พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

กกต.เตรียมออกระเบียบ แบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขต สัปดาห์นี้

วันนี้ (30 ม.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ มีรายงานว่าภายในสัปดาห์นี้ กกต.จะพิจารณา ระเบียบว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพื่อดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งให้เร็วที่สุด

เมื่อระเบียบว่าด้วยการแบ่งเขตประกาศบังคับใช้ กกต.จะดำเนินการแบ่งเขตตามระเบียบดังกล่าว ซึ่งตามกฎหมาย ผอ.กกต.แต่ละจังหวัดจะเป็นผู้ดำเนินการแบ่งเขต เบื้องต้นมีการทำโมเดลการแบ่งไว้ 3 รูปแบบ เพื่อนำไปรับฟังความเห็นจากพรรคการเมืองและประชาชน

คาดว่า กระบวนนี้อาจใช้เวลาราว 30 วัน ก่อนจะประกาศการแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 400 เขต โดยตามตัวเลขจำนวนประชาชนปี 2565 จำนวน 66,090,475 คน หารจำนวนเขตเลือกตั้ง 400 เขต จะได้ค่าเฉลี่ยจำนวนประชากรต่อเขตเลือกตั้ง 165,226 คน

หาก กกต.ประกาศเขตเลือกตั้งแล้ว จะเป็นช่วงเวลาที่แต่ละพรรคการเมืองดำเนินการทำไพรมารี่โหวตส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งทั้ง ส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อ ตามกฎหมายใหม่ โดยแต่ละพรรคต้องมีสาขาพรรคในภูมิภาค 4 สาขา และสาขาพรรคประจำจังหวัด หรือ ตัวแทนสาขาพรรคการเมืองประจำจังหวัด จังหวัดละ 1 คน สามารถดำเนินการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ทุกเขตเลือกตั้งในจังหวัด

มีรายงานว่าในตอนนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใด มีสาขาพรรคการเมืองประจำจังหวัด หรือตัวแทนสาขาพรรคการเมืองประจำจังหวัดครบ 77 จังหวัด

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More