พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ศาลไม่ให้ประกัน 9 ผู้ต้องขังคดีการเมือง

วันนี้ (29 ม.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้า​ที่ผ่านมา กลุ่มทะลุฟ้า นำโดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน นำมวลชนยืนหยุดขังปล่อยนักโทษการเมือง ไปร่วมทำกิจกรรมเดินขบวนเชิงสัญลักษณ์ “ยื่น หยุด ขัง” เพื่อสนับสนุนการยื่นหนังสือขอประกันตัว ผู้ถูกคุมขังคดีการเมือง

โดยนัดรวมตัวกันบริเวณหน้าเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน ก่อนเดินเท้าไปศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก​ และกลับมารวมตัวกันอีกครั้งที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร​ พร้อมกับประกาศว่า ศาลไม่ให้ประกันตัว​นักโทษการเมือง​ที่ยื่นประกันไปเมื่อช่วงเช้า

มวลชนยืนหยุดขังปล่อยนักโทษการเมือง ทำกิจกรรรมแสดงออกเชิง​สัญลักษณ์ ยืนนิ่ง​ บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร​ และกิจกรรมยืนไว้อาลัยเป็นเวลา​ 1​ ชั่วโมง​ 12​ นาทีให้กับผู้ร่วมชุมนุมที่เสียชีวิต หัวใจวายเฉียบพลันบริเวณหน้าศาลอาญา​ เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาระหว่างร่วมชุมนุมเรียกร้องต่อศาลเพื่อขอประกันตัวนักโทษการเมือง

นายจตุภัทร์ ระบุว่า​ ได้รับแจ้งจากทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน​ ว่า​ ผู้ต้องหาคดีการเมือง​ทั้ง​ 12​ คน​ ที่ยื่นขอประกันตัวเมื่อช่วงเช้า​ ศาลไม่ให้ประกันตัว​ 9​ คน​ อีก​ 3​ คน​ เป็นคดีที่ศาลชั้นต้นพิพากษาแล้ว​ จะให้ศาลอุทธรณ์​พิจารณา​โดยจะทราบผลในอีก 2-3​ วัน​ ซึ่งศาลให้เหตุผลที่ไม่ให้ประกันตัวเพราะผู้ต้องหาบางคนก่อคดีร้ายแรง​ อาจจะไปกระทำผิดซ้ำ​ หรือไปยุ่งเยิงกับพยานหลักฐาน​

ขณะนี้มีผู้ต้องหาคดีการเมืองจำนวน​ 16​ คน​ โดยอีก​ 4​ คน​ ไม่ประสงค์ที่จะยื่นขอประกันตัว ​คือ​ ตะวัน​ แบม​ เก็ท​ และใบปอ ซึ่งการไม่ได้รับการประกันตัวของนักโทษ​การเมือง​ 12​ คน​ ยังไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้องและยังคงยืนยัน​ทำกิจกรรมยืนหยุดขัง​ ที่​หน้า​หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครต่อไป​ ​และจะนัดรวมตัวที่มหาวิทยาลัย​ธรรมศาสตร์​ ท่าพระจันทร์​

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ชายเสียชีวิตหลังล้มหมดสติหน้าศาลอาญา ขณะเรียกร้องปล่อย “ตะวัน-แบม” 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More