พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ติดตามอาการ “ตะวัน-แบม” วันต่อวัน

วันนี้ (26 ม.ค.2566) กลุ่มผู้ชุมนุมที่สนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องและแนวทางของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม นักกิจกรรมทางการเมือง รวมตัวกันบริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า ยืนหยุดขัง แขวนป้ายผ้าและถือรูปของทั้ง 2 คน เพื่อแสดงออกถึงข้อเรียกร้อง

ส่วนอาการของทั้ง 2 คน ขณะนี้ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และยืนยันที่จะอดอาหารต่อไป ซึ่งถือเป็นวันที่ 9 แล้ว โดยมีข้อมูลจาก รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ระบุว่า ต้องติดตามอาการแบบวันต่อวัน ซึ่งทั้ง 2 คนอ่อนเพลีย เป็นผลมาจากการอดอาหาร แต่แพทย์ตรวจสัญญาณชีพยังอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย ส่วนการดูแลรักษาจะมีพยาบาลมาตรวจร่างกายทุก 4 ชั่วโมง ถือเป็นการปฏิบัติกับคนไข้ปกติ

นักสันติวิธีแนะรัฐรับฟัง 3 ข้อเรียกร้อง

สำหรับวิธีการอดอาหารและถอนประกันประท้วงและเรียกร้อง 2 ข้อนั้น รรศ.โคทม อารียา อดีตผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล มองว่า วิธีการนี้ไม่สร้างผลกระทบให้ส่วนรวม แต่มองว่าไม่ควรให้ถึงชีวิต ทางออกที่ดีที่สุดคือรัฐบาลควรรับฟังข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ

รศ.โคทม มองว่า ข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ คือปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ให้ประกันนักโทษทางการเมืองทั้งหมด และยกเลิกมาตรา 112 นั้น รัฐบาลและผู้มีอำนาจสามารถรับไปพิจารณาไว้ได้ทุกข้อ

เช่นเดียวกับนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน มองว่า ผู้มีอำนาจควรรับฟังข้อเรียกร้อง ซึ่งเมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) เข้าไปเยี่ยมทั้ง 2 คน ทั้งคู่สื่อสารว่ายังมีกำลังใจต่อ ขอให้ทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง เพราะสิ่งที่ทำตัดสินใจแล้ว และขอบคุณโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ที่ให้เข้ารับการรักษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกราชทัณฑ์ชี้แจงปม “ตะวัน-แบม” ประกาศอดน้ำ-อาหาร

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More