พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ก้าวไกล” ตั้งคำถามเหตุไม่ออกหมายค้นบ้านพักอธิบดีกรมอุทยานฯ

วันนี้ (5 ม.ค.2566) นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีการจับกุมอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืชว่า

ได้ตั้งข้อสังเกตในวันที่เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมอธิบดี ซึ่งที่ห้องทำงานของอธิบดีมีผู้ใต้บังคับบัญชาหลายคน แสดงอาการปกป้องอธิบดีอย่างเห็นได้ชัด อาจมองได้หลายมุมว่า ผู้ใต้บังคับบัญชานั้นปฏิบัติตามหน้าที่หรือกำลังช่วยผู้บังคับบัญชาที่กำลังถูกกล่าวหา ซึ่งในความเป็นจริงแล้วควรจะวางเฉยในตำแหน่งหน้าที่ของตนใช่หรือไม่

นอกจากนี้ ผลการสอบสวนวินัยหรือผลการสอบสวนข้อเท็จจริงที่มาจากการแถลงข่าวของกรมอุทยานฯ หรือ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่จะต้องดำเนินการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 7 วันนั้น บัดนี้มีความคืบหน้าอย่างไร

ส่วนในแง่ของกฎหมายการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายค้นที่ทำงานของอธิบดี และได้พบกับหลักฐานที่สำคัญในที่ทำงานจากผู้ร้องหรือจากแหล่งข่าว ขอตั้งคำถามว่า เหตุใดจึงไม่ออกหมายค้นที่บ้านพักของอธิบดีด้วย ว่านอกจากจะพบสิ่งสำคัญซึ่งเป็นปัจจัยในห้องทำงานแล้วอาจมีปัจจัยอื่น ๆ ที่บ้านด้วยหรือไม่

ขอเรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือผู้ที่ออกหมายค้นว่าเหตุใดจึงไม่ออกหมายค้นที่บ้านพักเพิ่มเติมด้วย ทั้งนี้หากเทียบเคียงกับข้าราชการคนอื่น ๆ หรือกรณีอื่น ๆ ที่คล้ายกัน เป็นที่น่าสังเกตว่ามีวิธีการดำเนินการที่แตกต่างกันออกไปหรือไม่

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะต้องดำเนินงานในเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา อย่าให้เกิดข้อกังขา ขอฝากข้อสังเกตข้างต้นไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายวราวุธ ซึ่งทางพรรคก้าวไกลจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

ขอยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่เพียงกรณีนี้แต่ในพื้นที่อื่น ๆ ก็แสดงให้เห็นว่ารัฐมีการบริหารจัดการ และการดำเนินงานที่ล้มเหลวในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเกิดจากข้าราชการระดับสูง ระดับประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องจึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More