พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“สมศักดิ์” น้ำตารื้นเยี่ยม “แบม-ตะวัน” หวังถอยสักก้าวห่วงสุขภาพ

วันนี้ (31 ม.ค.2566) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เดินทางมาเยี่ยม ตะวัน และแบม เยาวชนนักเคลื่อนไหวทั้ง 2 คนที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ โดยได้ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าเยี่ยม ซึ่งช่วงหนึ่งได้มีการหยุดชะงัก และร้องไห้ออกมา พร้อมบอกว่า เห็นใจเยาวชนทั้ง 2 คน

โดยได้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการอดอาหาร เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกระ บวนการยุติธรรมครั้งนี้ แต่ก็กลัวว่าเยาวชนทั้ง 2 คน จะได้รับผลกระทบถึงแก่ชีวิต วันนี้จึงอยากมาพูดคุยกับแบม และตะวัน เพื่อขอให้เยาวชนทั้ง 2 คน ยอมถอยสักก้าว และขอเวลาในการดำเนินการแก้ปัญหาในครั้งนี้

นายสมศักดิ์ ยืนยันว่า จะพยายามหาทางออกในอำนาจหน้าที่ที่กระทรวงยุติธรรม พอจะทำได้เช่น กรณีการปฏิรูปข้อกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม จะมีการเขียนโครงเอกสารให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ และสัปดาห์หน้าจะพูดคุยกับศาลในส่วนของแผนระยะกลาง และระยะยาว โดยที่สภาผู้แทนราษฎร จะต้องเข้ามาช่วยแก้ด้วย

พยายามหาทางออกอย่างเต็มที่ ในอำนาจที่กระทรวงยุติธรรมพูดคุย และประสานงานได้ เคยคิดถึงการอดอาหาร ผมเป็นนักการเมืองมานาน บางทีในกลุ่มอื่นๆ ทำในอดีตไม่ได้อดจริงจัง แต่ทั้ง 2 คนนี้ีทุ่มเท ไม่อยากให้เขาเป็นอะไรมาก

อย่างไรก็ตาม นายสมศักดิ์ เชื่อว่า เยาวชนทั้ง 2 คน ไม่ได้มีการเสแสร้งในการอดอาหารครั้งนี้ และจะพยายามให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 คนให้ถึงที่สุด พร้อมจะประสานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้มาร่วมแก้ปัญหาในครั้งนี้

ชุมนุมหน้าพรรคเพื่อไทยหนุนข้อเรียกร้อง “ตะวัน-แบม”

ขณะที่ วันนี้มีความเคลื่อนไหวของแนวร่วมกลุ่มที่เรียกตนเองว่า กลุ่มทะลุวัง กลุ่มโมกหลวง กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ที่ร่วมกันเคลื่อนไหวจัดกิจกรรมปราศรัยด้านหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมปราศรัยหน้าพรรคเพื่อไทย เรียกร้อง 3 ข้อ 1. ปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทุกคน 2.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 3.พรรคการเมืองต้องมีนโยบายรับประกันสิทธิเสรีภาพของประชาชนด้วยการยกเลิกมาตรา 112 และ 116 อย่างชัดเจน

ขณะที่ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง จากกลุ่มทะลุวัง กล่าวว่า การมาพรรคเพื่อไทยในวันนี้ เพื่อมาตั้งคำถามและทวงถามว่า พรรคเพื่อไทยจะมีท่าทีอย่างไรกับข้อเรียกร้องสามข้อหลักของแบมและตะวัน

จากนั้น แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมารับมอบหนังสือ ก่อนเดินทางเข้าพูดคุยกับแกนนำผู้จัดกิจกรรม ซึ่งต่อมานายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค กล่าวว่า พรรคเคารพในการตัดสินใจ ความเสียสละในการต่อสู้ของเยาวชนทั้ง 2 คน

โดยทางพรรคเห็นด้วยที่จะมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ โดยเฉพาะเรื่องสิทธิในการประกันตัว ซึ่งพรรคจะเสนอเลื่อนญัตติด่วนเรื่องการใช้กฎหมายที่ล้นเกินอันกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน ที่ค้างอยู่ในสภาขึ้นมาพิจารณาในสัปดาห์นี้

ส่วนเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116 เห็นว่าไม่สามารถแก้ไขได้ภายในวัน-สองวัน และไม่อาจกระทำได้โดยลำพังของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง โดยการแก้ไขกฎหมายเป็นหน้าที่ของรัฐบาลและรัฐสภาที่ควรจะเป็นองค์กรที่รับผิดชอบ  

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More