พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ฝ่ายค้านร้องรัฐบาลเลื่อนอภิปราย ม.152 เร็วขึ้น ชี้ 15 ก.พ. ล่าช้าไป

วันนี้ (12 ม.ค.2566) พรรคการเมืองฝ่ายค้าน นำโดย นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ ผู้ช่วยเลขานุการผู้นำฝ่ายค้าน และตัวแทนพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ร่วมแถลงหลังการประชุมผู้นำฝ่ายค้าน ได้พิจารณาการแจ้งจากรัฐบาลว่าพร้อมที่จะตอบ อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ตั้งแต่วันพุธที่ 15 ก.พ.เป็นต้นไป นั้น

ฝ่ายค้านเห็นว่า เป็นกำหนดวันที่ล่าช้าและไม่มีเหตุผลชี้แจงที่เข้าใจได้ และชี้ว่าไม่ชอบด้วยเหตุผล พร้อมแนะรัฐบาลควรกำหนดให้เร็วกว่านี้หรือจะเป็นช่วงต้นเดือน ก.พ. ตั้งแต่วันที่ 1 – 3 ก.พ. ใช้เวลา 3 วัน ซึ่งจะหารือกับวิปสองฝ่ายที่จะพูดคุยกัน

พร้อมยกตัวอย่างว่าเดิม อภิปราย 2 วัน ฝ่ายค้านใช้วิเวลาการอภิปราย 22 ชั่วโมง โดยรัฐมนตรีใช้เวลาชี้แจง 8 ชั่วโมง ส่วน ส.ส. รัฐบาล ใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งต่างจากการอภิปรายครั้งนี้เพราะมีข้อกล่าวหาและสอบถาม เสนอแนะต่อรัฐบาลจำนวนมาก โดยรัฐบาลเองก็สรุปประเด็นที่จะชี้แจง 20 ประเด็นซึ่งถือว่ามีประเด็นมาก

ขณะที่นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวว่า รัฐบาลอย่าดึงการอภิปรายออกไปนานถึง 15 ก.พ. ขอรัฐบาลอย่ายุบสภาฯ หนีการอภิปรายฯ ในครั้งนี้เพราะว่าประชาชนจับตามองอยู่และขออย่าปิดกั้น ซึ่งรัฐบาลต้องให้เวลาฝ่ายค้านอภิปรายอย่างเต็มที่เนื่องจากมีข้อมูลเยอะมาก และเชิญชวนประชาชนจับตาว่าจะมีการใช้องค์ประชุมทำให้ไม่มีการอภิปรายในครั้งนี้หรือไม่

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More