พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

2 ส. ดีลไม่ลงตัว “ไทยสร้างไทย-สร้างอนาคตไทย” ยังไม่ควบรวม

วันนี้ (29 ธ.ค.2565) แกนนำพรรคไทยสร้างไทยและพรรคสร้างอนาคตไทย ทั้งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย นายโภคิน พลกุล ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ นัดพูดคุยหารือกันที่ร้าน Corner สุขุมวิท 26

นายโภคิน กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการหารือเป็นระยะ วันนี้เห็นว่าบ้านเมืองมีปัญหา มีธุรกิจสีเทา มีความขัดแย้งทางความคิด หนี้สินประเทศมากมาย หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ประเทศจะเดินไปต่ออย่างไร ประเทศต้องการอุดมการณ์ การเอาจริงเอาจัง ต้องร่วมมือกันจึงจะนำพาประเทศไปข้างหน้าได้ ซึ่งสิ่งแรกที่เห็นตรงกัน คือ ต้องมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

อยากเห็นคนไม่ยอมจำนนต่ออำนาจเงิน ในการเลือกตั้งมองปัญหา และหาทางออกร่วมกัน ส่วนที่ยังไม่รวมพรรคกันนั้น มันเป็นเรื่องปลายทาง ต้องคุยให้ตกผลึก ส่วนจะทำอะไรต่อไป ไว้มีความคืบหน้าค่อยว่ากันต่อ

ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เคยทำงานร่วมกันมาหลาย 10 ปี ในฐานะคนที่ผ่านประสบการณ์มองเห็นปัญหาและคนที่เป็นแม่คน ถ้าปล่อยให้ประเทศเป็นแบบนี้รุ่นลูกจะอยู่อย่างไร จึงต้องทำเพื่อประเทศไทย เพื่อส่งต่อให้ลูกหลาน

ทั้งนี้ ได้มีการหารือกันว่าถ้าจะทำงานการเมืองไม่ได้ทำเพื่อแย่งตำแหน่งแห่งหน อำนาจเงิน อำนาจรัฐ อะไรที่ทำให้ประเทศดีขึ้นได้จึงจะเริ่มต้นที่เรื่องนี้ ที่เคยคุยกันไว้ ว่าจะพยายามแสวงหาทางออกให้บ้านเมืองและร่วมมือเป็นพันธมิตรทางการเมืองกันไม่ได้เริ่มต้นที่เรื่องตำแหน่ง

จากปัญหาประเทศ ต้องยุติความขัดแย้ง เริ่มต้นที่แก้รัฐธรรมนูญ และเดินหน้า แลกเปลี่ยนประสบการณ์ หาแนวทางที่จะทำเพื่อบ้านเมือง

ด้านนายอุตตม กล่าวว่า เป็นความท้าทายเพราะปัญหาบ้านเมืองใหญ่กว่าที่คนไม่กี่คนจะเข้าไปแก้ไขได้ แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ใช้สรรพกำลังที่มีร่วมคิดร่วมทำ ยอมรับว่าพูดคุยหารือกันมาระยะหนึ่งแล้ว

นายสมคิด กล่าวว่า อยู่ในการเมืองเกือบ 20 ปี อยากเห็นประเทศรุ่งเรือง ประชาชนมีความสุข ซึ่งไม่เคยเห็นยุคใดสมัยใดที่การเมืองค่อนข้างย้ำแย่ ทั้งในเชิงความรับผิดชอบหน้าที่การเมืองเพื่อขับเคลื่อนประเทศ การใช้ทรัพยากรเพื่อแย่งชิงผู้สมัคร อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน อย่างโจ่งแจ้ง มีการโยกย้าย ลาออก ไม่สามารถบริหารภาครัฐแก้ปัญหาปากท้อง ขับเคลื่อนนโยบายให้ประเทศก้าวไปข้างหน้าได้ ทั้งในเชิงสร้างความสามัคคีปรองดอง หากปล่อยไว้จะกู่ไม่กลับ

สำหรับการร่วมงานกับคุณหญิงสุดารัตน์ ตั้งแต่คุณหญิงสาว ๆ ในสายตาผมเป็นนักต่อสู้ ประชาธิปไตยแน่วแน่ แข็งแกร่ง เป็นแม่เป็นภรรยาที่ดี และเสียสละเวลาให้บ้านเมืองซึ่งชื่นชมเหมือนน้องสาว

สำหรับผมเรื่องตำแหน่งไม่สำคัญ ส่วนเรื่องนายกฯ เคยบอกแล้วว่า อยู่ที่ฟ้าลิขิต ฟ้าประธาน ขอให้สื่อมาร่วมกันด้วยบ้านเมืองจะได้ดีขึ้น

นายสมคิด บอกว่า 2 พรรคมีเจตนารมณ์อุดมการณ์เดียวกันที่จะสร้างพรรคให้ดี ซึ่งมองตรงกัน จึงทำให้เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ ไม่เป็นปฏิปักษ์ ไม่ทะเลาะกับใครไม่มีคำว่า ทดลองงาน เพราะพวกเราอยู่ในวงการเมืองมา 20 ปี

ส่วนประเด็นคำถาม ที่ดูเหมือนห่างเหินไม่ลงตัว หรือรวมพลังกันแล้ว คู่แข่งเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือจะเป็นการฟื้นฟูพรรคไทยรักไทยเดิมหรือไม่ จะทำงานการเมืองกับใครได้หรือไม่ แกนนำทั้ง 2 พรรคไม่ขอตอบ และบางคำถามก็ได้มีหัวเราะแทนคำตอบ

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More