พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ชวน” คาดยุบสภา มี.ค. 66 หลังปิดสมัยประชุมสภาฯ

วันนี้ (31 ธ.ค.2565) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการยุบสภา โดยคาดว่าจะมีการยุบสภาในช่วงระยะเวลาใกล้ ๆ เลือกตั้งใหม่ เพราะถ้ายุบสภา ผู้ที่สมัครลงเลือกตั้งจะต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองภายใน 30 วัน แต่ถ้ารัฐบาลอยู่ครบเทอม ผู้ที่สมัครลงเลือกตั้ง จะต้องเป็นสมาชิกพรรค 90 วัน

จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่คาดว่าการยุบสภาน่าจะยังไม่เกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ อาจเป็นช่วงก่อนสภาผู้แทนราษฎรครบวาระในวันที่ 23 มี.ค. 2566 หรือช่วงหลังปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 28 ก.พ. 66

ซึ่งหลังวันที่ 28 ก.พ. 66 หากรัฐบาลมีกฎหมายสำคัญ รัฐบาลสามารถขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญได้ เพราะสภาผู้แทนราษฎรครบวาระแล้ว

นี่จึงเป็นข้อมูลที่ให้สมาชิกได้รับทราบ เพื่อไม่ให้มีความรู้สึกว่า อยู่ไม่ได้และไม่อยากมาทำงาน แต่ความจริงมีเวลาพอ

“วราวุธ” เชื่อมั่น มียุบสภาเกิดขึ้นอย่างแน่นอน 90% 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เชื่อมั่นว่าจะมีการยุบสภาเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ประมาณ 90% ซึ่งคนที่มีอำนาจในการตัดสินใจคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทั้งนี้อาจมีปัจจัยอื่นที่ไปช่วยกระตุ้น

อย่างไรก็ตาม การจะยุบสภาหรือไม่ยุบสภาจะมีเงื่อนไขความได้เปรียบเสียเปรียบแตกต่างกันไป คือ หากยุบสภา ส.ส. ต้อง หาสังกัดพรรค 30 วัน เวลาจัดการเลือกตั้งคือ 45 – 60 วัน

แต่ถ้าปล่อยให้หมดอายุขัยของสภา 23 มี.ค.2566 ก็จะเปลี่ยนเรื่องระยะเวลาสังกัดพรรคยาวขึ้นคือต้องสังกัดพรรค 90 วันจะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More