พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ชวน” เชื่อประชุมสภาฯ สัปดาห์นี้ราบรื่น ตั้งเป้าเคลียร์เรื่องแจ้ง กมธ.ให้จบ

วันนี้ (26 ธ.ค.2565) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า การประชุมสภาฯ เป็นพิเศษ วันที่ 28 ธ.ค. เชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากสมาชิก และไม่มีปัญหา เรื่ององค์ประชุม เนื่องจากการนัดหมายการประชุมตามวาระนั้น เป็นผลมาจากการหารือของวิปฝ่ายค้านและวิปรัฐบาล ทั้งนี้จะมีวาระพิจารณาร่างกฎหมายที่วุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติม 5 ฉบับ

อย่างไรก็ดีตนเชื่อว่า จะสามารถผ่านการพิจารณาได้ เพราะมีการแก้ไขจากวุฒิสภาเพียงเล็กน้อย จะมีก็เพียงแต่ร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่…) พ.ศ… ที่วุฒิสภาแก้ไขในประเด็นดอกเบี้ยและอัตราค่าปรับที่อาจต้องใช้เวลาพิจารณา ว่าสภาฯ จะเห็นด้วยหรือไม่

เป็นข้อมูลให้สมาชิกทราบจะได้ไม่รู้สึกว่าอยู่ไม่ได้ คือ จะไม่มีการเสนอกฎหมายเข้ามาอีกแล้ว ดังนั้นต้องพิจารณากฎหมายที่ค้างอยู่ ซึ่ง 2 เดือนที่เหลือน่าจะพิจารณาได้ รวมถึงเรื่องกฎหมายกัญชาที่เลื่อนขึ้นมาพิจารณาพร้อมกับกฎหมายคู่ชีวิต และ การแก้ไขประมวลกฎหมายเพ่งและพาณิชย์ที่เชื่อว่าจะใช้เวลาพิจารณามาก

นายชวน กล่าวอีกว่า สำหรับวาระการประชุมของสภาฯ พยายามทำเรื่องเพื่อทราบ และรายงานที่คณะกรรมาธิการพิจารณาที่ค้าง 10 เรื่อง ให้แล้วเสร็จ เนื่องจาก กมธ.บางคณะใช้เวลาศึกษา 1- 3 ปี และใช้งบประมาณเบี้ยประชุมหลักแสนบาท ถึงหลัก 1-3 ล้านบาท ดังนั้นหากไม่ถามสภาฯ จะถือว่างานไม่เสร็จ ซึ่งตนอยากให้ผ่านเพื่อจะได้เป็นผลงานของสภาฯ

ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา พบว่า งานสภาฯ ต้องเริ่มจากประสบการณ์ เพราะตลอด 5 ปีก่อนหน้านั้นไม่มีการเลือกตั้ง ซึ่งช่วงแรกสามารถผ่านการพิจารณาได้ แต่ช่วงปลายการทำงานของสภาฯ ยอมรับว่าไม่ราบรื่นนัก มีปัญหา ดังนั้นต้องทำองค์ประชุมให้ครบเพื่อพิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่

นายชวน กล่าวด้วยว่า สำหรับประเด็นการประชุมสภาฯ วันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา สะดุด ภายหลังที่นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เสนอให้นับองค์ประชุม ระหว่างพิจารณารับทราบรายงาน ว่า ตนขึ้นมาไม่ทัน แต่จากที่พูดคุยกับนายอุบลศักดิ์ ได้ขอโทษกันเพราะเห็นคนไม่มีแล้ว ซึ่งตนเสียดายคิดว่าน่าจะผ่านพิจารณา สัก 2 เรื่อง เพื่อให้เรื่องแล้วเสร็จ ก่อนสิ้นปี 2565 และไม่ต้องมีการบ้านอีก แต่การเสนอนับองค์ประชุมถือเป็นเรื่องของสมาชิกที่ให้ตรวจสอบได้ อย่างไรก็ดีต้องขอความร่วมมือให้สมาชิกใช้เวลาที่เหลืออยู่ให้เป็นประโยชน์ทำงานให้ลุล่วง เพราะประชาชนจับตาการทำงาน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More