พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“สมชัย-วีระ” ยื่น กกต.เอาผิดพรรครวมไทยสร้างชาติ ขีดเส้นวินิจฉัย 1 เดือน

วันนี้ (19 ม.ค.2566) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร พร้อมด้วยนายวีระ สมความคิด สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย เดินทางมายื่นให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ตรวจสอบพรรครวมไทยสร้างชาติ ใน 5 ประเด็น ประกอบด้วย 1.เอารถบัสเป็นร้อยคัน ขนคนข้ามจังหวัดมาฟังปราศรัยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 2.แจกเสื้อ หมวก ธง กว่า 4,000 ชุด มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท เพื่อเป็นอุปกรณ์ในช่วงการฟังปราศรัย แม้จะระบุว่าเป็นสมบัติของพรรคการเมือง แต่ก็ไม่ได้เรียกคืน

3.มีการพาศิลปินระดับประเทศ หรั่ง ร็อคเคสตร้า มาร้องเพลงบนเวทีเปิดตัวนายกฯ แม้จะเป็นเพลงของพรรค แต่ก็ต้องตรวจสอบว่าเข้าข่ายจัดมหรสพหรือไม่ 4.นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ขึ้นปราศรัยเกี่ยวกับสถาบันและใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย
5.จัดประชุมใหญ่ แต่ไม่ได้ให้ผู้เข้าร่วมเซ็นชื่อประชุม จึงมองว่าเป็นการใช้การประชุม เป็นการบังหน้าจัดงานต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์

ทั้งนี้ ได้นำหลักฐานมายื่นประกอบคำร้องด้วย คือภาพถ่าย 19 ภาพ คลิปวีดิโอ 8 คลิป และพยานบุคคล 1 คน นอกจากนี้ยังมีเสื้อ หมวก และธง ที่พรรคแจกให้ผู้ร่วมงานมายื่นเป็นหลักฐานให้ กกต.ด้วย และคลิปที่นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ขึ้นปราศรัยเกี่ยวกับสถาบันและใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย

นายสมชัย ระบุว่า เรื่องนี้ กกต.ต้องเร่งพิจารณาหากพบว่ามีความผิด ก็ส่งให้ศาลฎีกา มีคำวินิจฉัยตามความผิด ซึ่งส่วนตัวมองว่าทั้ง 5 กรณีเข้าข่ายมีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 73 (1)-(5) ซึ่งมีโทษระวางจำคุก 1-10 ปีปรับ 20,000-200,000 บาท รวมทั้งตัดสิทธิ์รับเลือกตั้ง 20 ปี

อย่างไรก็ตาม แม้จะยุบสภาฯ หลายคนมองว่าต้องล้างไพ่ใหม่ แต่ในข้อเท็จจริงสามารถดำเนินการตรวจสอบต่อได้ เพราะถือว่าเป็นคดีความแล้ว

ด้านนายวีระ สมความคิด ขีดเส้นตายให้ กกต.พิจารณาเรื่องนี้ภายใน 1 เดือน หากไม่ดำเนินการก็จะฟ้องเอาผิดมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More