พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกล เปิดคลิปอ้างอดีต ผบ.ทอ.ใช้เครื่องบิน F-16 บินในพิธีลอยอังคารพ่อตัวเอง

วันนี้ (2 ก.พ.2566) ร.อ.ท.ธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขตลาดพร้าว พรรคก้าวไกล แถลงข่าวที่รัฐสภาถึงกรณีอดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ นำเครื่องบินแบบ F-16 ซึ่งเป็นทรัพย์สินของกองทัพอากาศ (ทอ.) บินร่วมไว้อาลัยระหว่างการลอยอังคารบิดาของตัวเอง 

ร.ท.ธนเดช ระบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นประมาณเดือน ส.ค.2565 เป็นงานลอยอังคารเถ้ากระดูกของ พล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ คนที่ 10 ซึ่งเป็นบิดาของ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ ในขณะนั้น ซึ่งเรื่องนี้เป็นปกติของ ทอ. ที่จะมีพิธีกรรมเพื่อสดุดีให้เกียรติอดีตผู้บัญชาการของเหล่าทัพ แต่ที่น่าตกใจ คือระหว่างการลอยอังคาร ได้มีการนำเครื่องบินแบบ F-16 ซึ่งเป็นทรัพย์สินของ ทอ.โดยงบประมาณแผ่นดินจากภาษีประชาชน มาจัดบินร่วมไว้อาลัยด้วย

นี่คือสิ่งที่ไม่ปกติแน่ ๆ อดีต ผอ.ทอ.หลายท่านที่เสียชีวิตลง แม้จะมีการจัดพิธีให้เป็นเกียรติ แต่ก็ไม่เคยเอาเครื่องบินมาบินไว้อาลัยให้ ผมมองว่านี่คือการใช้อำนาจหน้าที่เกินขอบเขตของ อดีต ผอ.ทอ.เป็นการใช้ทรัพย์สินของทางราชการเพื่อเรื่องส่วนตัว

สำหรับค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในการใช้ F-16 จำนวน 2 ลำในภารกิจออกบิน อย่างน้อยที่สุดตกอยู่ที่ประมาณชั่วโมงละ 204,542.14 บาท หากใช้ไปในภารกิจลาดตระเวน หรือกระทั่งการฝึกซ้อม ย่อมเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล และเป็นภารกิจปกติของกองทัพอากาศ แต่การนำมาใช้ในพิธีลอยอังคารบิดา ผอ.ทอ. เป็นเรื่องที่ไม่สามารถเข้าใจได้

ร.ท.ธนเดช กล่าวว่า เมื่อนึกถึงตอนที่กองทัพอากาศเมียนมา บินล้ำน่านฟ้าไทยไปทิ้งระเบิดกลุ่มต่อต้านแบบไม่สนใจอธิปไตยดินแดนไทย พล.อ.อ.นภาเดช เคยให้สัมภาษณ์ว่า เหมือน “เพื่อนบ้านมาเดินลัดสนามหน้าบ้าน” กว่าจะสั่งเครื่องขึ้นมาสกัดได้ เขาก็บินกลับไปนานแล้ว แต่ภารกิจลอยอังคารของบิดา พล.อ.อ.นภาเดช เครื่องบิน F-16 กลับมาบินได้ “ตรงเวลาเป๊ะ” แบบนี้จะให้ประชาชนรู้สึกอย่างไร

ผมไม่ขอต่อว่ากองทัพอากาศ ตลอดจนกำลังพลที่ต้องจำใจปฏิบัติตามคำสั่ง ทั้งที่รู้ว่าไม่สมเหตุสมผล แต่ผมขอต่อว่าไปที่อดีต ผอ.ทอ.คนเดียว ที่ลุแก่อำนาจ ใช้ทรัพย์สินของทางราชการเพื่อประโยชน์ส่วนตน 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More