พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“สมชัย” จี้ กกต.สอบ “ประวิตร” ใช้เวลาราชการหาเสียง

วันนี้ (2 ก.พ.2566) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะอดีต กกต.กล่าวถึงการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ จ.ราชบุรี เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.66) ว่า พล.อ.ประวิตร เดินทางไปตรวจราชการเรื่องน้ำที่ จ.ราชบุรี ช่วงเช้า แต่ในช่วงบ่าย กลับขึ้นเวทีหาเสียงในเวลา 14.51 น.เพื่อแนะนำผู้สมัครและขอให้ประชาชนเลือกพรรคพลังประชารัฐ ทั้งที่เป็นเวลาราชการ จึงมองว่า อาจจะไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ หาก พล.อ.ประวิตร ลาป่วยหรือลากิจ ก็ถือว่าเป็นปัญหา เพราะลาป่วย ต้องอยู่บ้านแต่ลากิจจะต้องแจ้งล่วงหน้า นอกจากนี้ ในช่วงเช้าที่เดินทางไป จ.ราชบุรี ยังใช้รถและน้ำมัน ซึ่งถือว่าเป็นทรัพยากรของรัฐ จึงส่ออาจจะผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

นายสมชัย กล่าวว่า จะต้องขอพิจารณารายละเอียดว่า เหตุการณ์ต่าง ๆ ว่าเป็นความจริงหรือไม่ หากเป็นความจริง กกต.ต้องทำหนังสือตักเตือน พล.อ.ประวิตรว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และอนาคตต้องไม่เกิดขึ้นอีก

นอกจากนี้ กกต.ต้องทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯเพื่อแจ้งให้ทราบว่า ผู้ใต้บังคับบัญชาทำผิดระเบียบการหาเสียงของ กกต.อีกทั้ง เจ้าหน้าที่รัฐยังใช้ทรัพยากรของรัฐในการหาเสียงจึงต้องให้พ้นจากการปฎิบัติหน้าที่รองนายกฯชั่วคราวจนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ ขอพิจารณาหลักฐานก่อนว่า จะผูกมัดแน่นอย่างไร หากมีหลักฐานที่ชัดเจน ตนก็จะไปยื่นร้องต่อ กกต.ด้วยตนเอง ซึ่งหาก กกต.ไม่ดำเนินการในเรื่องนี้ก็ถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีดังกล่าวหากมีการยุบสภาการกระทำที่อาจผิดกฎหมายดังกล่าว จะเป็นโมฆะเหมือนค่าใช้จ่ายในการหาเสียงที่ไม่ต้องนำไปคิดคำนวณหลังประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งหรือไม่

นายสมชัย กล่าวว่า กกต.จะต้องวินิจฉัยว่า ให้เริ่มนับค่าใช้จ่ายอย่างไร แต่เรื่องกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งก่อนยุบสภา กกต.ต้องดูแล หาก กกต.วินิจฉัยทุกอย่างสิ้นสุดลง ตนเองจะร้องต่อ กกต.ว่า กกต.เป็นผู้ทำผิดกฎหมาย พร้อมยืนยันว่า กรณีดังกล่าวนี้ หากเป็นการกระทำผิดที่เกิดขึ้นภายในกรอบ 180 วัน กกต.จะต้องดำเนินการต่อด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More