พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“นายกฯ – รมว.” เมินตอบ 3 กระทู้สดในสภา

วันนี้ (26 ม.ค.2566) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรใน วันนี้ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุข รองประธานสภาคนที่ 2 เป็นประธานในที่ประชุม ในวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา

ภาพรวมทั้ง 3 กระทู้ ไม่มีรัฐมนตรีมาตอบ ประธานในที่ประชุมจึงเปิดโอกาสให้แต่ละคนได้อภิปรายสั้น ๆ ถึงกระทู้ที่เตรียมมา โดยคนแรกนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามนายกฯ โดยนายกฯได้มอบหมายให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล มาตอบกระทู้สดแทน แต่ พล.อ.ชัยชาญ ติดภารกิจจึงไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้

นายรังสิมันต์ จึงกล่าวว่าเป็นวันที่น่าเสียดายที่ตนตั้งใจตั้งกระทู้ถามถึงนายกฯในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมข้ามชาติ และการโยกย้ายตำรวจที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งตนจะสอบถามไปถึงความเกี่ยวข้องของหลานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายการฟอกเงินจีนเทา ที่เป็นที่สนใจของประชาชน

เหตุผลที่ตนได้สอบถามเรื่องนี้ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากเครือข่ายเหล่านี้จะดำรงอยู่ได้ต้องอาศัยผู้มีอำนาจไม่เช่นนั้นเครือข่ายเหล่านี้จะไม่สามารถตั้งมั่นอยู่ในประเทศได้นานขนาดนี้

อีกทั้งยังมีหลักฐาน พยานต่าง ๆ ที่อาจเข้าไปพัวพันหรือเกี่ยวข้องกับหลาน พล.อ.ประยุทธ์ แต่ปรากฏว่าหลานของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มีการถูกเรียกสอบเข้าไปสอบถามจึงเป็นเหตุผลที่ตนต้องตั้งคำถามถึง พล.อ.ประยุทธ์ หากคำตอบไม่พึ่งพอใจ ก็อาจจะเป็นไปได้ที่นายกฯอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายจีนเทาด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ตนตั้งใจถามกรณีการโยกย้ายตำรวจอย่างไม่เป็นธรรมยืนยันว่า นายกฯควรมาตอบคำถามด้วยตัวเองเพราะอยู่ในอำนาจและเกี่ยวพันกับตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ เอง

จากนั้นนายศุภชัย กล่าวชี้แจงว่า การตั้งกระทู้ถามสดเป็นเพียงการแจ้งไปยังนายกฯ และ รมว.ที่เกี่ยวข้องว่า จะมีกระทู้ถามถึงแต่จะไม่ทราบว่าจะถูกถามเรื่องอะไร

ดังนั้นหากอยากได้คำตอบแบบชัดเจนควรจะตั้งเป็นกระทู้ถามทั่วไป หรือ กระทู้แยกเฉพาะ เพื่อจะได้แจ้งหัวข้อเรื่องที่จะถามให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบล่วงหน้าและเตรียมมาตอบได้

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา ถึงนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายกฯ โดยนายจิรายุขอใช้สิทธิในการตั้งคำถามทิพย์เพื่อให้ตอบคำถาม หากปล่อยให้ตั้งกระทู้ถามใหม่เกรงว่าจะไม่ทันการ

ในระหว่างที่นายจิรายุอภิปรายนั้น ได้นำรูป พล.อ.ประยุทธ์ มาวางไว้ด้านหน้า พร้อมเปิดคลิปวิดีโอ นักท่องเที่ยวจีนรีวิวจ่ายเงินตำรวจเพื่อความสะดวกตั้งแต่เข้าไปรับในสนามบิน มีรถนำ จนถึงส่งที่โรงแรม

พร้อมอธิบายค่าใช้จ่ายในกระบวนการดังกล่าวอย่างละเอียด จึงถามนายกฯว่า มีแนวทางในการจัดการเรื่องดังกล่าวอย่างไร และขอถามถึงการซื้อตั๋ว Thailand elite Card พบว่าผู้ที่ไปซิ้อตั๋วดังกล่าวเป็นอั้งยี่ มาเฟีย สีเทาจำนวนมาก จึงอยากทราบว่า elite Card ทำอะไรได้บ้าง ปล่อยให้บริษัทเอกชนที่รับสัมปทาน elite Card จากกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาไปขายใช้อำนาจในส่วนใด บริษัทเอกชนมีการปั่นราคาจึงเกิดมีการนำเข้าบุคลากรที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเข้ามา

ขณะที่นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้ตั้งกระทู้ถามสดถึงรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในประเด็นนักท่องเที่ยวจีน เช่นเดียวกัน ว่า ขณะนี้กรณีนี้เป็นที่พูดถึงในสังคม เป็นผลที่ไม่ค่อยดีต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทยจึงอยากถามว่ามีแนวทางในการจัดการอย่างไร มีการดำเนินการไปแล้วอย่างไรบ้าง และมีการว่างมาตรการในการป้องกันปัญหานี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีกอย่างไร แม้มีข่าวว่าตำรวจท่องเที่ยวได้วางแนวทางป้องกันแล้วจึงขอให้รัฐมนตรีกำชับเรื่องนี้ด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More