พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ชวน” เผยสภาฯมีปัญหาองค์ประชุม – วันนี้ ส.ส.ลาไปญี่ปุ่นเยอะ

วันนี้ (22 ธ.ค.2565) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในขณะนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนหนึ่งไปภารกิจที่ต่างประเทศ โดยเฉพาะไปที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก รวมถึงกรรมาธิการและส่วนใหญ่เดินทางวันพฤหัสดีหรือวันนี้ 22 ธ.ค.65 และจะเดินทางกลับมาในวันอังคารที่ 27 ธ.ค.65 เป็นช่วงที่กรรมาธิการใช้งบประมาณเดินทางไปต่างประเทศ

ส่วนกรณีที่องค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ล่มเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.65 นั้นขาดไปจำนวน 4 คน หลังจากที่ใช้ระยะเวลารอสมาชิกร่วมแสดงตนราว 20 นาที ยอมรับมีปัญหาเรื่องขององค์ประชุมตามที่มีข้อสังเกตว่า สภาฯว้าเหว่ เพราะมีสมาชิกพรรคการเมืองทยอยลาออกเกือบทุกวัน ซึ่งขณะนี้มีความสับสนพอสมควรในจำนวนองค์ประชุม

ขณะเดียวกันในช่วงบ่ายนี้ จะมีการหารือในการทำงานว่า ในสัปดาห์หน้าควรที่จะมีการประชุมนำวาระที่วุฒิสภาพิจารณาแล้วเสร็จและมีการแก้ไขนำมาพิจารณา ซึ่งหากแก้ไขเพียงเล็กน้อยก็สามารถแก้ไขและประกาศเป็นกฎหมายบังคับใช้ได้

หากมีการแก้ไขจำนวนมากก็ต้องตั้งกรรมาธิการร่วมฯ ตามข้อเสนอของฝ่ายค้าน เนื่องจากประเมินแล้วว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง อาจใช้ระยะเวลาอีกนาน เนื่องจากขณะนี้พิจารณาถึงมาตรา 7 จากที่มีเนื้อหาสาระทั้งหมดกว่า 90 มาตรา ซึ่งทำให้ร่างกฎหมายฉบับอื่นค้างวาระ

ดังนั้น จึงต้องหาทางออกว่าวิธีที่ทำให้กฎหมายผ่านไปได้ เช่น อาจจะประชุมนัดพิเศษ แต่จะต้องขอความร่วมมือกับทุกฝ่าย เช่นในวันพุธแทนที่จะพิจารณาร่างกฎหมายกัญชาก็นำกฎหมายอื่นที่ค้างไว้มาพิจารณาก่อน

เนื่องจากคาดว่า ใช้เวลาไม่มากเพราะเป็นกฎหมายที่ผ่านสภาฯไปแล้ว และวุฒิสภาแก้ไขมี 5 ฉบับ ส่วนจะพักเรื่องกฎหมายกัญชาหรือไม่จะต้องมีการหารือให้ตกผลึกร่วมกันก่อน ซึ่งจะต้องแจ้งนายศุภชัย ใจสมุทร ในฐานะประธานกรรมาธิการร่างกฏหมายกัญชาได้รับทราบ ห่วงจะน้อยใจ แต่ทุกคนก็ยอมรับว่ากว่าร่างกฎหมายกัญชาจะผ่านไปได้ต้องใช้ระยะเวลาอีกพอสมควร

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More