวมา ดังนั้นจึงไม่ทราบเจตนารมณ์ หากจะเสนอสามารถเสนอได้ในการประชุมวิปรัฐบาล วันที่ 21 พ.ย.นี้

นายอรรถกร ระบุอีกว่า ตามระเบียบวาระพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กัญชา อยู่ในวาระเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ลำดับที่ 3 ต่อจาก ร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ… และ ร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางราง พ.ศ… ดังนั้นคาดว่า หากเลื่อนพิจารณาคงไม่มีแตกต่างกัน แต่ยอมรับว่า ร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางราง มีมาตราให้พิจารณาจำนวนมาก อาจต้องใช้เวลาพิจารณา เบื้องต้นร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง อาจเข้าสู่การพิจารณาของสภาในวาระสองได้ ประมาณวันที่ 7 ธันวาคม

การเร่งพิจารณาร่างกฎหมายนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐบาล ผมมองว่าอยู่ที่ฝ่ายค้านมากกว่า หากสังเกตตามข้อเท็จจริงพบว่าการพิจารณาร่างกฎหมายจะเร็วหรือช้า อยู่ที่การใช้เวลาพิจารณาในแต่ละมาตรา ที่ผ่านมา ฝั่งรัฐบาลใช้เวลาไปไม่ได้

เมื่อถามว่าการพิจารณาร่างกฎหมายกัญชาฯ ที่ล่าช้า ถูกตั้งข้อสังเกตจาก ส.ว.ว่า เพื่อเอื้อนายทุนธุรกิจกัญชาเพื่อสันทนาการ นายอรรถกร กล่าวว่า ส.ว.มีสิทธิ์คิดได้ แต่ในกระบวนการการพิจารณากฎหมายนั้นจะพิจารณาตามลำดับเรื่องที่เสนอเข้ามาก่อน และหลังยกเว้นบางเรื่องที่จะคุยกับฝ่ายค้านเป็นกรณีพิเศษ เช่น พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เป็นต้น โดยทำอย่างโปร่งใส ส่วนที่ว่าจะเอื้อนายทุนตนไม่เคยเห็นใครมาคุย

ยืนยันว่าร่างกฎหมายกัญชา กัญชง หากจะเลื่อน ด้วยมารยาทไม่สามารถเลื่อนแทนเขาได้ เขาเป็นเจ้าของต้องมาคุยกันว่า อยากเลื่อนหรือไม่ และต้องใช้เหตุผลของวิปคุยกัน จากนั้นตัดสินด้วยเสียงส่วนใหญ่ว่าจะเลื่อนหรือไม่เลื่อน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More