พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“วิษณุ” ไม่กังวลฝ่ายค้านยื่นอภิปรายทั่วไป ชี้แค่สอบถาม-เสนอแนะ

วันนี้ (3 ม.ค.2566) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ว่า หากสภาฯส่งมาถึง ครม.วันนี้ก็จะมีการปรึกษาหารือทันทีว่าจะพร้อมไปชี้แจงต่อสภาฯเมื่อใด โดยขณะนี้ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเป็นช่วงใด เนื่องจากต้องถามความพร้อม ครม.ทั้งคณะ

ทั้งนี้การอภิปรายทั่วไปครั้งนี้ ต่างจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ระบุเป็นตัวบุคคล แต่ครั้งนี้เป็นการอภิปรายทั่วไป ซึ่ง ครม.ทั้งคณะต้องไปตอบข้อซักถาม ทั้งนี้ หากสภาฯยังไม่ส่งยังไม่สามารถตีตนไปก่อนไข้ได้ น่าจะไม่เหมาะสม

ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่กับการอภิปรายทั่วไปครั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่กังวล เนื่องจากเป็นเรื่องที่ทำกันมาทุกครั้ง ซึ่งตามกฎหมายระบุไว้ชัดว่า ส.ส.สามารถสอบถามข้อเท็จจริงหรือให้ข้อเสนอแนะไม่ใช่การโจมตีเหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เป็นการถามให้ตอบเพื่อเสนอแนะให้นำไปปฏิบัติ และจะจบลง โดยไม่มีการลงมติใด ๆ ยิ่งเป็นปลายสมัยรัฐบาล ยิ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนอยากจะพูด

เมื่อถามถึง กรณีที่ฝ่ายค้านหวังว่า การอภิปรายครั้งนี้จะลดความศรัทธาของประชาชนต่อรัฐบาล ก่อนจะถึงสนามเลือกตั้งนายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าฝ่ายค้านคิดเช่นนั้นหรือไม่ ไม่ทราบ เนื่องจากการอ่านญัตติตามที่ปรากฏตัวที่ยังไม่ได้รับอย่างเป็นทางการ ซึ่งตนนับได้ 20 ประเด็น ครอบคลุมเกือบทุกกระทรวง และรู้สึกเหมือนว่าไม่ได้พูดถึงกระทรวงวัฒนธรรม

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More