พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“มงคลกิตติ์” อ้างมีคำสั่ง “ห้ามเรือหลวงสุโขทัยจม”-เสธ.ทร.โต้ “ไม่จริง”

วันนี้ (22 ธ.ค.2565) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ โฆษก กมธ.การทหาร สภาผู้แทนราษฎร แถลงหลังการประชุมเกี่ยวกับเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง โดยระบุว่า กองทัพเรือชี้แจงเบื้องต้นว่า เป็นเหตุการณ์สุดวิสัยที่เกิดจากภัยธรรมชาติ จากคลื่นทะเลสูง 4-5 เมตร ขณะเดียวกันผู้การเรือหลวงพยายามจะประคองเรือไม่ให้เรือจมจนถึงที่สุด จนมีผู้เสียชีวิต 6 นาย และสูญหาย 23 นาย และปัจจุบันยังคงค้นหาอยู่ 

กองทัพเรือชี้แจงว่า จะมีการเลื่อนชั้นยศ และจะมีสวัสดิการมอบให้ผู้ประสบภัย โดยกรรมาธิการเสนอแนะให้เพิ่มเงินเยียวยาครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบแนะยกเคสชดเชยเสื้อแดงวงเงิน 7.5 ล้านบาท มาพิจารณาชดเชย

ขณะที่นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงษ์ กมธ.การทหาร ได้ขอข้อมูลจากกองทัพเรือเกี่ยวกับงบประมาณการซ่อมบำรุงเรือย้อนหลัง บันทึกการประสานงานและบันทึกการสั่งการ รวมถึงการหารือระหว่างผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้บัญชาการเรือหลวงสุโขทัย และขอข้อมูลการรายงานอุทกศาสตร์ในช่วงการเกิดเหตุ

นายมงคลกิตติ์ ยังแถลงว่า ผู้การเรือหลวงสุโขทัยมีความเป็นห่วงเรือมาก เพราะในกองทัพเรือมีคำสั่งห้ามให้เรือจม ทำให้ทุกคนคำนึงว่าภารกิจนั้นจะปล่อยให้เรือจมไม่ได้ ส่งผลให้ผู้การเรือและกำลังพลตัดสินใจที่จะปกป้องเรือ ให้ถึงที่สุดจนวินาทีสุดท้าย

นอกจากนี้ กมธ.ได้ขอบันทึกเรื่องจำนวนชูชีพย้อนหลัง 7 วันว่ามีเพียงพอหรือไม่ และขอข้อมูลการซ่อมบำรุง ทั้งนี้ กมธ.การทหารของกองทัพเรือที่จะส่งตัวแทนกรรมาธิการเข้าไปร่วมในกระบวนการค้นหาผู้สูญหาย แต่รอการตอบรับของกองทัพเรือ โดยในสัปดาห์หน้าจะเรียกสอบเพิ่มเติม

เสนาธิการกองทัพเรือ ยังชี้แจงว่า สามารถกู้เรือหลวงได้ 100% แต่จะต้องใช้เรือเอกชนมาสนับสนุน โดยจะตรวจสอบว่าเหตุใดถึงจมเพราะมีกล้องวงจรปิดที่ติดอยู่กับเรือบันทึกเหตุการณ์ไว้ ว่าจะมีสาเหตุจากน้ำเข้าเรือหรือเกี่ยวข้องกับการซ่อมบำรุง

มีโอกาสน้อยที่กำลังพลทั้ง 23 นายจะรอดชีวิต เนื่องจากขณะนี้เป็นระยะเวลา 3 วันแล้วที่ลอยอยู่กลางทะเล แต่ก็ขอภาวนาให้ทุกคนรอดชีวิต

ทั้งนี้ นายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายศรีงาม ในฐานะประธาน กมธ.การทหาร เตรียมเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะ รมว.กลาโหม มาชี้แจงด้วยตัวเอง ซึ่งได้เตรียมทำหนังสือเชิญแล้ว

เสนาธิการทหารเรือ โต้ “ไม่จริง” ปมคำสั่งห้ามเรือจม

ขณะที่ พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ เปิดเผยหลังเข้าชี้แจงข้อเท็จจริง ต่อ กมธ.การทหาร สภาผู้แทนราษฎร ว่า จากการตรวจสอบ ก่อนที่เรืออับปางกำลังพลทั้งหมดขึ้นอยู่ดาดฟ้าเรือที่ยังไม่จมน้ำ 

ส่วนกรณีที่มีข้อมูลจากห้องกรรมาธิการว่า มีคำสั่งว่าห้ามเรือจมจนทำให้เกิดความสูญเสียในครั้งนี้ พล.ร.อ.ชลทิศ ปฏิเสธข้อมูลดังกล่าวว่า “ไม่เป็นความจริง” และในขั้นนี้ทางกองทัพเรือจะนำเสนอข้อเท็จจริงเท่านั้น ความเห็นหรือข้อคิดเห็นต่าง ๆ จะไม่นำเสนอ

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More