พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ชวน” ย้ำยังไม่มีสัญญาณยุบสภาฯ จากนายกฯ

วันนี้ (20 ธ.ค.2565) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงผลสำรวจประชาชนที่เรียกร้องให้มีการยุบสภาฯว่า ถือเป็นความรู้สึกของประชาชนกลุ่มหนึ่ง แต่ก็อาจยังมีประชาชนอีกกลุ่มหนึ่งที่เห็นต่าง และเวลาที่เหลือขณะนี้ จนถึงเดือน ม.ค.

แม้จะมีการคาดการณ์เรื่องการยุบสภาฯ ก็ยังไม่ปรากฏสัญญาณการยุบสภาฯ ใด ๆ จากนายกฯ และมองว่า สภาฯก็ยังพอมีเวลาในการทำหน้าที่ของตนเองให้เสร็จสิ้น จนถึง 28 ก.พ.นี้ จนครบวาระการประชุม พร้อมให้กำลังใจ ส.ส.ในการทำหน้าที่ อย่าท้อแท้ และหากมุ่งมั่นตั้งใจทำงานจริง ก็เชื่อว่า จะสามารถพิจารณาร่างกฎหมายให้เสร็จสิ้นได้

ส่วนที่มี ส.ส.ส่วนหนึ่งทยอยลาออก แม้จะไม่กระทบต่อองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่จะกระทบต่อความชอบธรรมในการพิจารณาร่างกฎหมายหรือไม่นั้น นายชวน ยืนยันว่า การลาออกของ ส.ส.ไม่สะท้อนความผิดปกติจนถึงขั้นที่ทำให้สัดส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติเกิดปัญหา แม้จะมีรายงานข่าวว่าจะมี ส.ส.ลาออก เพิ่มอีก 10 คนนั้น ก็ยังไม่ปรากฏใบลาออก

นายชวน ยังย้ำถึงปัญหาสภาฯ ล่มบ่อยครั้ง โดยยอมรับว่า ไม่เป็นผลบวกต่อสภาฯ และที่มักเกิดปัญหาสภาฯล่ม เนื่องจากมี ส.ส.ไม่พอใจการประชุม จึงมีการประท้วงเพื่อขอนับองค์ประชุม เพื่อให้สภาฯล่ม

ส่วนการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อตัดอำนาจ ส.ว.ในการลงมติเลือกนายกฯ นั้นนายชวน ยอมรับว่า อาจไม่สามารถพิจารณาให้เสร็จสิ้นได้ทันในสมัยประชุมสภาฯ นี้ เนื่องจากจนถึงขณะนี้กระบวนการตรวจสอบความถูกต้องยังไม่แล้วเสร็จ

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More