พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

โฆษกราชทัณฑ์ชี้แจงปม “ตะวัน-แบม” ประกาศอดน้ำ-อาหาร

วันนี้  (20 ม.ค.2566) นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรณีที่ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงศ์ หรือแบม ผู้ต้องหาคดี ม.112 ซึ่งในขณะนี้อยู่ในความควบคุมดูแลของกรมราชทัณฑ์ ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า แถลงการณ์ยกระดับ!! ประกาศอดน้ำและอาหาร

กรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจ้งว่า ทัณฑสถานหญิงกลางได้รับตัว น.ส.ทานตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.2566 และทั้ง 2 คน ได้ประกาศให้สังคมภายนอกทราบว่า จะอดอาหารและน้ำ เพื่อ 3 ข้อเรียกร้อง และเริ่มอดอาหารและน้ำ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 18 ม.ค.2566 โดย น.ส.ทานตะวัน เริ่มอดตั้งแต่เวลา 17.00 น. ซึ่งส่งผลให้มีอาการอ่อนเพลีย และ น.ส.อรวรรณ เริ่มอดตั้งแต่เวลา 19.00 น. เริ่มมีอาการปวดท้อง

ล่าสุด พยาบาลของทัณฑสถานหญิงกลาง เห็นว่าควรส่งตัวทั้ง 2 คนไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อดูแลรักษาพยาบาลอย่างใกล้ชิดต่อไป จากนั้นทีมแพทย์ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้รับไว้เป็นผู้ป่วยใน และดำเนินการตรวจร่างกายอย่างละเอียด พบว่า น.ส.ทานตะวัน มีอาการทั่วไปอ่อนเพลีย ถามตอบได้ปกติ ความดันโลหิต ชีพจรอยู่ในเกณฑ์ปกติ และมีความเห็นว่าต้องให้สารน้ำทางหลอดเลือด แต่ น.ส.ทานตะวัน ปฏิเสธการให้สารน้ำทางหลอดเลือดและยา จนกว่าจะได้พบทนายความในช่วงเวลา 15.00 น.ของวันนี้ก่อน

ส่วนของ น.ส.อรวรรณ มีอาการปวดท้อง แพทย์ประเมินอาการแล้ว ความดันโลหิต ชีพจรอยู่ในเกณฑ์ปกติ และทั้งคู่ตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้ เมื่อทั้ง 2 คนได้พบทนายความเรียบร้อยแล้ว ยังคงปฏิเสธการให้ยา สารน้ำทางหลอดเลือด  พร้อมจะอดอาหารและน้ำต่อไป

โฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ ยังระบุอีกว่า ทีมแพทย์ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มีความเห็นว่าควรให้สารน้ำและอาหารทางหลอดเลือด เพื่อมิให้เกิดผลกระทบกับร่างกายของทั้งคู่ โดยได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านการควบคุมผู้ต้องขังที่อดอาหาร (SOPs) รวมถึงแนะนำข้อมูลต่าง ๆ ให้ทั้ง 2 คน เข้าใจถึงผลเสียต่อร่างกายในด้านต่าง ๆ หากยังจะงดน้ำงดอาหารต่อไป ซึ่งทีมแพทย์ได้ดูแลและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด 

ทั้งนี้ มีแนวทางการรักษา ด้วยการเจาะเลือดส่งตรวจห้องปฏิบัติการผลตรวจเกลือแร่ เพื่อดูการทำงานของตับ ไต รวมถึง x-ray ปอดด้วย ซึ่งทั้ง 2 คน ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยทางทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จะดำเนินการให้การรักษาตามมาตรฐานต่อไป

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More